‘โทเคนดิจิทัล’เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ หนุนการลงทุน'อสังหาริมทรัพย์'

‘โทเคนดิจิทัล’เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ หนุนการลงทุน'อสังหาริมทรัพย์'

3 กูรู มองโอกาส -ความน่าสนใจ โทเคนดิจิทัล “โทเคน เอกซ์ ” ชี้ เป็นตัวที่นำเสนอคุณค่าของสิ่งต่างๆ โลกดิจิทัล “ออริจิ้น “ ชี้ อินเวสเมนท์โทเคน หนุน การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์น่าสนใจมากขึ้น ”เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่” เชื่อ ดึงอีโคซิสเต็มต่างนำเชื่อมโยงไปกับโทเคนที่สร้างขึ้นได้ในรููปแบบต่างๆ เติบโตด้วยระบบการเงินแบบ CeDeFi ที่จะพัฒนาการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ให้เข้าถึงนักลงทุน และเป็นตัวช่วยสร้างอีโคซิสเต็มให้สมบูรณ์

นางสาวจิตตินันท์ ชาติสีหราช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด  ( Token X) กล่าวในงานสัมนา “Tokenization Summit 2022” by TokenX ว่า CeDeFi เป็นเทรนด์การลงทุนที่น่าจับตามองในอนาคต เนื่องจากโทเคนจะสามารถเติบโตได้ด้วยการเป็นระบบการเงินที่ควบคู่กันระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ ที่ทำหน้าที่ดูแลนักลงทุน และในขณะเดียวกันยังคงเปิดโอกาสให้กับการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆในโลกการเงินด้วยระบบ CeDeFi

 โดยCeDeFi เป็นการรวมตัวของ CentralizedFinance (CeFi) เป็นระบบการเงินแบบดั้งเดิมที่ธนาคารใช้ และ Decentralized Finance (DeFi) การเงินแบบกระจายอำนาจ เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันส่งกันและปิดจุดอ่อนระหว่างกันเพื่อให้เกิดความสมดุลในการให้บริการมากที่สุด

ขณะที่บล็อกเชน ยังคงเป็นรากฐานที่สำคัญ ที่พ่วงมาด้วย โทเคนไนซ์เซชัน ดิจิทัลแอสเสท เน็กซ์เวฟ และเวป 3.0 ซึ่งเป็นเจนเนอเรชั่น ที่ต่อจากอินเตอร์เน็ต ซึ่งเกี่ยวโยงกับบล็อกเชนที่เป็นตัวเก็บข้อมูลของ สมาร์ทคอนแทรกสามารถนำเสนอสิ่งที่เราสร้างไอเดียขึ้น และดิจิทัลโทเคน เป็นตัวที่นำเสนอคุณค่าของสิ่งต่างๆ ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละธุรกิจจะนำไปใช้กับอะไรในโลกของดิจิทัล

 ทั้งนี้เมื่อพูดถึงอินฟาสตรักเจอร์ที่กำลังเกิดขึ้นในอนาคต ทำให้หลายๆคนต้องการเข้ามาสร้างอินฟาสตรักเจอร์ให้แข็งแรงให้ธุรกิจจากรากฐานเดิมที่มีอยู่แล้วด้วยโซลูชั่นของอินฟาสรักเจอร์ในรูปแบบของ Decentralized Finance และการเงิน เนื่องจากเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวลูกค้า จากการมาของเทรนด์เวป 3.0

 

ทำให้ในหลายอุตสาหกรรมเข้ามาเริ่มต้นการทำธุรกิจและสร้างโปรเจกต์เกี่ยวกับบล็อกเชนที่สามารถทำอะไรได้หลากหลาย เช่น โซเชียลมีเดีย การทำคาร์บอนเครติด ศิลปะ และวงการเกมส์  ซึ่งการทำธุรกิจด้านบล็อกเชนนั้นเป็นการเติบโตเข้าสู่ตลาดระดับโกลโบลตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำธุรกิจ เนื่องจากการเป็นบล็อกเชน ที่ใคร ๆ ก็เข้าถึงได้

