ปปง.สั่งโบรกกลับไปสอบธุรกรรม ‘หุ้น MORE’ ก่อนพิจารณาความผิด

ปปง.สั่งโบรกกลับไปสอบธุรกรรม ‘หุ้น MORE’ ก่อนพิจารณาความผิด

รองเลขาฯ ปปง. เผย ได้ให้โบรกเกอร์กลับไปตรวจสอบข้อมูลความผิดปกติในการทำธุรกรรมหุ้น MORE ก่อนนำข้อมูลมาพิจารณาว่าพบความผิดหรือไม่ หากมีบุคคลต้องสงสัยเตรียมตรวจสอบการสำแดงธุรกรรม พร้อมให้แนวทางหากไม่พบความผิดปกติในผู้ขายต้องจ่ายเงินให้ปกติ เพื่อไม่ให้กระทบภาพรวมตลาดหลักทรัพย์

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับผู้เสียหายในหุ้นบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ว่า จากการร่วมรับฟังการหารือในที่ประชุม บริษัทโบรกเกอร์ ยืนยันว่า เมื่อวัน 10 พ.ย. มีธุรกรรมที่ผิดปกติ จึงขอทำการตรวจสอบธุรกรรมที่เกี่ยวกับหุ้น MORE  ซึ่งในรายละเอียดการตรวจจะต้องให้แต่ละบริษัทไปดำเนินการก่อน

โดยให้หลักการไปว่าลูกค้าที่บริสุทธิ์ ไม่มีธุรกรรมที่ผิดปกติ ก็จะต้องดูแล เพราะมีการซื้อขายหุ้นจำนวนมากทั้งรายใหญ่และรายย่อย อาจจะมีผลกระทบโดยรวมต่อตลาดหลักทรัพย์ได้ จึงต้องพยายามระมัดระวังและดูแลลูกค้าก่อน ส่วนความเสียหายค่อยเอาไว้ทีหลัง และวันนี้เงินที่จะต้องจ่ายให้ผู้ขาย ทุกบริษัทได้เตรียมเงินมาจ่ายให้ตามปกติไม่ได้มีการผิดพลาด

ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นดำเนินคดี เพราะยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบหลังจากพบธุรกรรมที่ผิดปกติ ก็จะต้องตรวจสอบก่อนว่าผิดปกติจริงหรือไม่ และวันนี้เป็นการมารวบรวมข้อมูลของโบรกเกอร์ต่างๆ และแยกย้ายกันไปตรวจสอบลูกค้าของตัวเอง

จากนั้นจะนำข้อมูลที่ตรวจสอบแล้วกลับมาหารือกันอีกครั้งว่า มีความผิดปกติหรือไม่อย่างไร และหากผิดปกติ มีจำนวนเงินเท่าไรและไปมีความเกี่ยวพันธ์กับใครบ้าง จึงต้องให้เวลาในการไปตรวจสอบก่อน เพราะเหตุพึ่งเกิดขึ้น และการซื้อขายหุ้นก็เป็นการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ธรรมดา หากจะไปบอกว่าผิดปกติโดยไม่มีข้อมูลสนับสนุนไม่สามารถทำได้

โดยจะต้องรอดูวันจันทร์ที่ 14 พ.ย. อีกครั้ง ว่าผลการกลับไปตรวจสอบของแต่ละบริษัทนั้นจะพบความผิดปกติอย่างไรบ้าง และมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมบ้าง แล้วนำข้อมูลกลับมาวิเคราะห์ ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด และหากพบว่ามีความผิดก็จะต้องดำเนินคดี แต่หากมีความเกี่ยวพันธ์กับลูกค้าบริษัทโบรกเกอร์จะต้องดูแลลูกค้าเป็นลำดับแรกก่อน หากมีการซื้อขายที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดความมั่นใจทุกคนก็พร้อมที่จะจ่ายเงิน

ในส่วนขั้นตอนของ ปปง. หลังจากนี้จะรับข้อมูลมาเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม หากมีรายชื่อบุคคลต้องสงสัย ปปง. ต้องเข้าไปตรวจสอบธุรกรรมเพิ่มเติมว่าบุคคลต้องสงสัยดังกล่าว มีการทำธุรกรรมที่สำแดงและไม่สำแดงหรือไม่ มีการดำเนินการที่ปิดบังอะไรหรือไม่

ส่วนกรณีที่มีข้อมูลว่า ไฮโซดังแก๊งค์ซูเปอร์คาร์ เทหุ้น MORE ผ่าน NVDR ทำให้หุ้นดิ่งนั้น ขณะนี้ทาง ปปง.ยังไม่มีข้อมูล ซึ่งปปง.จะต้องรอข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน แล้วจึงจะนำข้อมูลมาสังเคราะห์อีกครั้ง

โดยในพรุ่งนี้ (14พ.ย.) ตลาดหลักทรัพย์และสมาคมโบรกเกอร์ จะชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงเช้า