SCB - ขยายธุรกิจไปยังตลาดภูมิภาค (21 กันยายน 2565)

SCB - ขยายธุรกิจไปยังตลาดภูมิภาค (21 กันยายน 2565)

SCB ประกาศแผนการลงทุนเชิงกลยุทธ์ US$50 ล้าน (1.8 พันล้านบาท) ใน Bank Jasa Jakata (BJJ) โดยจะดำเนินการผ่าน WeLab Sky Limited ซึ่งเป็น holding company ที่อยู่ภายใต้อำนาจควบคุมร่วมกันกับ PT Sedaya Multi Investama (Astra Financial)

ทั้งนี้ Astra Financial เป็นหนึ่งในบริษัทลูกของ PT Astra Internation Tbk (Astra) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำ และบริษัทจดทะเบียนที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย

 

Analysis

การลงทุนครั้งนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ SCB ที่จะขยายกิจการไปสู่อุตสาหกรรมการธนาคารในภูมิภาค และเทคโนโลยีทางการเงิน โดย WeLab เป็น fin tech platform ที่มีการดำเนินงานอยู่ในประเทศจีน ฮ่องกง และอินโดนีเซีย ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่าง SCB และ Astra ผ่านการลงทุนของ WeLab ใน BJJ จะมีส่วนช่วยเร่งการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของอุตสาหกรรม fin tech ในประเทศอินโดนีเซีย โดยเราเชื่อว่า  BJJ จะสามารถใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญทางด้าน fin tech ของ WeLab เพื่อเสริมธุรกิจธนาคารดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ยังไม่มีผู้นำหรือผู้ชนะที่ชัดเจนของธุรกิจนี้ในตลาดอินโดนีเซีย ทำให้เรามองว่าการลงทุนครั้งนี้เป็นโอกาสดีของ SCB ในการที่จะขยายธุรกิจเข้าไปในอุตสาหกรรม fin tech ระดับภูมิภาคในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

 

ช่วงไม่กี่ปีมานี้เราได้เห็นธนาคารขนาดใหญ่ในประเทศไทยเดินหน้าขยายธุรกิจออกไปในภูมิภาคโดยเฉพาะในอินโดนีเซีย สาเหตุหลักเป็นเพราะอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจอินโดนีเซียสูงกว่าของไทย ประจวบกับอีกทั้งเพราะธนาคารหลายแห่งในภูมิภาคกำลังพยายามเพิ่มทุนเพื่อให้เงินกองทุนของธนาคารเป็นไปตามเกณฑ์ Basel ด้วย ถึงแม้ว่าสถานะเงินทุนจะดีขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่เงินทุนของธนาคารบางแห่งในเวียดนาม และอินโดนีเซีย ยังค่อนข้างต่ำ โดยสัดส่วน capital adequacy ratio (CAR) เฉลี่ยของธนาคารในเวียดนาม และอินโดนีเซียอยู่ที่ประมาณ 10% เท่านั้น ซึ่งยังต่ำกว่าของธนาคารขนาดใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ 20% อยู่อย่างมาก สอดคล้องกับที่ BMAS (PT Bank Maspion Indonesia) ทำการระดมเงินทุนไปก่อนหน้านี้เพื่อรักษาใบอนุญาตการทำธุรกิจธนาคารเอาไว้ โดย BMAS ได้ระดมทุนจากการออกหุ้นใหม่และ KBANK ได้ใช้โอกาสนี้ เข้าไปเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน BMAS จาก 10% เป็น 68% ในช่วงปีนี้ที่ผ่านมา

 

Action/ Recommendation

การลงทุนในธุรกิจธนาคารและเทคโนโลยีทางการเงินในภูมิภาคเป็นส่วนหนึ่งของแผนของ SCB ที่จะเพิ่ม ROE ระยะยาวให้ได้ตามเป้าหมายที่ 20% จากปัจจุบันที่ประมาณ 8% เราประเมินผลประกอบการของ SCB จะขยายตัวได้ต่อเนื่องพร้อมกับความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้นจากการพยายามพัฒนาและลงทุนในธุรกิจใหม่ๆนอกเหนือบริบทธุรกิจธนาคารดั้งเดิม เราคงคำแนะนำซื้อสำหรับ SCB โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 133 บาท จากราคาหุ้นยังมี upside อีกมากและปันผลดี