EXIM BANK หนุนสินเชื่อกว่า 800 ล้าน กลุ่มบริษัทกรีนเยลโล่ลงทุนโซลาร์เซลล์

EXIM BANK หนุนสินเชื่อกว่า 800 ล้าน กลุ่มบริษัทกรีนเยลโล่ลงทุนโซลาร์เซลล์

EXIM BANK สนับสนุนสินเชื่อโครงการลงทุนติดตั้งดูแลระบบโซลาร์เซลล์แก่กลุ่มบริษัท กรีนเยลโล่ เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมไทยใช้พลังงานสะอาด ยกระดับศักยภาพการแข่งขัน และการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออก และนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) และนายเจอโรม อดัม ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มบริษัท กรีน เยลโล่ (Green Yellow) ลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินของ EXIM BANK จำนวนรวม 831 ล้านบาท ให้แก่บริษัท กรีนเยลโล่ โซล่าร์ 2 (ไทยแลนด์) จำกัด ในเครือของกลุ่มบริษัท กรีน เยลโล่ ณ EXIM BANK สำนักงานใหญ่ เมื่อเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ เพื่อให้กรีนเยลโล่นำไปใช้ในการขยายโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วประเทศไทย ในรูปแบบข้อตกลงการซื้อขายพลังงานแสงอาทิตย์ (Private Power Purchase Agreement : Private PPA) จำนวน 41 โครงการ ภายใต้การสนับสนุนครั้งนี้ คิดเป็นกำลังการติดตั้งรวม 44 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งติดตั้งอยู่บนหลังคา (Solar Rooftop) ที่พื้นดิน (Solar Farms) และบนบ่อน้ำ (Floating Solar Farms)

เขากล่าวว่า การสนับสนุนทางการเงินของ EXIM BANK ในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้บริษัทด้านพลังงานระดับโลกช่วยดำเนินการติดตั้ง และดูแลระบบโซลาร์เซลล์ให้แก่สถานประกอบการในไทย เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้า และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโลกโดยใช้พลังงานสะอาด เป็นการยกระดับของอุตสาหกรรมไทยตามมาตรฐานสากลด้านสิ่งแวดล้อม

ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy : BCG Economy) ตามเป้าหมายของรัฐบาล เพื่อร่วมกับประชาคมโลกในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก บรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อน และการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมการลงทุนโดยตรงของต่างชาติในประเทศไทย เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต การวิจัยและพัฒนา ตลอดจนต่อยอดการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศไทย และโลกโดยรวม

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัท กรีน เยลโล่ มีสำนักงานใหญ่ในฝรั่งเศส และสำนักงานใน 16 ประเทศทั่วโลก เชี่ยวชาญด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ และการจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคให้กับคู่ค้าทั่วโลก ดำเนินโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์มากกว่า 486 MW และได้ลงนามสัญญาที่ไทยรวม 160 โครงการ ดำเนินการติดตั้งในไทยแล้วกว่า 77 MW ในหลากหลายอุตสาหกรรม

“ในการดำเนินบทบาทธนาคารเพื่อการพัฒนา EXIM BANK พร้อมเป็นกลไกสำคัญของภาครัฐในการสนับสนุนการพัฒนาผู้ประกอบการ และยกระดับภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย ให้สามารถปรับตัว และเติบโตได้ในโลกยุค Next Normal เติมเต็ม และต่อยอดการพัฒนากันอย่างพึ่งพา และพึ่งพิงกันตลอด Supply Chain ส่งเสริมให้เกิดโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการรายย่อยที่จะเข้าสู่ Supply Chain การส่งออกของไทยได้ ขณะเดียวกันยังขับเคลื่อนการพัฒนาในมิติสังคม และสิ่งแวดล้อมไปด้วยกันอย่างยั่งยืน นำไปสู่ผลสำเร็จของการสร้างโลกที่น่าอยู่ และมีการพัฒนาอย่างสมดุล” นายรักษ์ กล่าว

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์