คลังสหรัฐ คว่ำบาตร 5 กระเป๋าคริปโทฯ ที่เกี่ยวกับ neo-Nazi รัสเซีย

คลังสหรัฐ คว่ำบาตร 5 กระเป๋าคริปโทฯ ที่เกี่ยวกับ neo-Nazi รัสเซีย

คลังสหรัฐ คว่ำบาตร 5 กระเป๋าคริปโทเคอร์เรนซีที่เกี่ยวกับ neo-Nazi รัสเซีย ที่ส่งเสริมวัตถุประสงค์ของรัฐบาลรัสเซีย ในการโจมตียูเครน 'เยลเลน' ขุนคลังสหรัฐ เผยมาตรการคว่ำบาตรกำหนดขึ้น ทำให้ 'ปูติน' โดดเดี่ยวทางการเงิน และป้องกันไม่ให้รัสเซียจัดหาเงินทุนให้กับกองทัพ 

กระทรวงการคลังสหรัฐ ได้เพิ่มที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโทเคอร์เรนซี 5 รายการ ที่เชื่อมโยงกับกลุ่ม neo-Nazi ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำสงครามของรัสเซียกับยูเครน ไปยังรายชื่อหน่วยงานที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศ

ในประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี กระทรวงการคลังสหรัฐได้กำหนดให้บุคคล 22 คน และหน่วยงาน 2 แห่ง รวมถึงหน่วยงานรัฐบาลหลายแห่ง ซึ่งอ้างว่าได้ส่งเสริมวัตถุประสงค์ของรัฐบาลรัสเซียในการโจมตียูเครน ให้อยู่ในรายชื่อพลเมืองที่ได้รับการกำหนดเป็นพิเศษ ซึ่งทำให้บุคคล และบริษัทในสหรัฐ ไม่สามารถติดต่อกับพวกเขาได้  

โดยมีกลุ่ม neo-Nazi ที่เรียกว่า Task Force Rusich ซึ่งมีที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโทเคอร์เรนซี 2 แห่งสำหรับ BitcoinBTC ), 2 สำหรับ Ether ( ETH ) และ 1 สำหรับ Tether ( USDT )

นางเจเนต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรถูกกำหนดขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลในการให้รัสเซียรับผิดชอบต่ออาชญากรรมสงคราม , ความโหดร้าย , และความก้าวร้าว และทำให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โดดเดี่ยวทางการเงิน และป้องกันไม่ให้รัสเซียจัดหาเงินทุนให้กับกองทัพ 

โดยเมื่อวันจันทร์ กองทัพของยูเครนได้ยึดดินแดนส่วนหนึ่งทางตะวันออกของเมืองคาร์คิฟ ที่กองกำลังรัสเซียยึดครองมาเป็นเวลาหลายเดือน

Task Force Rusich  ได้ต่อสู้เคียงข้างกับกองทัพของรัสเซียในยูเครน รวมทั้งใกล้กับดินแดนที่เพิ่งยึดคืน และมีทหารรับจ้างที่ “ก่อความทารุณต่อผู้เสียชีวิต และจับกุมทหารยูเครน” ในปี 2015 ระหว่างความขัดแย้งในภูมิภาค Donbas กระทรวงอ้างว่ากลุ่ม neo-Nazi สมรู้ร่วมคิดในการกระทำที่ “บ่อนทำลายสันติภาพ ความมั่นคง เสถียรภาพทางการเมือง แห่งดินแดนของสหรัฐอเมริกา พันธมิตร หรือหุ้นส่วน” เพื่อประโยชน์ของรัฐบาลรัสเซีย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์