กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ชี้ 'คริปโท' ควรมีกรอบการกำกับดูแลระดับโลก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ชี้ 'คริปโท' ควรมีกรอบการกำกับดูแลระดับโลก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ชี้ ควรมี ‘กรอบการกำกับดูแลระดับโลก’สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล 'คริปโทเคอเรนซี่' เพื่อกำหนดขอบเขตและสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในช่วงที่ตลาดคริปโทเติบโต

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินทั่วโลก ร่วมกันพัฒนา “กรอบการกำกับดูแลระดับโลก” สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล 'คริปโทเคอเรนซี่'

 อทิตยา นาเรน (Aditya Narain)  และ มาริน่า โมเร็ตติ (Marina Moretti) รองผู้อำนวยการและผู้ช่วยผู้อำนวยการ แผนกการเงินและตลาดทุนของ IMF ระบุในบล็อกโพสต์ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า กรอบการทำงานระดับโลกจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และกำหนดขอบเขตการใช้งานที่ได้รับอนุญาต และให้พื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับนวัตกรรมที่มีประโยชน์

รองผู้อำนวยการและผู้ช่วยผู้อำนวยการ แผนกการเงินและตลาดทุนของ IMF มองว่า ทั่วโลกไม่มีการตอบสนองต่อการเติบโตของตลาดคริปโท ทำให้กฎระเบียบระดับประเทศมีความกระจัดกระจาย ซึ่งทำให้ผู้ดำเนินธุรกิจหรือโปรเจกต์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดคริปโทมีการอพยพไปยังประเทศที่เอื้ออำนวยต่อธุรกิจมากที่สุด โดยมีกฎระเบียบที่เข้มงวดน้อยที่สุดในขณะที่ยังคงเปิดให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศยังได้เน้นว่า การตอบสนองระดับโลกจะต้องดำเนินการไม่ช้าก็เร็ว เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานกำกับดูแลระดับชาติติดอยู่ในกรอบการกำกับดูแลที่แตกต่างกัน