PRINC ทุ่มเงิน 1.02 พันล้าน ซื้อหุ้น "พิษณุเวช"

PRINC ทุ่มเงิน 1.02 พันล้าน ซื้อหุ้น "พิษณุเวช"

“พริ้นซิเพิล แคปิตอล” ควักเงินลงทุน 1.02 พันล้านบาท ซื้อหุ้น “พิษณุเวช” จำนวน 125 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 8,200 บาท จาก “กลุ่มพิทักษ์พงศ์การแพทย์”

บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) (บริษัท) ครั้งที่ 4/2565 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ได้พิจารณา และมีมติอนุมัติการลงทุนของบริษัทย่อย บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด (บริษัทย่อยของบริษัท) เข้าซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท พิษณุเวช จำกัด จำนวน 125,000 หุ้น ราคาหุ้นละ 8,200 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 1,025,000,000 บาท จาก “กลุ่มพิทักษ์พงศ์การแพทย์” (กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม “ผู้ขาย”)

โดยมีวัตถุประสงค์ในการลงทุน เพื่อเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทย่อย สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้ เป็นเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และ/หรือ เงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

อย่างไรก็ตาม การเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ในครั้งนี้ เมื่อพิจารณาขนาดของรายการด้วยวิธีการคำนวณตามเกณฑ์ต่างๆ ภายใต้ประกาศเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินที่มีนัยสำคัญ โดยคำนวณจากงบการเงินรวมของบริษัท

สำหรับงวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2565 แล้ว พบว่า การเข้าทำรายการดังกล่าวมีขนาดของรายการสูงสุดเมื่อคำนวณขนาดรายการตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนมีขนาดรายการเท่ากับ ร้อยละ 5.60

อย่างไรก็ดี บริษัท มีรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการตกลงเข้าทำรายการนี้ คือ รายการได้มาซึ่งกิจการของบริษัท ผิวดี เอสเธติกส์ จำกัด (“ผิวดีคลินิก”) ได้มาเมื่อ14 มีนาคม 2565 ซึ่งมีขนาดรายการสูงสุดตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน โดยหากคำนวณจากงบการเงินรวมของบริษัท

สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31ธันวาคม 2564 มีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ1.74 และหากคำนวณจากงบการเงินรวมของบริษัท สำหรับงวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2565 จะมีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 1.65 ทำให้มีขนาดรายการรวมร้อยละ 7.34 และ 7.25 ตามลำดับ เข้าข่ายเป็นรายการที่มีมูลค่าต่ำกว่าร้อยละ 15

ดังนั้น รายการดังกล่าวจึงอยู่ในอำนาจอนุมัติของที่ประชุมคณะกรรมการ โดยบริษัท ไม่มีหน้าที่ต้องจัดทำ และเปิดเผยสารสนเทศเกี่ยวกับการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือขอความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้น ตามประกาศเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ที่มีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ การเข้าทำรายการครั้งนี้ ไม่ถือเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศรายการที่เกี่ยวโยงกันของคณะกรรมการกำกับตลาดทุนและประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์