คลัง ชงครม.ตั้ง" ธีรัชย์ อัตนวานิช" นั่งประธานบอร์ดออมสิน

คลัง ชงครม.ตั้ง" ธีรัชย์ อัตนวานิช" นั่งประธานบอร์ดออมสิน

คลังชงครม.ตั้ง" ธีรัชย์ อัตนวานิช" นั่งประธานบอร์ดออมสินแทนคนเดิมที่เกษียณอายุราชการ พร้อมเสนอ”เอด วิบูลย์เจริญ”นั่งประธานบสย.ขณะที่ การสรรหาเอ็มดีธ.ก.ส.จะสิ้นสุดในวันที่ 11 พ.ย.นี้ ขณะนี้

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 8 พ.ย.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาแต่งตั้ง นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองปลัดกระทรวงการคลัง กลุ่มภารกิจด้านทรัพย์สิน เข้าดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารออมสิน แทน นายประภาศ คงเอียด อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ ที่เกษียณอายุราชการ และลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังเสนอแต่งตั้ง นายเอด วิบูลย์เจริญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ (บอร์ด) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) แทนนายนายธีรัชย์ อัตนวานิช รองปลัดกระทรวงการคลัง กลุ่มภารกิจด้านทรัพย์สิน ที่ลาออกไป เพื่อย้ายไปดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการธนาคารออมสิน 

ทั้งนี้ สาเหตุที่นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองปลัดกระทรวงการคลัง กลุ่มภารกิจด้านทรัพย์สิน ต้องลาออกจากการเป็นประธานบอร์ดบสย. เนื่องจาก กระทรวงการคลังมีกฎเกณฑ์และระเบียบที่ว่าด้วยให้ตัวแทนจากกระทรวงการคลัง สามารถดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการของสถาบันการเงินของรัฐ ได้เพียงหนึ่งใดแห่งหนึ่งเท่านั้น ห้ามเป็นมากกว่าหนึ่งแห่ง เพื่อลดปัญหาการทับซ้อนในการทำงานระหว่างหน่วยงาน 

รายงานข่าวกล่าวด้วยว่า กระทรวงการคลังยังได้เร่งรัดให้มีการสรรหาผู้บริหารของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจหลายแห่งในส่วนที่ยังว่าง เพื่อให้เกิดการบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 

ทั้งนี้ ขณะนี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)อยู่ะหว่างรับสมัครบุคคล เพื่อรับคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้จัดการ ธ.ก.ส ต่อจาก นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ผู้จัดการ ธ.ก.สคนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุการทำงานในสิ้นปีบัญชี 2565/2566 หรือ วันที่  31  มี.ค. 2566 นี้ โดยการเปิดรับสมัครกำหนดวันสิ้นสุดในวันที่ 11 พ.ย.นี้  

สำหรับประธานคณะกรรมการสรรหาผู้จัดการธ.ก.ส.คือ นายจำเริญ โพธิ์ยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ 

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า การเปิดสรรหาบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งผู้จัดการธ.ก.ส.ในครั้งนี้ ได้มีการเปิดกว้างสำหรับบุคคลภายนอกให้เข้ามาสมัครได้ด้วย อย่างไรก็ดี ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน บุคคลที่ดำรงตำแหน่งผู้จัดการธ.ก.ส.จะเป็นคนในที่เป็นผู้บริหารในธ.ก.ส.เท่านั้น เนื่องจาก ได้สั่งสมความรู้ในการทำงานที่ต้องเข้าใจในลักษณะปัญหาของเกษตรกรและสามารถส่งต่อนโยบายภาครัฐไปยังเกษตรกรได้เป็นอย่างดี