Industrial Estate Sector - เปลี่ยนผู้ให้บริการน้ำใน EEC จะไม่กระทบผู้ใช้น้ำ

Industrial Estate Sector - เปลี่ยนผู้ให้บริการน้ำใน EEC จะไม่กระทบผู้ใช้น้ำ

บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ชนะสัมปทาน 30 ปีบริหารจัดการโครงการน้ำใน EEC แทน EASTW โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2023 การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่น่าจะทำให้อุปทานน้ำสะดุด และเพดานราคาน้ำจะลดลงมาที่ 10.98 บาท/ลบ.ม.ตลอดอายุสัมปทาน

จากปัจจุบันที่ 13 บาท/ลบ.ม. เราเชื่อว่า WHAUP และ WHA จะได้อานิสงส์จากเรื่องนี้ ในขณะที่ AMATA ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเพราะใช้น้ำของบริษัทเอง เราคงคำแนะนำซื้อ AMATA, WHA, WHAUP และ ROJNA

 

บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด (VK) จะเป็นผู้ให้บริการน้ำรายใหม่ใน EEC

VK ชนะสัมปทาน 30 ปี ในการบริหารจัดการน้ำในชลบุรีและระยองมูลค่า 2.57 หมื่นลบ. และเซ็นสัญญากับกรมธนารักษ์เรียบร้อยแล้ว โดย VK จะเข้าดำเนินการและบริหารจัดการท่อส่งน้ำต่อจาก EASTW ทั้งนี้  VK จะเริ่มดำเนินการในโครงการหนองปลาไหล-หนองค้อ และหนองค้อ-แหลมฉบังเฟส 2 ในวันที่ 1 มกราคม 2023 และโครงการดอกกราย (ดอกกราย-มาบตาพุด, มาบตาพุด-สัตหีบ และ หนองค้อ-แหลมฉบัง เฟส 1) ในวันที่ 1 มกราคม 2025

AMATA, WHA, WHAUP จะไม่ได้รับผลกระทบ

• การดำเนินงานของผู้ให้บริการน้ำรายใหม่จะไม่สะดุด ซึ่งตามที่กำหนดไว้ใน TOR ผู้ใช้น้ำจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนผู้ให้บริการ 

• เพดานราคาน้ำจะลดลงมาที่ 10.98 บาท/ลบ.ม.ตลอดอายุสัมปทาน 30 ปี จากปัจจุบัน EASTW เก็บที่เพดาน 13 บาท/ลบ.ม.  ดังนั้น ต้นทุนน้ำดิบของ WHAUP จะไม่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ WHAUP จัดหาน้ำดิบ 80% จากโครงการนี้ อีก 10% จากกรมชลประทาน และอีก 10% จากแหล่งน้ำของบริษัท

• จำนวนผู้ให้บริการน้ำใน EEC อาจจะเพิ่มขึ้น และผู้ใช้น้ำจะได้ประโยชน์ โดย  EASTW อาจจะหาทางเลือกอื่น (อาจจะสร้างท่อส่งน้ำเอง) เพื่อขายน้ำใน EEC เนื่องจากบริษัทมีแหล่งกักเก็บน้ำ 

• AMATA ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ เพราะบริษัทจัดหาน้ำดิบ 80-90% จากแหล่งน้ำของบริษัท และจัดหาส่วนที่เหลือจากเอกชนในพื้นที่