“อาคม” ยอมรับเงินบาทอ่อนค่าเร็วห่วงกระทบเงินเฟ้อ

“อาคม” ยอมรับเงินบาทอ่อนค่าเร็วห่วงกระทบเงินเฟ้อ

“อาคม” ยอมรับเงินบาทอ่อนค่าเร็ว ห่วงกระทบเงินเฟ้อ ชี้เกิดจากปัจจัยค่าเงินดอลลาร์แข็งเร็ว โดยจะหารือ ธปท.ถึงสถานการณ์ และการดูแล เชื่อเมื่อเฟดขึ้นดอกเบี้ยสูงสุดแล้ว เงินบาทจะปรับตัวดีขึ้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า ค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเร็ว ซึ่งเราก็มีความเป็นห่วงในเรื่องต้นทุนการผลิตที่จะกระทบต่อเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ทางกระทรวงการคลัง จะได้มีการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ถึงสถานการณ์ดังกล่าวโดยจะมีการหารือกันในรายระดับ

อย่างไรก็ดี เงินบาทที่อ่อนค่าเร็วไปนั่น ต้องดูว่าเราอ่อนค่าด้วยตัวเราเองหรือเปล่า หรือมาจากปัจจัยภายนอก เพราะถ้าเราอ่อนค่าโดยที่ดอลลาร์แข็งเร็ว เงินบาทเราก็อ่อนเร็วตาม ฉะนั้น ก็ต้องดูหลายปัจจัย

“ประเด็นที่จะกับ ธปท.นั้น เราก็ต้องถามว่ามีปัจจัยอะไรมากระทบบ้าง จะมีการกำหนดแนวทางไหม ดูแลอย่างไร จริงๆ แล้วค่าเงิน ธปท.ดูแลอยู่แล้ว เราจะไปกำหนดในเรื่องพวกนี้ไม่ได้ เพียงแต่บอกว่าเรามีความเป็นห่วง การที่อ่อนเร็วเกินหรือไม่ จะกระทบอะไร เพราะในด้านซับพลายไซต์ เราก็ดูแลเต็มที่”

ทั้งนี้ ค่าเงินบาทอ่อนจะกระทบเงินเฟ้อ หรือไม่นั้น เขากล่าวว่า ยอมรับว่า จะส่งผลกระทบต่อการนำเข้าวัตถุดิบ ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นตาม แต่รัฐบาลก็ดูแลในเรื่องของราคาขายปลีก และยังมีมาตรการดูแล ซึ่งก็ใช้เครื่องมือเท่าที่ทำได้

เมื่อถามว่า ค่าเงินบาทจะอ่อนจะชั่วคราวหรือถาวร เขากล่าวว่า ถ้าดูสถิติ จะพบว่า มีช่วงที่อ่อนมากที่สุด และค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งถ้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐอเมริกาขึ้นสูงสุดแล้ว เวลานั้นก็คงต้องปรับตัวตามฉะนั้น ก็มีขึ้นมีลง 

ทั้งนี้ การที่ดอกเบี้ยในสหรัฐกับไทยมีความต่างมาก จะมีผลกระทบแค่ไหนนั้น  เท่าที่ฟังรายงานจาก ธปท.ในเรื่องเงินทุนเคลื่อนย้าย ก็ไม่มากเท่าไร แต่ก็ต้องถาม ธปท.อีกครั้ง

ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามนับจากนี้นั้น เขากล่าวว่า อย่างที่คาดการณ์ ก็มีเรื่องราคาพลังงาน และเป็นเรื่องสภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศมหาอำนาจ เราก็ต้องเตรียมการไว้ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการขึ้นดอกเบี้ยที่จะกระทบในตลาดเงิน และตลาดทุน ที่เราได้รับผลกระทบบ้าง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์