PFund-REITs-IFF รอการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับดีลของ ADVANC

PFund-REITs-IFF รอการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับดีลของ ADVANC

ดีลที่ ADVANC จะเข้าซื้อ JASIF ยังไม่สำเร็จ

ก่อนหน้านี้ บลจ.บัวหลวง ในฐานะที่เป็นบริษัทที่บริหาร Jasmine Broadband Internet Infrastructure Fund (JASIF) แจ้งว่า ในการประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยของ JASIF มีผู้ถือหน่วย 1,093 รายเข้าร่วมประชุมด้วยตัวเองและผ่าน proxy ถือหน่วยรวม 3,607,963,471 หน่วย คิดเป็น 45.0995% ของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมด (8,000,000,000) ของกองทุน มีเพียงวาระที่ 1.2 เท่านั้นที่ผู้ถือหน่วยลงมติไม่เห็นชอบ (30.77% ไม่เห็นชอบกับวาระหนี้) โดยวาระนี้เป็นเรื่องของ i) การยกเว้น และ/หรือ แก้ไข
เงื่อนไขบางข้อที่เกี่ยวกับการชำระค่าเช่า optical fiber cables ii) การยกเลิกข้อตกลงรับประกันการเช่า (Rental Assurance Agreement) และข้อตกลงบริการด้านการตลาด (Marketing Services Agreement) iii) เพิ่มการจ่ายค่าเช่าล่วงหน้าโดย TTTBB ให้กับกองทุน และ iv) ปรับ scheme ของกองทุนตามความจำเป็นเพื่อสะท้อนมติของผู้ถือหน่วย ซึ่งรวมถึงการปรับ scheme ของกองทุนเพื่อให้มั่นใจว่า จะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในจำนวนที่ไม่เกินกว่าค่าเช่าล่วงหน้าที่ TTTBB จ่ายให้กับกองทุน

 

นัยยะจากผลการลงมติในการประชุม EGM

อันที่จริงแล้ว เรามองบวกกับการลงมติของผู้ถือหน่วย JASIF เพราะจะทำให้ Advanced Info Service (ADVANC.BK/ADVANC TB)* ยกเลิกดีลนี้ ถ้าหากคณะกรรมการของ ADVANC ตัดสินใจยุติดีล ซึ่งหมายความว่า Jasmine International (JAS.BK/JAS TB)* จะยังคงเป็นผู้ถือหน่วยหลักของกองทุนต่อไป ดังนั้น ผู้ถือหน่วย JASIF จะยังคงได้รับผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ระดับสูงต่อไป (ตามปกติจะ >8%ต่อปี) นอกจากนี้ ราคากองทุนที่ลดลงยังทำให้อัตราผลตอบแทนในตอนนี้ยิ่งน่าสนใจมากขึ้นอีกที่ระดับกว่า 10% ต่อปีในขณะนี้ เพราะราคา JASIF ตกลงมาแล้วถึงประมาณ 20% จากระดับปกติ หลังจากมีข่าวเรื่องการเข้าลงทุนของ ADVANC แต่ถ้าหากดีลนี้ยุติลง เราคิดว่าราคา JASIF จะมี upside ขึ้นกลับไปที่ระดับปกติได้ ซึ่งเมื่อพิจารณาทุกด้านแล้ว เราคิดว่าราคากองทุน JASIF ในปัจจุบันต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน
เพราะกองทุนไม่ได้มีการเปลี่ยนสัญญาทางธุรกิจอะไรเลย

นอกจากนี้ เรายังคิดว่านี่เป็นจังหวะที่ดีที่จะเข้าซื้อสำหรับนักลงทุนที่มองหาผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงในธุรกิจกลุ่มนี้ในราคาที่ไม่แพง นอกจากนี้ ผู้ถือหน่วยของ JASIF ยังน่าจะถือหน่วยเอาไว้เหมือนเดิมเพราะสินทรัพย์หลักของ JASIF ในธุรกิจ broadband ยังดูดี โดยมีจำนวนลูกค้าอยู่ถึงประมาณ 2.4 ล้านราย ดังนั้น เราจึงคาดว่ากองทุนจะยังคงจ่าย DPU ในระดับที่น่าประทับใจได้ทุกไตรมาส โดยเหลือเวลาที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินปันผลเป็นเวลาสามปีในขณะนี้

 

 

 

การตัดสินใจของ ADVANC จะเป็นคำตอบสุดท้าย

ถึงแม้จะดูเหมือนว่า ADVANC ไม่น่าจะเดินหน้าดีลนี้ต่อแล้ว แต่ยังมีความไม่แน่นอนว่า การตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะเป็นไปอย่างที่คาดหรือไม่ เราคิดว่าคณะกรรมการของ ADVANC จะพิจารณาประเด็นข้อตกลงรับประกันการเช่าใหม่อีกครั้ง (โดยเปรียบเทียบกับศักยภาพการเติบโตของ ADVANC ในธุรกิจ broadband ที่มีลูกค้ากว่า 4 ล้านราย และมี coverage ที่กว้างขวางของ TTTBB) ซึ่งหากข้อตกลงไม่ได้รับการยอมรับก็หมายความว่าดีลนี้เป็นอันสันสุดไป

 

Recommendation

เรายังคงแนะนำ JASIF, DIF และ WHAIR เป็นกองเด่นแถวหน้าของเรา ในขณะที่มองว่า ALLY, GROREIT, CPNREIT และ BTSGIF เป็นกองเด่นระดับรอง

 

Risks

COVID-19 ระบาด, เศรษฐกิจชะลอตัวลง, ปัญหาเสถียรภาพทางการเมืองไทย