คืนนี้ติดตามคาดการณ์ GDP ไตรมาส 3/65 สหรัฐฯ ลุ้นไม่หดตัว

คืนนี้ติดตามคาดการณ์ GDP ไตรมาส 3/65 สหรัฐฯ ลุ้นไม่หดตัว

คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% โดยมีสัญญาณสำคัญที่ต้องดูคือ Dot Plot ตลาดจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) วันที่ 21 ก.ย. เราไม่คาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยแรงถึง 1%

เนื่องจากอาจเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดพลาด และหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เฟดขึ้นดอกเบี้ยทั้งหมด 56 ครั้ง แต่เคยขึ้นดอกเบี้ยถึง 1% เพียง 7 ครั้ง ซึ่งตามมาด้วยการปรับตัวลงของตลาดในระดับ 2.4% // เราคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% แต่สิ่งสำคัญที่ต้องจับตาคือการสื่อสารถึงมุมมองดอกเบี้ยสูงสุดของวัฏจักรรอบนี้ (ตลาดคาดล่าสุดที่ 4.47%) และเส้นทางของอัตราดอกเบี้ย (เฟดจะเริ่มตรึงดอกเบี้ย หรือปรับลดเมื่อไหร่?) ซึ่งเฟดอาจสื่อสารผ่านแถลงการณ์ หรือมุมมองดอกเบี้ยของกรรมการรายบุคคล (Dot plot) 

 

ติดตามสัญญาณเกี่ยวกับการเกิดเศรษฐกิจถดถอย หลังธนาคารโลกออกรายงานเตือนการเกิดเศรษฐกิจถดถอย ทำให้นักลงทุนจะติดตามมากขึ้นเกี่ยวกับตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจและคาดการณ์เกี่ยวกับผลกระทบของการถดถอย ซึ่งเราคิดว่าในระยะสั้น นักลงทุนควรติดตาม 1) คาดการณ์ GDP ไตรมาส 3/65 ของสหรัฐฯ ผ่านเครื่องมือ GDP Now ของ เฟดแอตแลนต้า ที่ชี้ว่า GDP สหรัฐฯ ไตรมาส 3/65 ชะลอลงเหลือ +0.5% (จากปลาย ส.ค.ที่ +2.5%) โดยอัพเดตคาดการณ์จะมีขึ้น 20 ก.ย. 2) รายงานเศรษฐกิจรายไตรมาสของ IMF ที่คาดจะออก ปลายก.ย.-ต้นต.ค. // หาก GDP ไตรมาส 3/65 สหรัฐฯ “ไม่หดตัว” เท่ากับยุติการถดถอยทางเทคนิค (จาก GDP ไตรมาส 1-2 ติดลบ) ซึ่งอาจทำให้ความเสี่ยงระยะสั้นปรับลด รวมถึงค่าเงินสหรัฐฯ อาจอ่อนค่าลงเป็นบวกต่อภาพระยะสั้นได้

 


 

ประเด็นเก็งกำไรอื่น 1) กลุ่มได้ประโยชน์จากคนละครึ่งเฟส 5 อาทิ OSP, CBG, ICHI, SAPPE, TNP, KK, MAKRO 2) กลุ่มท่องเที่ยว AOT, CENTEL, ERW, MINT, BAFS, AAV, SHR, VRANDA, SPA 3) กลุ่มเปิดเมือง CPALL, MAKRO, MAJOR, MBK 4) มาตรการสนับสนุน EV ได้แก่ EA, GPSC, PIMO  5) หุ้นได้ประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน BABA80, TENCENT80, CHINA, STAR5001 6) เก็งกำไรทางเทคนิค CRC, RATCH, CPF, RS, SC, TH, TLI, BAM, EA, BAFS, CK, MBK, SAMART, TPIPL, ARIN, SVT, TFG, MC, TKN, SCGP, MONO, ONEE, SKE

 

