Property Sector - โมเมนตัมยอดโอนเร่งตัวขึ้นจากโครงการคอนโดมิเนียมใหม่

Property Sector - โมเมนตัมยอดโอนเร่งตัวขึ้นจากโครงการคอนโดมิเนียมใหม่

เราคาดโมเมนตัมกำไรจะเร่งตัวขึ้นทั้ง qoq และ yoy ได้ใน 3Q22 จากผลของฐานที่ต่ำปีที่แล้วและจำนวนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่เริ่มโอนเพิ่มขึ้น มองไปข้างหน้าเราคาดว่ากำไรจะเร่งตัวขึ้นอีกใน 4Q22

เนื่องจากปัจจัยทางฤดูกาลที่กลุ่มอสังหาฯมักมีการเปิดโครงการใหม่และรับรู้รายได้จากการโอนสูงสุดในช่วงปลายปี  เรายังมองว่าการฟื้นตัวของตลาดอสังหาฯเปราะบาง และไม่ทั่วถึงดังนั้น เราคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มนี้ที่ NEUTRAL โดยเลือก LH และ AP เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม

 

คาดว่ากำไรใน 3Q22 จะดีขึ้นทั้ง qoq และ yoy

เราคาดว่ากำไรรวมของผู้ประกอบการแปดรายหลักที่เราดูแลอยู่จะรายงานที่ 8.3 พันล้านบาทใน 3Q22 เพิ่มขึ้น 7% qoq และ 65% yoy โดยกำไรที่เพิ่มขึ้น qoq จะมาจากยอดโอนที่เพิ่มขึ้นเพราะมีจำนวนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่เริ่มโอนเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่สาม ซึ่งเมื่อพิจารณาจากกำหนดโอนพบว่ามีคอนโดมิเนียมใหม่ทั้งหมด 8 โครงการที่มีกำหนดเริ่มโอนใน 3Q22 (มูลค่ารวม 3.2 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากที่มีโครงการใหม่ 5 โครงการใน 2Q22 (มูลค่ารวม 1.0 หมื่นล้านบาท) ในขณะเดียวกัน เราคาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง yoy หลักๆเป็นเพราะผลของฐานที่ต่ำเนื่องจากมีการปิดแคมป์คนงาน และมีการใช้มาตรการ lockdown เมื่อปีที่แล้ว

 

 

ผลการดำเนินงานของแต่ละบริษัทแตกต่างกันไปตามปัจจัยเฉพาะตัว

เราประเมินว่าผลประกอบการของ ANAN, PSH, SPALI, QH และ LH จะแข็งแกร่งขึ้นทั้ง qoq และ yoy เนื่องจากมีคอนโดมิเนียมใหม่ที่เริ่มโอน (ANAN / PSH), สามารถขายระบายสต็อกของเก่าได้ดี (SPALI) และได้ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทในเครือเพิ่มขึ้น (QH / LH) ขณะในกรณีของ SIRI, AP และ LPN ถึงแม้ว่ากำไรจะมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่ง yoy เนื่องจากปีที่แล้วได้รับผลกระทบจากมาตรการ lockdown แต่โมเมนตัมของกำไรอาจจะแผ่วลง qoq เพราะรายได้อื่นๆปรับตัวลงเช่นการริบจอง (SIRI), ผลของฐานที่สูงเนื่องจาก margin ของโครงการ JV สูงผิดปกติในไตรมาสก่อน (AP) และไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่เริ่มโอนใน 3Q22 (LPN)

 

การฟื้นตัวยังเปราะบางและไม่ทั่วถึง เราคงน้ำหนักลงทุนที่ NEUTRAL

เมื่อมองต่อไปข้างหน้า เราคาดว่ากำไรของกลุ่มจะดีขึ้น qoq ใน 4Q22 เนื่องจากปัจจัยทางฤดูกาลซึ่งผู้ประกอบการมักจะเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้นมากในช่วง Q4 ทำให้โมเมนตัมของทั้ง presales และยอดโอนเพิ่มขึ้นอย่างมากและเป็นช่วงจุดสูงสุดของปี ในขณะที่ยังมีโครงการใหม่ที่ยังรอโอนอีก 9 โครงการใน 4Q22 จาก 8 โครงการใน 3Q22 อย่างไรก็ตาม หลักๆแล้วคือการเร่งตัวตามปัจจัยทางฤดูกาล ขณะที่ภาพรวมเรายังคงมองว่าการฟื้นตัวของธุรกิจอสังหาฯยังคงเปราะบางและไม่ทั่วถึงทุกกลุ่ม ดังนั้นเราจึงยังคงให้น้ำหนักกลุ่มอสังหาฯที่ NEURTAL โดยเลือก LH และ AP เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้