"ธนาคารกลางเกาหลีใต้" ทดสอบ “เงินวอนดิจิทัล” โอนเงินข้ามประเทศ-ซื้อขาย NFT

"ธนาคารกลางเกาหลีใต้" ทดสอบ “เงินวอนดิจิทัล” โอนเงินข้ามประเทศ-ซื้อขาย NFT

"ธนาคารกลางเกาหลีใต้" ทดสอบ “เงินวอนดิจิทัล” สำหรับการซื้อขาย NFT-โอนเงินข้ามประเทศ โดยเชื่อมโยงสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) จากประเทศอื่นๆ หลังเสร็จสิ้นการทดลองที่ใช้เวลากว่า 10 เดือน

สื่อท้องถิ่น Yonhap News รายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BoK) ได้พัฒนาและทดสอบโปรแกรมที่อำนวยความสะดวกในการโอนเงินข้ามพรมแดน โดยเชื่อมโยงสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) จากประเทศอื่นๆ

ชาง ยงรี ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศเกาหลีคนที่ 26 เปิดเผยในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อเดือนกันยายนว่าปัจจุบันธนาคารกลางเพิ่งเสร็จสิ้นการทดลองที่ใช้เวลากว่า 10 เดือนกับ “เงินวอนดิจิทัล” ของเกาหลีใต้ 

ซึ่งในระหว่างโครงการ ธนาคารยังได้ทดสอบการใช้ CBDC เพื่อซื้อโทเคน NFT อีกด้วย

“ผมตระหนักดีว่าไม่มีเทคโนโลยีที่สมบูรณ์แบบหรือการออกแบบ CBDC ที่สามารถตอบสนองเป้าหมายและความคาดหวังที่หลากหลายได้ในเวลาเดียวกัน ตัวอย่างเช่น ธนาคารได้ตัดสินใจที่จะ ปรับปรุงการปฏิบัติตามข้อกำหนด ” นายรีระบุ กล่าว

รวมทั้ง BoK ได้จัดตั้งระบบตรวจสอบการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนจากการก่อการร้ายเสมือนจริง และจะอำนวยความสะดวกในการส่งข้อมูล

การทดลองพบว่า CBDC สามารถประมวลผลธุรกรรมได้ถึง 2,000 รายการต่อวินาที อย่างไรก็ตาม ยังพบว่าเทคโนโลยี distributed ledger ซึ่งใช้ในการรองรับคริปโทยังไม่มีความสามารถในการปรับขนาดที่จำเป็นสำหรับ CBDC สำหรับรายย่อย ดังนั้นจึงควรใช้ standard centralized ledger database ที่เป็นมาตรฐานมากกว่า

อีกทั้งในเดือนก.ค.65 BoK ประกาศว่ากำลังดำเนินการทดสอบ “ในโลกแห่งความเป็นจริง” ของ CBDC กับธนาคารพาณิชย์ 10 แห่ง