รายงานเผย'ไทย'ติดอันดับ 8 ดัชนีการยอมรับ’คริปโท’ ส่วนเวียดนามคว้าอันดับ 1

รายงานเผย'ไทย'ติดอันดับ 8 ดัชนีการยอมรับ’คริปโท’ ส่วนเวียดนามคว้าอันดับ 1

รายงาน The 2022 Global Crypto Adoption Index เผย'ไทย'ติดอันดับ 8 ดัชนีการยอมรับ’คริปโท’ ส่วนเวียดนามคว้าอันดับ 1 ของโลก 2 ปีติดต่อกันสะท้อนตลาดคริปโทที่กำลังเติบโต สะท้อนประเทศที่ตลาดเกิดใหม่ ในกลุ่มรายได้ปานกลางระดับบน-ปานกลางที่ต่ำกว่า นิยมใช้คริปโทฯ มากที่สุดในโลก

Chainalysis แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลความเคลื่อนไหวบนบล็อกเชนได้จัดทำรายงานชื่อ The 2022 Global Crypto Adoption Index ดัชนีชี้วัดความนิยมในการใช้งานคริปโทฯทั่วโลก ประจำปี 2022 ที่ได้มาจากการประมวลข้อมูลรายการธุรกรรมคริปโทฯ จำนวนหลายล้านรายการทั่วโลกรวมไปถึงจำนวนการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์และมาตรวัดอื่น ๆ บน  บล็อกเชนเพื่อศึกษาว่าประเทศใดบ้างที่มีความนิยมในการใช้งานคริปโทเคอร์เรนซีสูงมากที่สุดในโลก

แม้ว่ากระแสความนิยมในการใช้งานคริปโทฯ ทั่วโลกจะซบเซาลง แต่ก็ปรากฏว่ากลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่กลับให้ความนิยมในการใช้งานคริปโทฯ กันอย่างคึกคักเป็นประวัติการณ์ สะท้อนจากดัชนีชี้วัดความนิยมที่แซงหน้าประเทศในกลุ่มที่มีรายได้ระดับสูง

รายงานเผย\'ไทย\'ติดอันดับ 8 ดัชนีการยอมรับ’คริปโท’ ส่วนเวียดนามคว้าอันดับ 1

ประเทศตลาดเกิดใหม่นิยมใช้คริปโทมากสุด

จากการศึกษาข้อมูลพบว่า กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่มีความนิยมในการใช้งานคริปโทฯ สูงมากที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยมีรายละเอียดคือกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางในระดับต่ำเช่น

  1. เวียดนาม
  2. ฟิลิปปินส์
  3. ยูเครน
  4. อินเดีย
  5. ปากีสถาน
  6. ไนจีเรีย
  7. โมร็อกโก
  8. เนปาล
  9. เคนยา และ
  10. อินโดนีเซีย

ต่างก็ติดอยู่ใน รายชื่อของประเทศที่นิยมใช้งานคริปโทเคอร์เรนซีมากที่สุดในโลก 20 อันดับแรก โดยวัดจากผลคะแนนรวมของดัชนีชี้วัด ซึ่งประเทศเวียดนามนำขบวนมาเป็นอันดับที่หนึ่ง

โดยการจัดอันดับ ประเทศที่นิยมใช้งานคริปโทฯ มากที่สุดในโลก แล้วรายงานฉบับนี้ของ Chainalysis ยังเผยให้เห็นว่าแม้กระแสความนิยมใช้งานคริปโทฯ จะชะลอตัวลงจากสภาวะตลาดที่ไม่เอื้ออำนวย แต่ก็ยังทรงตัวอยู่ในระดับที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนหน้าที่ตลาดคริปโทฯ จะทะยานเป็นขาขึ้นรอบใหญ่ในปี 2020

เวียดนามครองอันดับ 1 เป็นปีที่ 2

เวียดนามได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับ 1 ในด้านการยอมรับสกุลเงินดิจิทัล เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน การดูอันดับย่อยแสดงให้เห็นว่าเวียดนามมีกำลังซื้อคริปโทที่สูงมาก และการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้ DeFi และ P2P แหล่งอื่น ๆ ยังได้กล่าวถึงความรักในสกุลเงินดิจิตอลของเวียดนาม ผลสำรวจในปี 2020 พบว่า 21% ของผู้บริโภคชาวเวียดนามรายงานว่าใช้หรือเป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัล รองจากไนจีเรียเพียง 32% และอัตราการยอมรับมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

รายงานจากสื่อท้องถิ่นแนะนำว่าเกมที่ใช้สกุลเงินดิจิทัล รวมถึงเกมที่ติดตามการเล่นเพื่อรับเงิน (P2E) และโมเดลการย้ายเพื่อรับ (M2E) ได้รับความนิยมเป็นพิเศษในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งไม่เพียงแต่สำหรับผู้ใช้เท่านั้น แต่ยังเป็นผู้สร้างอีกด้วย เนื่องจากเกม P2E ที่ทำรายได้สูงสุด Axie Infinity ตั้งอยู่ในเมืองโฮจิมินห์ ด้วยความสำเร็จดังกล่าวเป็นแรงบันดาลใจให้สตาร์ทอัพเกมคริปโตจำนวนมากขึ้นเพื่อค้นหาความสำเร็จในเวียดนาม

การจัดอันดับ Global Crypto Adoption Index ประกอบด้วยการวัดดัชนีย่อย 5 รายการ ซึ่งแต่ละดัชนีอิงจากการใช้บริการสกุลเงินดิจิทัลประเภทต่างๆ ของประเทศต่างๆ รวมทั้งหมดทั้ง 146 ประเทศที่รายงานได้รับข้อมูล จากการคำนวนการประมาณการปริมาณธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลของประเทศสำหรับบริการและโปรโตคอลต่างๆ ตามรูปแบบการเข้าชมเว็บของเว็บไซต์ของบริการและโปรโตคอลเหล่านั้น การใช้ข้อมูลการเข้าชมเว็บหมายความว่าการใช้ VPN และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