กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ประกาศลงทุนเชิงกลยุทธ์ทางอ้อม ในแบงก์ BJJ ที่ 50 ล้านดอลล์

กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ประกาศลงทุนเชิงกลยุทธ์ทางอ้อม ในแบงก์ BJJ ที่ 50 ล้านดอลล์

“กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” ประกาศร่วมลงทุนเชิงกลยุทธ์ทางอ้อมในธนาคาร Jasa Jakarta (BJJ) มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่าน WeLab Sky Limited ตอกย้ำวิสัยทัศน์มุ่งสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค

  ล่าสุด กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX Group) เดินหน้ายุทธศาสตร์ “ยานแม่” มุ่งสู่การเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดประกาศร่วมลงทุนเชิงกลยุทธ์ทางอ้อมมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในธนาคาร Jasa Jakarta (BJJ) ธนาคารพาณิชย์ในประเทศอินโดนีเซีย ผ่าน WeLab Sky Limited 

      ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่มีอำนาจควบคุมร่วมกับ PT Sedaya Multi Investama (Astra Financial) บริษัทในเครือของ PT Astra Internation Tbk(Astra) 

กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ประกาศลงทุนเชิงกลยุทธ์ทางอ้อม ในแบงก์ BJJ ที่ 50 ล้านดอลล์      พร้อมแผนที่จะเปลี่ยนแพลตฟอร์ม และเปิดตัวเป็นธนาคารดิจิทัล ซึ่งธุรกรรมดังกล่าวถือเป็นธุรกรรมการควบรวมกิจการ (M&A) ที่เกี่ยวข้องกับธนาคารดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2565 

      สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการลงทุน และการมีส่วนทำให้อุตสาหกรรมธนาคารของอินโดนีเซียทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัล โดยการลงทุนเชิงกลยุทธ์ของกลุ่ม SCBX ในครั้งนี้ เป็นการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเติบโตอย่างมหาศาลของธุรกิจธนาคารดิจิทัลในประเทศอินโดนีเซีย และเป็นการประกาศก้าวใหม่ในการปฏิวัติธนาคารดิจิทัลอีกด้วย

กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ประกาศลงทุนเชิงกลยุทธ์ทางอ้อม ในแบงก์ BJJ ที่ 50 ล้านดอลล์        

WeLab เป็นแพลตฟอร์มฟินเทคชั้นนำในเอเชีย ประกอบธุรกิจในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงจีน และอินโดนีเซีย ได้พัฒนาความเป็นผู้นำตลาดด้วยผลงานความสำเร็จในการเปิดตัวWeLab Bank ธนาคารดิจิทัลในฮ่องกง 

      สำหรับ Astra เป็นหนึ่งในบริษัทมหาชนที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย ด้วยรูปแบบธุรกิจที่หลากหลายสร้างการทำงานร่วมกัน และโอกาสระหว่างภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ บริการทางการเงิน เครื่องจักรกลหนัก การก่อสร้างเหมืองแร่ และพลังงาน ธุรกิจการเกษตร โครงสร้างพื้นฐาน และโลจิสติกส์เทคโนโลยีสารสนเทศ และอสังหาริมทรัพย์ 

      การผสานจุดแข็งของสององค์กรพันธมิตร ด้วยระบบนิเวศน์ทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ประสบการณ์อันยาวนาน ตลอดจนเครือข่ายการจัดจำหน่ายที่กว้างขวางในภาคบริการทางการเงินในประเทศอินโดนีเซียของ Astra และองค์ความรู้ และเทคโนโลยีอันทันสมัยของ WeLab ในการสร้าง และเป็นผู้ให้บริการธนาคารดิจิทัล

      นับเป็นปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญในการขับเคลื่อน และเปลี่ยนแปลง BJJ เข้าสู่โลกดิจิทัล ให้กลายเป็นธนาคารดิจิทัลที่สามารถตอบสนองความต้องการทางการเงินของชาวอินโดนีเซียด้วยโซลูชันที่เข้าถึงได้ และที่เป็นนวัตกรรมใหม่

      ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ Deputy CEO บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กลุ่ม SCBX ตระหนักถึงโอกาสด้านการเติบโตของธุรกิจธนาคารดิจิทัลในประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากตลาดนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และยังไม่มีผู้นำตลาดที่ชัดเจน

      จึงเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุนในแพลตฟอร์มสินเชื่อธนาคารดิจิทัลออนไลน์ชั้นนำที่ใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ในการประมวลผลในอินโดนีเซีย เพื่อรองรับความต้องการในการใช้บริการธนาคารดิจิทัลในอินโดนีเซียที่มีประชากรจำนวนมหาศาล 

      โดยเฉพาะกับประชากรกลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน และกลุ่มที่เข้าถึงบริการทางการเงินแค่ผิวเผินรวมไปถึงกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี การลงทุนในครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ของกลุ่ม SCBX เพื่อสร้าง footprint ที่แข็งแกร่งในธุรกิจธนาคารดิจิทัลในระดับภูมิภาค”

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์