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวลงในกรอบ 1,600-1,670 จุด อย่างไรก็ตามกลยุทธ์ในภาพใหญ่ไม่เปลี่ยน คือ รอเลือกซื้อกลุ่มหุ้นเปิดเมือง (ซื้อ: ท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร กองรีทส์/ สะสมค้าปลีก การเงิน) ระยะสั้นกลุ่มหุ้นปลอดภัย หุ้นที่ยังขึ้นน้อย รวมถึงหุ้นขนาดกลางที่มีปัจจัยบวกรายตัว มีโอกาสเคลื่อนไหวได้ดีกว่า ส่วนกลุ่มพลังงานแค่รอเก็งกำไรแนวรับ และเลี่ยงหุ้นโรงกลั่นที่กำไรไตรมาส 3 น่าจะชะลอหนัก   //หุ้นแนะนำ:  TISCO*, TTCL*, PTG*, TKN*

แนวรับ: 1,605-1,620 / แนวต้าน : 1,645 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%
 

 

 

 

ประเด็นการลงทุน

สหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านร่วงลงเป็นเดือนที่ 9 – ลดลง 3 จุด สู่ระดับ 46 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 47 

โกลด์แมน แซคส์ หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐโตเพียง 1.1% ปี 66 - ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.5%

ธนาคารกลางจีนปรับลด reverse repo 14 วัน อัดฉีดเงินเข้าระบบเพิ่มขึ้น – โดย PBOC ได้อัดฉีดเงิน 2 พันล้านหยวน (286.54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่าน reverse repo 7 วัน และอีก 10 พันล้านหยวนผ่าน 14 วัน เพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบ

ซาอุฯเพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบเดือนที่ 2 ในก.ค. - เพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบ 2.5% สู่ระดับ 7.38 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ค. แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี จากระดับ 7.20 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. นอกจากนี้ได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันดิบมากกว่าคาดสำหรับลูกค้าในเอเชีย

ฝรั่งเศสเตรียมจัดส่งก๊าซให้เยอรมนี 10 ต.ค. - ทางหน่วยงานกำลังแก้ไขปัญหาด้านภาษี เพื่อเปิดทางให้สามารถกลับมาจัดส่งก๊าซข้ามพรมแดนได้อีกครั้ง

อียิปต์เตรียมขึ้นค่าผ่านทางคลองสุเอซในปี 2566 - จะปรับขึ้นค่าผ่านทาง 15% สำหรับเรือทุกประเภท และ 10% สำหรับเรือบรรทุกสินค้าเทกองแห้งและเรือสำราญ

PTTEP-เชฟรอน ชิงสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม - ครั้งที่ 24 ในอ่าวไทย หมายเลข G1/65, G2/65 และ G3/65 คาดได้ผู้ชนะกุมภาพันธ์ 2566

ศาลปกครองสูงสุดนัดพิจารณาครั้งแรกคดี แอชตัน อโศก วันนี้ –คดีนี้ศาลปกครองชั้นต้น พิพากษาเพิกถอนใบรับหนังสือแจ้งความประสงค์จะก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอนหรือเคลื่อนย้ายอาคาร 

โรบินฮู้ด เตรียมลุยแพลตฟอร์มเรียกรถคาดเปิดให้บริการ ปลายปี 65 - หลังได้รับจดหมายรับรองจากกรมการขนส่งทางบกให้สามารถให้บริการเรียกรถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันได้อย่างถูกกฎหมาย

ตลท.ให้ TEAMG ใช้เกณฑ์ Cash Balance ระดับ 2 – เริ่ม 20 ก.ย.-10 ต.ค.65 

Opportunity day – 20 ก.ย. – SO, THAI, CMAN, YGG, NWR, RSP, BRR / 21 ก.ย. – SPA, MSC, NNCL, TOG, ASEFA, RAM, TLI / 22 ก.ย. – VL, PPS, TKS, GLORY, TACC, DEMCO, TKT 

 

ประเด็นติดตาม: 20 ก.ย. – US Building Permits / 21 ก.ย. – US Existing Home Sales, Fed Interest Rate Decision / 22 ก.ย. – US Initial Jobless Claims / 23 ก.ย. – US Manufacturing & Services PMI 

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)