โบรกเกอร์คาด ”หุ้นไทย” วันนี้ ขึ้นที่ 1,610 - 1,615 จุด แบงก์ชาติอังกฤษประกาศทำ QE

โบรกเกอร์คาด ”หุ้นไทย” วันนี้ ขึ้นที่ 1,610 - 1,615 จุด แบงก์ชาติอังกฤษประกาศทำ QE

บล.กรุงศรี คาด หุ้นไทย วันนี้ ( 29 ก.ย.65) รีบาวด์ขึ้นแนวต้าน 1,610 - 1,615 จุด ตอบรับแบงก์ชาติอังกฤษ ประกาศทำ QE รับซื้อพันธบัตรระยะยาวไม่จำกัดจำนวนจนถึง 14 ต.ค. สร้างเสถียรภาพตลาดการเงิน ทำให้บอนด์ยีลด์สหรัฐ - เงินดอลลาร์อ่อนตัวลง และราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวเป็นบวกต่อดัชนี

บริษัท หลักทรัพย์(บล.)กรุงศรี คาดแนวโน้มดัชนีหุ้นไทย วันนี้ (29 ก.ย. 65) รีบาวด์ขึ้นแนวต้าน 1,610 - 1,615 จุด ตอบรับ ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ BoE ประกาศรับซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลอังกฤษโดยไม่จำกัดจำนวนจนถึง 14 ต.ค.เพื่อสร้างเสถียรภาพตลาดการเงิน ส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐ และเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวขึ้นเป็นบวกต่อดัชนี

อย่างไรก็ตาม ควรระวังความผันผวนจากการเปลี่ยน series TFEX และความกังวลเศรษฐกิจถดถอยที่ยังคงกดดัน

ประเด็นสำคัญวันนี้

  •   (+/-) แบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด คงคาดการณ์ GDP ปีนี้ตามเดิมแต่ลดคาดการณ์ปีหน้า: กนง. มีมติเอกฉันท์ 7:0 ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% จาก 0.75% เป็น 1% อย่างไรก็ตาม หากมีปัจจัยเสี่ยงเปลี่ยนแปลงมากกว่าที่ประเมินไว้พร้อมปรับเพิ่มขนาด และเงื่อนเวลาให้เหมาะสมได้ ด้าน GDP คงคาดการณ์ GDP ปีนี้ที่ 3.3% ตามเดิมแต่ลดคาดการณ์ปีหน้าเหลือขยายตัว 3.8% จากเดิม 4.2%
  •   (+) แบงก์ชาติอังกฤษประกาศทำ QE ครั้งใหม่ไม่จำกัดจำนวนแต่จำกัดช่วงเวลา: วานนี้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศรับซื้อพันธบัตรรัฐบาลแบบไม่จำกัดจำนวนตั้งแต่ 28 ต.ค.ไปจนถึงวันที่ 14 ต.ค. 2022  โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดหลังจากที่ UK Bond yield พุ่งสูง และค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลงอย่างแรง มาตรการดังกล่าวส่งผลให้ UK  Bond yield ของอังกฤษลดลงทันทีขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้น และดึง Sentiment การลงทุนในตลาดหุ้นกลับมาเป็นบวก 
  • (+) ดาวโจนส์บวกแรงหลังดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าและ Bond yield ปรับตัวลง: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 549 จุด หรือ +1.88% ปิดที่ระดับ 29,684 จุด การแทรกแซงตลาดการเงินของ BoE ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงขณะที่ Bond yield ก็ปรับตัวลงเช่นกันซึ่งการลดลงดังกล่าวเป็นบวกกับตลาดหุ้น และตลาดสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ จึงหนุนให้นักลงทุนกลับเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ลดลงแรงในช่วงก่อนหน้าผลักดันให้ดัชนีดาวโจนส์กลับมาฟื้นตัวในรอบ 7 วันทำการ

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  •   KBANK BBL SCB KTB TTB  BLA TLI อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น  
  •   AOT CENTEL ERW BA AAV BDMS BH อานิสงส์มาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ 
  •   CPF TU GFPT TFG เข้าสู่ High season การส่งออก และอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าลง

หุ้นแนะนำวันนี้

  •   BBL (ปิด 136 ซื้อ/เป้า 180 บาท) ได้ Sentiment บวกหลัง BBL ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก ตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยของแบงก์ชาติซึ่งเร็วกว่าที่เราเคยประเมินกันไว้ คาดจะหนุนให้ NIM และ กำไรของ BBL เพิ่มขึ้นจากโครงสร้างสินเชื่อที่เป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวสูงและมีโครงสร้างเงินฝากดอกเบี้ยต่ำ (CASA) สูงเช่นกัน
  •   BEM (ปิด 9.30 ซื้อ/เป้า 11.50 บาท) ยังแนะเก็งกำไรจากข่าวที่ศาลชั้นต้นตัดสินยกคำฟ้องกรณี BTS ยื่นฟ้อง ผู้ว่าการ รฟม.และคณะในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข (TOR) การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม สะท้อนการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปตามหลักกฎหมาย จึงทำให้ BEM มีโอกาสสูงที่จะได้เซ็นสัญญากับโครงการนี้

บทวิเคราะห์วันนี้

SPRC, Bank sector, Energy sector

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์