ธปท.รับ ‘บัญชีม้า’พุ่ง เตรียมถกแบงก์ กำหนดการถอนเงิน ผ่านโมบายแบงกิ้ง

ธปท.รับ ‘บัญชีม้า’พุ่ง เตรียมถกแบงก์ กำหนดการถอนเงิน ผ่านโมบายแบงกิ้ง

ธปท.ชี้รับการจ้างเปิดบัญชี หรือบัญชีม้าพุ่งพรวด เพื่อเป็นช่องทางมิจฉาชีพโกงเงินผ่านออนไลน์ เตรียมหารือแบงก์ กำหนดการถอนเงินผ่านโมบายแบงกิ้ง ป้องมิจฉาชีพดูดเงินออนไลน์ -ใช้บัญชีเงินฝากทำทุจริต

ธปท.รับ ‘บัญชีม้า’พุ่ง เตรียมถกแบงก์ กำหนดการถอนเงิน ผ่านโมบายแบงกิ้ง     น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า กรณีที่มีการใช้ บัญชีม้า หรื อ บัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลอื่น เพื่อใช้ในทางมิชอบ ทุจริต หรือเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพกระทำผิดนั้น  จากสถิติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าจำนวนบัญชีม้าที่ธนาคารส่งให้สำนักงาน ปปง. ตรวจสอบธุรกรรมต้องสงสัยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

      โดยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกเดือนจาก 6,211 บัญชี ในเดือน พ.ค.  เป็น 14,369 บัญชี ในเดือน ส.ค. 65  เนื่องด้วยในช่วงที่ผ่านมา ทางตำรวจและสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในกาตรวจจับและกวาดล้างบัญชีม้าอย่างต่อเนื่อง

       ซึ่ง ธปท. ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง    

       โดยได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานของรัฐอย่างใกล้ชิด เช่น ตำรวจไซเบอร์ (บช.สอท.) กระทรวงDE สำนักงาน ปปง. และ สำนักงาน กสทช. เป็นต้น รวมถึงสมาคมธนาคารไทยและธนาคารทุกแห่ง แก้ไขปัญหาตั้งแต่การกำหนดมาตรการป้องกัน ไม่ให้มีเปิดบัญชีไปใช้ในการทำทุจริต การตรวจจับธุรกรรมที่ผิดปกติอย่างเข้มงวด

      โดยเฉพาะกรณีบัญชีม้า และเมื่อตรวจพบให้ดำเนินการอย่างรวดเร็วและรายงานต่อสำนักงาน ปปง. 

      รวมถึงให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการอายัดบัญชีและสบับสนุนข้อมูลสำหรับสืบสวนสอบสวนอย่างทันกาล

    ทอย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ยังไม่มีการกำหนดวงเงินมาตรฐานสำหรับกลุ่มเยาวชน

       ซึ่ง ธปท. อยู่ระหว่างหารือกับธนาคาร เพื่อพิจารณากำหนดวงเงินที่เหมาะสมตามความเสี่ยงของกลุ่มต่อไป

    ทั้งนี้ ในส่วนหลักเกณฑ์การเปิดบัญชีเงินฝากของเยาวชน โดยปกติธนาคารมีระเบียบการเปิดบัญชีที่กำหนดอายุขั้นต่ำที่สามารถเปิดบัญชีไว้ 

      ซึ่งหากอายุไม่ถึงตามเงื่อนไขจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองและจะต้องให้ผู้ปกครองมาร่วมเปิดบัญชีด้วย อย่างไรก็ตาม เยาวชนยังสามารถเปิดบัญชีได้ด้วยตนเองหากอายุเกินขั้นต่ำที่กำหนด 

      ซึ่งกลุ่มลูกค้าดังกล่าวถูกจัดอยู่ในกลุ่มเปราะบาง ซึ่งอาจไม่เท่าทันเหล่ามิจฉาชีพและอาจตกเป็นเหยื่อได้ 

      ธปท. จึงให้ความสำคัญกับกลุ่มเหล่านี้ โดยได้ให้ ธนาคารมีการติดตามความเคลื่อนไหวธุรกรรมโดยเฉพาะกลุ่มนี้เป็นพิเศษ หากพบธุรกรรมผิดปกติจะต้องดำเนินการตอบสนองโดยเร็ว 

     และมีการจำกัดวงเงินต่อวันในการทำธุรกรรมผ่านช่องทาง Mobile Banking ตามระดับความเสี่ยงของลูกค้า

   ทั้งนี้ สำหรับแนวทางการป้องกันการถูกมิจฉาชีพหลอก หลักๆ ต้องไม่เห็นแก่ผลประโยชน์ ที่จะได้จากการรับจ้างเปิดบัญชี เพราะสุดท้ายอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย และถูกดำเนินคดีไม่คุ้มกับสิ่งที่ได้รับ

     หากมีเงินเข้าบัญชีโดยไม่ทราบที่มา ต้องไม่โอนเงินกลับไปให้คนที่ไม่รู้จัก เพราะเราอาจถูกหลอกให้โอนเงินผิดกฎหมายและกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด ควรแจ้งธนาคารเมื่อได้รับเงินโดยไม่ทราบที่มาทุกครั้ง

    และมีสติ ไม่หลงเชื่อกับรางวัลหรือผลประโยชน์ที่มีการเสนอโดยไม่มีเหตุผล หรือไม่หลงเชื่อใครง่าย ๆ 

      โดยเฉพาะโทรมาทางโทรศัพท์หรือออนไลน์ อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือเจ้าหน้าที่ธนาคาร เรียกตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพราะเจ้าหน้าที่รัฐหรือธนาคารไม่มีการดำเนินการลักษณะดังกล่าว