วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 ก.ย. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 ก.ย. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม เหตุตลาดกังวลสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนจะทวีความรุนแรงและกระทบอุปทานน้ำมันโลก

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบที่คาดว่าจะตึงตัวเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรง หลังรัสเซียเรียกระดมกำลังพลสำรองเพิ่มอีก 3 แสนนาย เพื่อเข้าร่วมภารกิจในยูเครน

+ ความต้องการน้ำมันดิบของจีนมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น หลังโรงกลั่นภายในประเทศเตรียมปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับโควต้าการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปครั้งใหม่ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 10 - 15 ล้านตัน

- การประชุมของธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) มีมติปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 50 bps หรือ 0.5 % มาอยู่ที่ 2.25 % เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น การปรับดอกเบี้ยในครั้งนี้มีขึ้นภายหลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเดือนที่ผ่านมา การดำเนินนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลก ส่งผลให้ตลาดกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และอาจกดดันปริมาณความต้องการใช้น้ำมันโลก
 

 

 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสต๊อกน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ในสัปดาห์ล่าสุดยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่อินโดนีเซียมีแนวโน้มปรับลดการนำเข้าน้ำมันเบนซิน จากอุปสงค์ภายในประเทศที่ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ยังคงมีแรงซื้อในตลาดน้ำมันเบนซินจากอินเดีย


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการส่งออกน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นจากอินเดีย นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงกดดันหลังตลาดยังคงจับตาการประกาศโควต้าการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปครั้งใหม่ของจีน 
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 ก.ย. 65)