'อินโดนีเซีย' เล็งออกกฎคุมธุรกิจคริปโทฯ ต้องเป็นพลเมือง - มีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศ

'อินโดนีเซีย' เล็งออกกฎคุมธุรกิจคริปโทฯ ต้องเป็นพลเมือง - มีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศ

'อินโดนีเซีย' เล็งออกกฎคุมธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซี ต้องเป็นพลเมือง - มีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศ มีเงินทุนขั้นต่ำ 100 พันล้านรูเปียห์ หรือประมาณ 6.7 ล้านดอลลาร์ เพื่อหยุดผู้นำในบริษัทคริปโทฯ ไม่ให้หนีออกนอกประเทศ กรณีมีปัญหาเกิดขึ้น

เจอร์รี่ ซัมบัวก้า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้าของอินโดนีเซีย ได้เสนอกฎที่กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจเว็บเทรดคริปโทเคอร์เรนซีของประเทศ ต้องเป็นคนอินโดนีเซีย และมีภูมิลำเนาในอินโดนีเซีย

ซัมบัวก้า เจ้าหน้าที่กำกับดูแลของอินโดนีเซีย เสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายหลายประการ ในการประชุมรัฐสภาเพื่อตอบสนองต่อการพัฒนาของการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศ  โดยเสนอข้อกำหนดสำหรับ 2 ใน 3 ของกรรมการและกรรมาธิการของบริษัท คริปโทฯ ให้เป็นพลเมืองชาวอินโดนีเซีย และมีภูมิลำเนาในอินโดนีเซีย

\'อินโดนีเซีย\' เล็งออกกฎคุมธุรกิจคริปโทฯ ต้องเป็นพลเมือง - มีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศ

ดิดิด นูร์เดียตโมโก รักษาการหน่วยงานกำกับดูแลการซื้อขาย Commodity Futures ของอินโดนีเซีย กล่าวว่า กฎนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อผู้ประกอบธุรกิจบริษัทคริปโทฯ ไม่ให้หนีออกนอกประเทศหากมีปัญหาเกิดขึ้น

รายงานจาก Bloomberg สะท้อนว่าการเปลี่ยนแปลงในนโยบายคริปโทฯ ของประเทศ อาจมาจากการต่อสู้ทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ โดควอน (Do Kwon) ผู้ร่วมก่อตั้ง Terra ที่เป็นพลเมืองเกาหลีใต้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบที่อยู่ปัจจุบันของเขา แม้ว่าจะมีหมายจับก็ตาม

นอกเหนือจากกฎของพลเมืองแล้ว ซัมบัวก้า เสนอว่าบริษัทคริปโทฯ ต้องมีเงินทุนขั้นต่ำ 100 พันล้านรูเปียห์ หรือประมาณ 6.7 ล้านดอลลาร์ และเงินทุนของผู้ใช้จะถูกเก็บไว้ในสถาบันการเงินบุคคลที่สามหรือ futures clearing houses

ด้วยประชากรมากกว่า 275 ล้านคน มีประมาณ 11 ล้านคนในอินโดนีเซียที่ลงทุนในตลาดคริปโทฯ ในปี 2564 และตามรายงานของซัมบัวก้าแสดงให้เห็นว่ามีเว็บเทรดคริปโทฯ ที่ลงทะเบียนแล้ว 25 แห่ง ณ เดือนเมษายน 2022 รวมถึงสาขาของกระดาน Zipmex และ Upbit ด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์