BANPU ประมาณการ 3Q65F: คาดกำไรรายไตรมาสจะทำสถิติสูงสุดใหม่

BANPU ประมาณการ 3Q65F: คาดกำไรรายไตรมาสจะทำสถิติสูงสุดใหม่

เราคาดว่ากำไรสุทธิของ BANPU ใน 3Q65F จะอยู่ที่ 1.35 หมื่นล้านบาท (+284% YoY, +5% QoQ) โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก YoY จะเป็นเพราะราคาถ่านหิน Newcastle เพิ่มขึ้น 162% YoY และ 15% QoQ เป็น US$426/ton

ส่วนกำไรที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย QoQ จะเป็นเพราะกำไรที่เพิ่มขึ้นจากทั้งสามธุรกิจหลัก ได้แก่ ถ่านหิน, ก๊าซ และโรงไฟฟ้า ถูกหักล้างไปบางส่วนกับการไม่มีกำไรพิเศษ 5.6 พันล้านบาทจากการซื้อแหล่งก๊าซ XTO เหมือนใน 2Q65 โดยเราคาดว่าราคาขายเฉลี่ย (ASP) ของ BANPU จะเพิ่มขึ้น 10% QoQ เป็น US$186/ton ใน 3Q65F ตามราคาถ่านหินที่ดีขึ้น เราคาดว่าปริมาณยอดขายถ่านหินจะทรงตัว QoQ อยู่ที่ 6.6 ล้านตัน เนื่องจากการผลิตในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นจากการที่ฝนตกน้อยลง (+16%
QoQ เป็น 4.5 ล้านตัน) ซึ่งจะช่วยชดเชยการผลิตที่ลดลงในออสเตรเลียจากปัญหาของสภาพทางธรณีวิทยาในการทำเหมือง (-22% QoQ เหลือ 2.2 ล้านตัน) แต่อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าต้นทุนถ่านหินโดยรวมจะเพิ่มขึ้น 5% QoQ เป็น US$76/ton เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงสูงขึ้น ในขณะเดียวกันเราคาดว่ากำไรจากธุรกิจก๊าซและโรงไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้น QoQ เนื่องจากบริษัทซื้อแหล่งก๊าซ XTO เสร็จเรียบร้อยเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ดังนั้นเราจึงคาดว่าปริมาณยอดขายก๊าซของ BANPU จะพุ่งสูงขึ้นถึง 35% QoQ เป็น 80Bcf ในขณะที่บริษัทไม่มีแผนปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าหงสาและ BLCP ใน 3Q65 สำหรับรายการที่ไม่
เกี่ยวกับการดำเนินงาน เราคาดว่าบริษัทจะบันทึกผลขาดทุนจากการป้องกันความเสี่ยงก้อนใหญ่ถึง 1.02 หมื่นล้านบาท (ทรงตัว QoQ)

 

 

 

BANPU มองแนวโน้มถ่านหินเป็นบวก

จากงาน Energy Week ที่จัดโดย KGI เมื่อวันที่ 6-7 ตุลาคม BANPU คาดว่าราคาถ่านหินจะยืนเหนือ US$250/ton ในอีกสองปีข้างหน้า เนื่องจาก i) อุปทานถ่านหินตึงตัวขึ้นหลังจากที่ EU ห้ามนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย และ ii) อุปสงค์ถ่านหินแข็งแกร่งมากขึ้น โดยเฉพาะจาก EU นอกจากนี้ บริษัทกำลังอยู่ระหว่างเจรจาปรับเพิ่มราคาขายในสัญญาขายถ่านหินในประเทศออสเตรเลีย 3 ล้านตัน ซึ่งคิดเป็น 30%ของปริมาณยอดขายที่ออสเตรเลีย โดยราคาที่ปรับใหม่จะเริ่มใช้ตั้งแต่ 4Q65 นอกจากนี้ เรายังเชื่อว่าราคาถ่านหิน Newcastle ใน 4Q65 จะยืนอยู่ในระดับที่สูงมากเหนือ US$300/ton เนื่องจากอุปสงค์ที่สูงตามฤดูกาลในหน้าหนาว

 

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ BANPU และคงราคาเป้าหมาย SoTP ปี 2566 ที่ 17.00 บาท ซึ่งสะท้อนผลจาก dilution จากการเพิ่มทุนอย่างเต็มที่ และหัก discount 20% สำหรับธุรกิจถ่านหินจากเกณฑ์ ESG ทั้งนี้ BANPU ยังคงเป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มพลังงาน

 

Risks

ความผันผวนของราคาถ่านหิน และการปิดโรงไฟฟ้านอกแผน