สหรัฐตรวจสอบพบ FTX มีเจ้าหนี้มากกว่า 1 ล้านราย

สหรัฐตรวจสอบพบ FTX มีเจ้าหนี้มากกว่า 1 ล้านราย

ทางการสหรัฐเผยผลตรวจสอบเบื้องต้นที่บ่งชี้ว่า กลุ่มบริษัท FTX อาจมีเจ้าหนี้จำนวนกว่า 1 ล้านราย หลัง FTX อ้างมีปัญหาขาดสภาพคล่องจนทำให้ต้องยื่นขอล้มละลายในสหรัฐ

FTX ผู้ให้บริการซื้อขายคริปโทฯที่เพิ่งยื่นขอล้มละลายในสหรัฐ แจ้งว่า บริษัทได้รับการติดต่อจากหน่วยงานภาครัฐหลายสิบองค์กรจากทั่วโลก พร้อมทั้งแต่งตั้งผู้อำนวยการอิสระ 5 คนเข้ามาดูแลบริษัทหลัก ๆ ในเครือ ซึ่งรวมทั้งกองทุน Alameda Reserch

FTX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเทรดคริปโทฯที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ยื่นขอล้มละลายและขอความคุ้มครองจากศาลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากนักเทรดของบริษัทถอนเหรียญคริปโทฯออกจากระบบ คิดเป็นมูลค่าราว 6,000 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลา 3 วัน และคู่แข่งอย่างไบแนนซ์ปฏิเสธที่จะช่วยเหลือด้วยการซื้อกิจการ

บันทึกคำร้องที่ยื่นต่อศาลระบุว่า FTX กำลังขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างรุนแรง จึงจำเป็นต้องยื่นขอล้มละลายเป็นการด่วนและขอความคุ้มครอง ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้น พบว่า FTX มีเจ้าหนี้มากกว่า 100,000 ราย และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1 ล้านรายในเร็วๆนี้  ซึ่งสาเหตุที่มีจำนวนเจ้าหนี้มากขนาดนี้ เนื่องจาก FTX ยื่นรายชื่อเจ้าหนี้เป็นรายการชุดใหญ่รวมกัน แทนที่จะแยกย่อยตามบริษัทในกลุ่ม

ขณะเดียวกัน  มีรายงานข่าวว่า แพลตฟอร์ม BlockFi  ผู้ให้บริการกู้ยืมคริปโทฯรายใหญ่กำลังวางแผนปลดพนักงานออก และมีแนวโน้มที่จะยื่นขอล้มละลายตาม FTX