BBL - ผลงานดีแต่มีมุมมองระมัดระวัง (4 พ.ย. 2565)

BBL - ผลงานดีแต่มีมุมมองระมัดระวัง (4 พ.ย. 2565)

ถึงแม้ว่าสินเชื่อ และ NIM ในปี FY22 จะมีแนวโน้มสูงกว่าเป้าที่ธนาคารประกาศเอาไว้เมื่อต้นปี แต่ผู้บริหารมีมุมมองค่อนข้างลบกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในอนาคตเนื่องจากความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกที่อาจเข้าสู่ภาวะถอดถอย

อย่างไรก็ดีเรายังเชื่อว่าสำหรับเศรษฐกิจไทยเองยังสามารถขยายตัวต่อได้และส่งผลบวกให้ BBL ในการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อและ NIM ในปีหน้าต่อ เรายังคงคำแนะนำซื้อ BBL โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 180 บาท

                                                                 

ผู้บริหารมองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปีหน้ายังมีความเสี่ยงอยู่

ผู้บริหารของ BBL มองแนวโน้มเศรษฐกิจค่อนข้างลบ โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวประมาณ 3% ในปี 2022 และจะชะลอตัวลงอยู่ในช่วง 2-3% ในปี 2023 ต่ำกว่า consensus ที่คาดว่าจะโตได้ประมาณ 3-4% ทั้งนี้ ความเสี่ยงหลักของเศรษฐกิจได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยจากการชะลอตัวของประเทศเศรษฐกิจหลัก โดย BBL คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท. จะอยู่ที่ 1.25% ในปลายปีนี้ และคาดว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ย 25bps อีกรอบเป็น 1.50% ใน 1H23 หลังผู้บริหารมองว่าภาวะเศรษฐกิจจะมีความท้าทายสำหรับการขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า

 

โมเมนตัมสินเชื่อมีแนวโน้มทรงตัว แต่ NIM จะเพิ่มขึ้น

BBL คาดว่าสินเชื่อในปี FY22 จะโตประมาณ 8% ซึ่งสูงกว่าช่วงเป้าหมาย 4-6% ที่ประกาศเอาไว้เมื่อต้นปี เนื่องจากอุปสงค์สินเชื่อจากภาคธุรกิจมากกว่าที่คาด อย่างไรก็ตาม นั่นหมายถึงโมเมนตัมการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อจะทรงตัวใน 4Q65 เพราะสินเชื่อในงวด 9M22 ขยายตัวไปแล้ว 8.1% ytd ทั้งนี้ผู้บริหารชี้แจ้งว่าเป็นเพราะเห็นสัญญาณการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคชะลอตัวลง และมีลูกค้าบริษัทขนาดใหญ่ชำระคืนหนี้ในช่วงสิ้นปี ในขณะที่เราคาดว่า NIM จะยังคงเพิ่มขึ้นอีกใน 4Q22 ซึ่งหมายความว่า NIM ในปี FY22 มีแนวโน้มจะสูงเกินเป้าเดิมของผู้บริหารที่ 2.1% ด้วยเช่นกัน หลังจากที่ NIM ของ BBL ในงวด 9M22 สูงถึง 2.28% แล้ว อย่างไรก็ตาม คาดว่าส่วนที่เพิ่มขึ้นของ NIM ใน 4Q22 จะยังไม่มากเท่ากับใน 3Q22 เนื่องจากต้นทุนทางการเงินสูงขึ้นหลังจาก BBL มีการปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากตามการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท. ในเดือนกันยายน 2022

 

คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาหุ้นมี upside จากแนวโน้มการเติบโตที่ต่อเนื่อง

สำหรับแนวโน้มใน 4Q22 เราเชื่อว่ากำไรของ BBL จะเติบโตสูง yoy เนื่องจาก 1) สินเชื่อขยายตัวได้ดี ytd 2) NIM เพิ่มขึ้นตามการขึ้นดอกเบี้ย M-rate และ 3) ECL ลดลงหลังจากที่เตรียมส่วนรองรับผลขาดทุนเอาไว้มากแล้ว อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าโมเมนตัมการเติบโตของกำไรอาจจะไม่แรง qoq เพราะ NIM และ ECL ที่ดีขึ้นจะหักล้างไปกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงขึ้นตามฤดูกาลใน 4Q22 เราปรับสมมติฐานแต่ยังคงคำแนะนำซื้อ BBL โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 180 บาท (PB ที่ 0.6x) เนื่องจากราคาหุ้นยังมี upside และมีแนวโน้มเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องจากการเติบโตของสินเชื่อ, NIM ที่เพิ่มขึ้น และ non-NII ที่ฟื้นตัว