Tesla เผยงบไตรมาส 3 มูลค่า”สินทรัพย์ดิจิทัล”คงที่ ไม่ซื้อ-ไม่ขาย ”บิตคอยน์”

Tesla เผยงบไตรมาส 3 มูลค่า”สินทรัพย์ดิจิทัล”คงที่ ไม่ซื้อ-ไม่ขาย ”บิตคอยน์”

Tesla เผยงบไตรมาส 3 มูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลคงที่ 218 ล้านดอลลาร์ ไม่ซื้อ-ไม่ขาย “บิตคอยน์” หลังเทขายไตรมาสที่แล้ว 75% แต่อาจมีการซื้อเพิ่มในอนาคต ทำให้ไตรมาสนี้ไม่มีการบันทึกด้อยค่าบิตคอยน์

บริษัท "เทสลา" (TESLA) ผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า ประกาศงบการเงินไตรมาส 3 ปี 2565 พบว่ามูลค่าของสินทรัพย์ดิจิทัลยังคงอยู่ที่ 218 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นมูลค่าคงที่เท่ากับเมื่อสิ้นสุดไตรมาสที่สอง

โดยเมื่อไตรมาสที่ 2 ปี 2565 ที่ผ่านมาเทสลาสร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุนบางคนด้วยการเทขาย บิตคอยน์ มูลค่า 936 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 75% ของการถือครองทั้งหมดเพื่อเพิ่มเงินสด 

โดย อีลอน มักส์ (Elon Musk) ประธานบริหารบริษัทเทสลาเคยกล่าวในรายงานผลประกอบการไตรมาสสองของบริษัทว่าการขายเกิดขึ้นเนื่องจาก ความไม่แน่นอนของการล็อคดาวน์ COVID ในประเทศจีน แต่ก็เปิดเผยว่าอาจมีการ ซื้อบิตคอยน์ เพิ่มเติมในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 3 พร้อมกับไม่มีการด้อยค่าของมูลค่าการถือครองบิตคอยน์ที่เหลืออยู่ เนื่องจากราคาของ คริปโทเคอเรนซี มีราคาเคลื่อนไหวใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้า
 

สำหรับไตรมาสที่ 3 เทสลา รายงานรายได้สุทธิ 3.33 พันล้านดอลลาร์ โดยมีอัตรกำไรขั้นต้น 27.9% ผลกำไรต่อหุ้นที่ 1.05 ดอลลาร์ ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ที่รายงานต่อ FactSet ที่ 1.00 ดอลลาร์ต่อหุ้น โดยมีรายได้ โดยหุ้นของเทสลาร่วงลงเพียง 4% ที่ระดับ 212.83 ดอลลาร์ในวันพุธที่ผ่านมา

โดยรายได้จากยานยนต์ของเทสลาอยู่ที่ 18.69 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 55% จากปีที่แล้ว จากต้นทุนรายรับสำหรับธุรกิจยานยนต์หลักของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 13.48 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ 2 ที่มีต้นทุน 10.52 พันล้านดอลลาร