SHR มั่นใจผลประกอบการของกลุ่มโรงแรมในสหราชอาณาจักรยังคงเติบโตแข็งแกร่ง

SHR มั่นใจผลประกอบการของกลุ่มโรงแรมในสหราชอาณาจักรยังคงเติบโตแข็งแกร่ง

SHR เผยผลกระทบจากปัญหาพลังงานในยุโรปมีจำกัด มั่นใจผลประกอบการของกลุ่มโรงแรมในสหราชอาณาจักรยังคงเติบโตแข็งแกร่ง หนุนให้ผลประกอบการของบริษัทฯ ในปี 2566 เติบโตต่อเนื่องสู่ 10,000 ล้านบาท

15 กันยายน 2565 SHR เผยกลุ่มโรงแรมในสหราชอาณาจักรมีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่ง ย้ำมีแผนรองรับปัญหาราคาพลังงาน และประเมินผลกระทบต่อการดำเนินงานอย่างจำกัด 

นายเดิร์ก อังเดร ลีน่า เดอ คุยเปอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท (SHR) เปิดเผยกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า จากการที่มีความกังวลในเรื่อง ราคาพลังงาน โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติในยุโรปและสหราชอาณาจักรที่อาจจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนพลังงาน และความสามารถในการทำกำไรของบริษัทฯ นั้น ทางบริษัทฯ ได้มีการติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ เข้าทำสัญญาป้องกันความเสี่ยง (Hedging) ด้านต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นต้นทุนพลังงานหลักของบริษัทฯ เอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการทำสัญญาประกันราคาดังกล่าวคลอบคลุมไปจนถึงปี 2566 โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่มีปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติในระดับสูง สำหรับประมาณการผลประกอบการของพอร์ตโฟลิโอในสหราชอาณาจักรสำหรับปี 2565 นั้น ต้นทุนก๊าซธรรมชาติคาดการณ์ว่า จะอยู่ที่ระดับ 3% ของประมาณการรายได้ทั้งปี 2565 ดังนั้น บริษัทฯ มีความมั่นใจว่า จะไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากสถานการณ์ราคาก๊าซธรรมชาติที่ผันผวน ณ ขณะนี้ ผนวกกับการจัดการเชิงรุกของบริษัทฯ จะทำให้ผลประกอบการของพอร์ตโรงแรมในสหราชอาณาจักรสามารถบรรลุเป้าหมายประมาณการของบริษัทฯ ได้

นอกจากนั้นแล้ว จากรายงานคาดการณ์โดยวาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐฯ มีมุมมองว่า ราคาพลังงาน อาจจะปรับตัวลดลงได้มากกว่าครึ่ง ตั้งแต่ในไตรมาสที่ 2 ปี 2566 เป็นต้นไป เนื่องจากหลายประเทศในยุโรปเริ่มมีการเก็บสะสม ก๊าซธรรมชาติ สำรองไว้ในระดับที่เพียงพอต่อการใช้ในช่วงฤดูหนาวนี้

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2565 และยอดจองล่วงหน้าของในช่วงต้นปี 2566 ยืนยันให้เห็นถึงสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของการท่องเที่ยว โดยโรงแรมหลายแห่งภายใต้การดำเนินงานของบริษัทฯ มีอัตราการเข้าพักในระดับดีกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมีค่าห้องพักเฉลี่ยเติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่องอยู่ที่ระดับ 80 ปอนด์ สูงกว่าปี 2562 ซึ่งเป็นระดับก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 แล้วกว่าร้อยละ 20 กอปรกับบริษัทฯ อยู่ระหว่างการใช้กลยุทธ์การหมุนเวียนลงทุนสินทรัพย์ (Asset Rotation) หรือการขายสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพต่ำ และนำเงินที่ได้ไปลงทุนในโรงแรมที่มีศักยภาพสูง โดยการปรับปรุงห้องพักในโรงแรมที่มีศักยภาพหลายแห่งนี้จะเป็นกลไกหลักในการปรับเพิ่มอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยได้อีกกว่า 15 - 20%

ท้ายนี้ บริษัทฯ เน้นย้ำว่า เรามีการประเมินและติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด และพร้อมใช้มาตรการในการป้องกันความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างทันท่วงที และขอให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าผลประกอบการปีนี้ของบริษัทฯ จะทะลุเป้าหมายที่วางไว้เดิมที่ 8,500 ล้านบาทได้ หนุนโดยผลประกอบการที่แข็งแกร่งขึ้นของทุกพอร์ตโฟลิโอ โดยเฉพาะสาธารณรัฐมัลดีฟส์ และการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งจะผลักดันให้รายได้ของบริษัทฯ เติบโตขึ้นต่อเนื่องในปี 2566 สู่ 10,000 ล้านบาท