บิตคอยน์พุ่ง 13.15% เคลื่อนไหวที่ 17,806.7 ดอลล์ รับเงินเฟ้อต่ำกว่าคาด

บิตคอยน์พุ่ง 13.15% เคลื่อนไหวที่ 17,806.7 ดอลล์ รับเงินเฟ้อต่ำกว่าคาด

บิตคอยน์เทรดที่เว็บไซต์อินเวสต์ติง ดอท คอม เมื่อเวลา 05.08 น.ของวันนี้ (11พ.ย.)ปรับตัวขึ้น 13.15% เคลื่อนไหวที่ 17,806.7 ดอลลาร์ ขณะที่สกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ดีดตัวขึ้นเช่นกัน หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาด

นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.50% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนธ.ค. หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

ก่อนหน้านี้ บิตคอยน์และสกุลเงินคริปโททรุดตัวลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตสภาพคล่องของ FTX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโท

นายแซม แบงค์แมน-ฟรายด์ ผู้ก่อตั้ง FTX ส่งข้อความแจ้งต่อพนักงานว่า เขากำลังพิจารณาทางเลือกทุกอย่างสำหรับบริษัท หลังจาก Binance ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงซื้อกิจการ FTX และเขาจะปกป้องลูกค้าและให้ความช่วยเหลือพนักงานและนักลงทุน

ทั้งนี้ นายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของ Binance ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการ FTX เพียงวันเดียวหลังจากที่บริษัททำข้อตกลงซื้อกิจการ FTX โดยไม่มีข้อผูกมัด และมีเงื่อนไขว่า Binance จะเข้าสอบทานธุรกิจของ FTX และบริษัทสงวนสิทธิที่จะถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว

"หลังการสอบทานธุรกิจ และมีรายงานข่าวเกี่ยวกับการที่ FTX นำเงินของลูกค้าไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง รวมทั้งทางการสหรัฐได้ตั้งข้อกล่าวหาต่อบริษัท เราจึงตัดสินใจยุติการเข้าซื้อกิจการ FTX.com" Binance ระบุในแถลงการณ์

ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการล้มละลายของ FTX หลังจากที่นายจ้าวประกาศว่าจะขายเหรียญ FTT ซึ่งเป็นโทเค็นของ FTX ทั้งหมดมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากเขาได้รับ "ข้อมูลบางอย่าง"

ด้าน CoinDesk เปิดเผยงบดุลของบริษัท Alameda Research ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ FTX และทำให้หลายฝ่ายเกิดความสงสัยต่อความโปร่งใสของเหรียญ FTT และจุดชนวนวิวาทะระหว่างนายจ้าว และนางแคโรไลน์ เอลลิสัน ซึ่งเป็นซีอีโอของ Alameda