นายกฯสั่งเยียวยาน้ำท่วมสูงสุด7พันบาทต่อครัวเรือน

นายกฯสั่งเยียวยาน้ำท่วมสูงสุด7พันบาทต่อครัวเรือน

นายกฯสั่งเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมให้วงเงิน 5-7 พันบาทต่อครัวเรือนขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่น้ำท่วมขัง คลังคาดใช้งบไม่เกิน 7 พันล้านบาท โดยมหาดไทยจะเป็นผู้จัดสรรวงเงินดังกล่าว

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบจ่ายเงินเยียวยาให้แก่ครัวเรือนที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการจ่ายเงินดังกล่าวโดยเร่งด่วน ซึ่งกระทรวงการคลังจะเป็นผู้จัดสรรวงเงินเยียวยาให้ คาดว่า จะใช้เงินประมาณ 7 พันล้านบาท

ทั้งนี้ เงื่อนไขการจ่ายเงินเบื้องต้น คือ ครัวเรือนที่ประสบภัยน้ำท่วมระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือน จะได้รับเงินเยียวยาจำนวน  5 พันบาท ครัวเรือนที่ประสบภัยน้ำท่วมระยะเวลาไม่เกิน 2 เดือน จะได้รับเงินเยียวยาจำนวน 6 พันบาท และ ครัวเรือนที่ประสบภัยน้ำท่วมไม่เกิน 3 เดือน จะได้รับเงินเยียวยาจำนวน 7 พันบาท

“เมื่อ 2-3 อาทิตย์ก่อน ท่านประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้พูดว่า ปีนี้ เกิดน้ำท่วมขยายวงกว้างทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ถึงแม้ส่วนราชการจะเข้าไปช่วยเหลือผ่านการแจกจ่ายถุงยังชีพ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ท่านนายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้เยียวยาประชาชนโดยด่วน”

เขากล่าวว่า กระทรวงการคลังเองไม่ขัดข้องและเห็นถึงความเดือดร้อนดังกล่าว จึงจะเร่งจัดสรรงบฉุกเฉินให้ โดยกระทรวงมหาดไทยจะต้องรายงานมายังกระทรวงการคลังว่ามีจำนวนครัวเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนจำนวนเท่าใด ซึ่งเข้าใจว่า จะได้รับข้อมูลเร็วๆนี้