เขียวตามรอบบ้าน (วันที่ 20 กันยายน 2565)

เขียวตามรอบบ้าน (วันที่ 20 กันยายน 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index เพิ่มขึ้นเพียง 1 จุด ตลาดหุ้นต่างประเทศไม่เป็นใจนักลงทุนยังเทขายสินทรัพย์เสี่ยง และบางส่วนชะลอการลงทุนเพื่อรอดู FED Meeting ช่วงวันที่ 20 - 21 ก.ย. นี้

แม้ตลาดส่วนใหญ่จะคาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% แต่ยังมีความไม่แน่นอนกับทิศทางดอกเบี้ยในอนาคตจาก FED dot plot และถ้อยแถลงของเจอโรม พาวเวล

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET รีบาวด์ขึ้นแนวต้าน 1,640 / 1,645 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้านที่ปรับตัวขึ้นหลังค่าเงินดอลล่าร์อ่อนตัวลง รวมถึงแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว อย่างไรก็ตามความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของธ.กลางต่างๆเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ประกอบกับการลดความเสี่ยงเพื่อรอผลการประชุม FED จะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง  

20 - 21 ก.ย. การประชุม FED คาดปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75%  

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  KBANK BBL SCB KTB TTB  BLA TLI อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น  

  AOT CENTEL ERW BA AAV อานิสงส์มาตการสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ 

  EA GPSC BANPU มาตรการสนับสนุนโรงงานผลิตแบตรถ EV  

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  GPSC (ปิด 67.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 77 บาท) มี Sentiment บวกจากข่าวภาครัฐเตรียมสนับสนุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้า (ผลิต 1GWh ให้เงินสนับสนุน 600 ล้านบาท) และครึ่งปีหลังได้ผลบวกจากการปรับขึ้นค่า Ft ช่วยเพิ่มรายได้และชดเชยต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้น

  PLANB (ปิด 7.20 ซื้อ/เป้า 8.50 บาท) เบอร์ 1 ในธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านมี Market share คิดเป็น 90% ของตลาดรวม กำไรทยอยฟื้นตัว และคาดว่าจะทำ New high ได้ในปีหน้าตามธุรกิจสื่อนอกบ้านที่กลับมาขยายตัวหลังวิกฤติ Covid-19 เริ่มคลี่คลาย

 

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

Energy sector, Healthcare sector

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (+) ดาวโจนส์, น้ำมันฟื้นตัว แต่อยู่ในกรอบจำกัดตลาดยังกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยกดดัน ศก.: ดัชนีดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 197 จุด ปิดที่ระดับ 31,020 จุด เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 62 เซนต์ ปิดที่ระดับ 85.73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มองเป็น Technical rebound จากที่ลดลงแรง ขณะที่ตลาดน้ำมันมีปัจจัยหนุนหลังกลุ่ม OPEC+ ผลิตน้ำมันต่ำกว่าเป้าหมาย3.583 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือนส.ค.

  (-) ANAN ติดตามวันนี้ศาลปกครองสูงสุดนัดไต่สวนนัดแรกกรณี Ashton Asoke: เราคาดว่าศาลปกครองสูงสุดจะยืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นว่า รฟม. ไม่มีสิทธิ์อนุญาตให้ ANAN นำพื้นที่สาธารณะไปใช้ประโยชน์ ดังนั้น ใบอนุญาตก่อสร้างของโครงการ Ashton จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย แนวทางถัดไปเราคาดว่า ANAN จะยื่นฟ้อง รฟม. และ กทม. เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายและกรณีเลวร้าย อาจต้องตั้งสำรอง 5-6 พันล้านบาท ตามมูลค่าโครงการที่ 6.5 พันล้านบาท

  (+/-) ประชุม ครม. วันนี้คาดเสนอลดเงินสมทบประกันสังคมของนายจ้างและลูกจ้าง: คาดวันนี้กระทรวงแรงจะเสนอให้ ครม. พิจารณาลดเงินสมทบประกันสังคมจากจัดเก็บในอัตราร้อยละ 5 เหลือร้อยละ 3 ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง เป็นระยะเวลา 3 เดือน (ต.ค. - ธ.ค. 65) คาดช่วยเพิ่มกำลังซื้อให้กับลูกจ้างและลดภาระให้นายจ้างแต่ด้วยมูลค่ารวมของมาตรการที่ไม่ได้สูงจึงคาดว่าจะส่งผลบวกต่อ กิจกรรม ศก.หุ้นที่เกี่ยวข้อง (ค้าปลีก) ในกรอบจำกัด