TRUE - DTAC ราคาหุ้นคึกคัก รับความเห็นผลตีความจากกฤษฎีกา

TRUE - DTAC ราคาหุ้นคึกคัก รับความเห็นผลตีความจากกฤษฎีกา

TRUE-DTAC ราคาหุ้นดีดตัวขึ้น ขานรับหลัง กสทช.รับผลตีความอำนาจควบรวมจากกฤษฎีกา คาดพิจารณาได้ในการประชุมครั้งหน้าช่วงต้น ต.ค.65

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น TRUE-DTAC เปิดตลาดเช้าวันนี้ (21 ก.ย.) DTAC ปรับขึ้น 5.78% หรือเพิ่มขึ้น 2.50 บาท มาที่ 45.75 บาท และ TRUE ปรับขึ้น 3.91% หรือเพิ่มขึ้น 0.19 บาท มาที่ 5.05 บาท มูลค่าซื้อขาย 499.72 ล้านบาท

วานนี้คณะกรรมการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องอำนาจดำเนินการของ กสทช.ในการพิจารณาคำขอควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่าง TRUE และ DTAC แล้ว

อำนาจการพิจารณาต้องยึดตามประกาศ กสทช. ปี 2561 ที่สามารถรับทราบการควบรวมธุรกิจเดียวกัน และ มีอำนาจกำหนดเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะสำหรับผู้มีอำนาจเหนือตลาดมาบังคับใช้เพื่อป้องกันความเสียหายต่อประโยชน์สาธารณะได้ตามข้อ 12 ของประกาศปี 2561

ทั้งนี้การประชุม กสทช.วันนี้ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เพราะบรรจุวาระไม่ทัน โดยคาดว่าจะบรรจุในวาระการประชุมครั้งหน้าช่วงต้นเดือนต.ค.65

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่าคณะกรรมการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไม่มีอำนาจพิจารณายับยั้งการรวมกิจการระหว่าง บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) โดยสิ่งที่ กสทช.สามารถดำเนินการได้คือ การกำหนดเงื่อนไขเพื่อรักษาสภาวะการแข่งขันในตลาด และดูแลไม่ให้ผู้บริโภคเสียประโยชน์

"ข่าวนี้เป็นบวกกับทั้ง DTAC และ TRUE และจะช่วยปูทางไปสู่การควบรวมที่ค้างเติ่งมานาน เราคาดว่า กสทช. จะออกประกาศมาในเร็วๆ นี้ให้สองบริษัทเดินหน้าควบรวมกิจการกันได้ แต่เรายังมีมุมมองที่ระมัดระวังกับเงื่อนไขที่ กสทช. จะกำหนดขึ้นมาเพื่อให้มั่นใจว่าสาธารณชนจะไม่คัดค้านดีลการควบรวมนี้อย่างหนัก"

โดย คาดว่า กสทช. อาจจะกำหนดเงื่อนไขดังต่อไปนี้ 1) DTAC และ TRUE ต้องทำธุรกิจโดยใช้ทั้งสองแบรนด์ต่อไป อีกอย่างน้อยสามปีหลังการควบรวมกิจการ 2) DTAC และ TRUE ไม่สามารถแบ่งโครงข่ายและคลื่นความถี่ระหว่างกันได้

ในมุมมองของเรา เงื่อนไขแรกจะไม่กระทบกับมูลค่าของ synergy ที่จะเกิดจากการควบรวมกิจการระหว่าง DTAC และ TRUE แต่หาก กสทช.กำหนดเงื่อนไขข้อหลังจริงจะทำให้ synergy ของการควบรวมกิจการลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์