"ตลาดหมีคริปโท" ดันยอด "เงินดิจิทัล" เพิ่มขึ้นใหม่ 5,317 สกุล

"ตลาดหมีคริปโท" ดันยอด "เงินดิจิทัล" เพิ่มขึ้นใหม่ 5,317 สกุล

"ตลาดหมีคริปโท" ดันยอด "เงินดิจิทัล" เพิ่มขึ้นใหม่ 5,317 สกุล ทำให้ปัจจุบันในตลาดมีเหรียญคริปโททั้งหมด 21,555 เหรียญ เติบโตแซงหน้าบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในอเมริกาแล้ว จากตลาดคริปโทรับกระแส 'บิตคอยน์' และการออกเหรียญมีความเข้มงวดน้อยกว่าตลาดหุ้น

แม้ว่าตลาดคริปโทจะเข้าสู่ "ตลาดหมี" ตั้งแต่ต้นปี 2565 แต่ไม่มีผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดคริปโทในด้านของการเข้ามาของสถาบันการเงิน หรือการสร้างโปรเจกต์ต่างๆ เช่นเดียวกับการสร้าง "สกุลเงินดิจิทัล" หรือ โทเคนต่างๆ เข้ามาในตลาด

ข้อมูลล่าสุดจาก CoinMarketCap เปิดเผยว่ามีการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลใหม่ 5,317 สกุล เพอ่มขึ้น 32% ในปี 2565 ทำให้ปัจจุบันในตลาดมีเหรียญคริปโททั้งหมด 21,555 เหรียญ จาก 16,238 ในวันที่ 1 มกราคม 2565

ในอดีตการเกิดใหม่ของสกุลเงินดิจิทัล มักอยู่ในช่วงตลาดกระทิงเป็นหลัก สินทรัพย์ดิจิทัลเกิดใหม่ส่วนใหญ่พยายามเลียนแบบโมเมนตัมของเหรียญคริปโทหลัก เช่น Bitcoin (BTC) ซึ่งมีมูลค่าตลาดเป็นอันดับหนึ่งของโลกในปัจจุบัน

ทั้งนี้ Mike McGlone นักยุทธศาสตร์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ที่ Bloomberg Intelligence ยืนยันว่าสกุลเงินดิจิทัลหลักอย่าง Bitcoin จะปรับตัวขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแม้จะสูญเสียมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์เพียงเล็กน้อยก็ตาม

 

แม้ว่าจะมีการไหลออกของเงินทุนอย่างต่อเนื่องแต่ก็มีสินทรัพย์ใหม่บางส่วนที่เพิ่มเข้ามาซึ่งทำให้มีเงินทุนไหลเข้ามาทดแทนการไหลออกในอดีต

เทรนด์สร้างเหรียญคริปโท

ในระหว่างนี้ ความเป็นไปได้ของสินทรัพย์ใหม่ที่จะเข้าร่วมในตลาดยังคงมีอยู่ในระดับสูง เนื่องจากข้อกำหนดในการเข้าร่วมนั้นง่ายต่อการสำรวจเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด เช่น ตลาดหุ้น 

แม้ว่าตลาดสกุลเงินดิจิทัลจะอยู่ในช่วงเริ่มต้นแต่จำนวนโทเคนได้แซงหน้าบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในอเมริกาแล้ว

ทั้งนี้การเพิ่มขึ้นของคริปโทอาจไม่รับประกันความสำเร็จ ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนยืนยันว่าตลาดคริปโทอาจใช้เส้นทางการเติบโตของ  dot-com bubble ซึ่งมีเพียงโครงการที่แข็งแกร่งเท่านั้นที่จะอยู่รอด