 นายจิตตินันท์ กล่าวว่า  Token X  เป็นหนึ่งในบริษัทยุทธศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจที่จะมีส่วนช่วยผลักดันให้ “กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” สามารถบรรลุพันธกิจได้ตามเป้าหมาย ผ่านการสร้างขีดความสามารถใหม่ทางด้าน Tokenization แบบครบวงจร ควบคู่กับการวางรากฐานระบบนิเวศด้านเศรษฐกิจดิจิทัลที่แข็งแกร่งในประเทศไทย 

       ทั้งนี้เราเล็งเห็นถึงความสำคัญของสนทรัพย์ดิจิทัล และ Tokenization ที่จะก้าวมามีบทบาทสำคัญ และสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมากต่อโลกการเงิน ภาคธุรกิจ รวมถึงระบบเศรษฐกิจแห่งโลกในอนาคต สำหรับงาน “Tokenization Summit 2022” by Token X ภายใต้แนวคิด Opportunities and Beyond. นับเป็นเวทีสัมมนาด้าน Tokenization ครั้งแรกในประเทศไทยเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจด้าน Digital Asset และประโยชน์ของ Tokenization

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI กล่าวว่า ความน่าสนใจของ Investment token (project based และ asset-backed)  ช่วยทำให้การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น จากสามารถทำให้มีหน่วยการที่เล็กลง จากเดิมที่มีหน่วยการลงทุนในหลักล้านล้านบาท 

 ทั้งนี้ทำให้นักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนต่างประเทศสามารถเข้าถึงการลงทุนได้ง่ายและพร้อมทั้งสามารถเปลี่ยนมือได้ง่าย เช่น 1 โทเคนเท่ากับ 1 ตารางฟุต และ 1 หน่วยลงทุนนั้นอาจมีราคา 100 บาท ซึ่งมีความน่าสนใจและ สู่การขายคอนโดรูปแบบใหม่ในอนาคต ทำให้มีนักลงทุนจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นในตลาดแทนที่จะซื้อเป็นห้อง เมื่อซื้อเสร็จวันนี้จะขายส่งต่อเมื่อในวันถัดไปก็สามารถทำได้ทันที ทั้งผู้ซื้อรายใหญ่ ผู้ซื้อรายย่อย และผู้ซื้อต่างชาติ รวมทั้งสามารถกระจายการลงทุนที่กระจายความเสี่ยงในหลายๆอสังหาริมทรัพย์

โดยอินเวสเมนท์โทเคนนั้นมีความปลอดภัยจากการที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานก.ล.ต.รับรองเป็นการผลักดันตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ผ่านมาสามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้มาโดยตลอด และเมื่อผู้ซื้อรายใหญ่คือ ประเทศจีน กลับเข้ามาในตลาด เชื่อว่าจะทำให้ตลาดเติบโตพร้อมกับราคาอสังหาริมทรัพย์ที่จะปรับตัวสูงขึ้น 

 นายคมกฤช เกียรติดุริยกุล Partner, Baker & McKenzie กล่าวว่า โทเคนไนเซชั่นในภาพใหญ่ยังคงมีความคล้ายคลึงกับสินทรัพย์แบบดั้งเดิมที่มีการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ เปลี่ยนจาก เงินสด ทองคำ ที่เรามีอยู่เป็นหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนรูปแบบหลักทรัพย์ไปตามเทคโนโลยีที่พัฒนามาจนถึงยุคปัจจุบัน ซึ่งมีความแตกต่างตรงที่สามารถซื้ออ หรือลงทุน โดยไม่ต้องคำนึงถึงบาลานซ์ ชีท หรือ งบดุล รวมทั้งอินเวสเมนท์โทเคน สามารถสร้างสรรค์ได้มากกว่าที่หลักทรัพย์ประเภทบอนด์จะทำได้

รวมทั้งสามารถดึงเอาอีโคซิสเต็มต่างๆ ที่แต่ละธุรกิจมี รวมทั้งพันธมิตร นำมาเชื่อมโยงไปกับโทเคนที่สร้างขึ้นได้ในรููปแบบต่างๆ ที่จะสร้างความแข็งแรงให้กับธุรกิจนั้นๆ โทเคนจึงไม่ใช่การลงทุนเพียงหรือโปรดักซ์ทางการเงินอย่างเดียวเท่านั้น  สู่จุดเปลี่ยนสำคัญในการดึงนักลงทุนเข้ามาเป็นลูกค้าที่ใช้บริการของเราได้ในอนาคต