ตลาด "คริปโทฯ" ส่งสัญญาณฟื้นตัว จากตัวชี้ on-chain

ตลาด "คริปโทฯ" ส่งสัญญาณฟื้นตัว จากตัวชี้ on-chain

ตลาด "คริปโทฯ" ส่งสัญญาณฟื้นตัว จากตัวชี้วัดแบบ on-chain ทั้งตลาด DeFi ที่มี TVL เพิ่มขึ้น 2.9% เป็น 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์ และกระเป๋าเงินในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีมีการเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้น 12% รวมทั้งการซื้อขายโทเคน NFT ที่เพิ่มขึ้น 11%

DappRadar เผยรายงานอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีไตรมาส 3 จากตัวชี้วัดแบบ on-chain สะท้อน ตลาดสกุลเงินดิจิทัลกำลังแสดงสัญญาณของการฟื้นตัวเพิ่มขึ้น 8.5% ของมูลค่าตลาดรวมของคริปโทฯ จากเดือนกรกฎาคม ถึงสิ้นเดือนกันยายน 2565

โดยในตลาด decentralized finance มีปริมาณมูลค่าสินทรัพย์ที่ถูกใส่เข้าสมาร์ทคอนแทรค (TVL) ในพื้นที่ ที่เพิ่มขึ้น 2.9% ในไตรมาสที่ 3 เป็น 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์ และ Ethereum ยังคงมี TVL มากกว่า 48 พันล้านดอลลาร์ที่ถูกล็อกใน smart contracts

จากไตรมาส 3 มีหลายปัจจัยทั้งการ Merge ของ Ethereum proof-of-stake ที่ประสบความสำเร็จ และรายงานยังเน้นให้เห็นถึงการฟื้นตัวเล็กน้อยของมูลค่าตลาดโดยรวมของสกุลเงินดิจิทัล แต่ยังยืนอยู่ในระดับต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

กระเป๋าเงินในตลาดคริปโทฯ หรือ Unique Active Wallets (UAW) ที่มีการเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้น 12% ในทุกไตรมาส โดยเพิ่มขึ้นเป็น 1.8 ล้าน โดยภาคเกมบล็อกเชนมีส่วนอย่างมาก โดยมี UAW เพิ่มขึ้น 8% ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ถึงกันยายน

รวมทั้งในแต่ละบล็อกเชนสะท้อนการเติบโตที่เพิ่มขึ้น เช่น ImmutableX เห็นว่ามีกระเป๋าเงินที่เคลื่อนไหว(unique active wallets )เติบโตขึ้น 30% และปริมาณการซื้อขาย token NFT มีการเติบโต 87% จากไตรมาสก่อนหน้า ในขณะที่บล็อกเชน Polygon ก็เห็นว่ามีกระเป๋าเงินที่เคลื่อนไหวเพิ่มขึ้น 17% เป็น 148,000 รายการ

ในขณะเดียวกัน จำนวนการซื้อขายโทเคน NFT ก็เพิ่มขึ้น 11% จากไตรมาสที่สอง ของปี 2022 แต่ปริมาณการซื้อขาย NFT บน Ethereum ลดลง โดยมี large margin สูงถึง 76% โดยปริมาณการซื้อขาย NFT มีมูลค่ารวม 2.71 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงไตรมาสที่สาม ซึ่งยังคงลดลงอย่างมีนัยสำคัญ 67% จากไตรมาสที่ 2 ปี 2022

รายงาน DappRadar ยังเน้นถึงผลกระทบของปัจจัยเศรษฐกิจมหภาคในวงกว้างต่อเศรษฐกิจโลก ในขณะที่ธนาคารกลางยังคงจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อเพื่อป้องกันผลกระทบจากภาวะถดถอยโดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย “สภาวะเศรษฐกิจมหภาคในปัจจุบันมีอิทธิพลอย่างมากต่อตลาด คริปโทฯ ทำให้ไม่สามารถคาดการณ์การขยายตัวของคริปโทฯ ทั่วโลกได้ หากยังไม่มีการฟื้นตัวในตลาดการเงินทั่วไป”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์