ธนารักษ์เตรียมเซ็นสัญญา ”วงษ์สยาม” พัฒนาท่อน้ำอีอีซี

ธนารักษ์เตรียมเซ็นสัญญา ”วงษ์สยาม” พัฒนาท่อน้ำอีอีซี

ธนารักษ์เดินหน้าเซ็นสัญญา ”วงษ์สยาม ก่อสร้าง” หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราวโครงการท่อน้ำอีอีซี

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมที่จะเดินหน้าเซ็นสัญญาการดำเนินโครงการท่อส่งน้ำหลักในภาคตะวันออกหรืออีอีซี กับ บริษัท วงษ์สยาม ก่อสร้าง จำกัด ในฐานะผู้ชนะการประมูล หลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราวในการเดินหน้าโครงการดังกล่าว

“ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งในวันนี้แล้วว่า ไม่คุ้มครองชั่วคราวในการดำเนินโครงการ หลังจากศาลปกครองกลางได้รับคำร้องจากอีสท์วอเตอร์ให้คุ้มครองการดำเนินโครงการดังกล่าว ทำให้กรมธนารักษ์ไม่สามารถเดินหน้าโครงการดังกล่าวได้”

ส่วนจะมีการเซ็นสัญญากับวงษ์สยาม ก่อสร้างเมื่อใดนั้น เขากล่าวว่า คงจะมีการเซ็นสัญญาเร็วๆ นี้ เพราะกรมฯ ได้เลื่อนการเซ็นสัญญากับบริษัทมาตั้งแต่ต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับโครงการท่อน้ำอีอีซีนั้น ปัจจุบันทางบริษัท อีสท์วอเตอร์ จำกัด (มหาชน)เป็นผู้ดำเนินการ แต่จะสิ้นสุดสัญญาในปี 2566 ดังนั้น กรมธนารักษ์ จึงได้เปิดประมูล เพื่อหาผู้ดำเนินโครงการต่อไป โดยทางอีสท์วอเตอร์ได้เสนอผลตอบแทนให้กับรัฐต่ำกว่าบริษัท วงษ์สยาม ทำให้บริษัท วงษ์สยาม เป็นผู้ชนะการประมูลในราคา 2.5 หมื่นล้านบาท อายุการดำเนินโครงการ 30 ปี

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ ทางกรมฯ ได้มีการเลื่อนการเซ็นสัญญากับวงษ์สยาม ก่อสร้างแล้วจำนวน 2 ครั้ง คือ ในวันที่ 3 พ.ค.2565 เนื่องจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งให้มีการตรวจสอบการดำเนินโครงการประมูลเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และ ครั้งที่ 2 ในช่วงต้นเดือนส.ค.2565 หลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งเมื่อวันที่ 2 ส.ค.2565 ให้ทุเลาการบังคับการดำเนินการประมูลโครงการ ซึ่งมีผลให้กรมฯ ต้องระงับการเซ็นสัญญาจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์