Property Sector มีสัญญาณการฟื้นตัวของผู้ซื้อชาวต่างชาติที่ชัดเจนมากขึ้น

Property Sector มีสัญญาณการฟื้นตัวของผู้ซื้อชาวต่างชาติที่ชัดเจนมากขึ้น

อัตรา Take-up rate ของโครงการที่เปิดใหม่ทยอยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 30% ในงวด 8M65 จาก 27% ในปี 2564 และจาก 26% ในปี 2563

สำหรับในระยะต่อไป เราคาดว่าอัตรา take-up rate และภาวะตลาดโดยรวมจะเร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องตามสถานการณ์ COVID-19 ที่คุมได้ดีต่อเนื่องและสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้นของผู้ซื้อต่างชาติ ในขณะเดียวกัน ประมาณ 65% ของโครงการที่เปิดใหม่ในปีนี้ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่เราศึกษาอยู่จะเน้นหนักอยู่ในช่วง 2H65 ซึ่งจะช่วยกระตุ้น sentiment ทั้งในส่วนของอุปสงค์ที่แท้จริง และผู้ซื้อเพื่อลงทุน

 

มีสัญญาณการฟื้นตัวของผู้ซื้อต่างชาติชัดเจนมากขึ้น

ในช่วงก่อนที่จะเกิดโรคระบาด อุปสงค์ต่างชาติมีบทบาทสำคัญในตลาดคอนโดมิเนียม โดยคิดเป็นสัดส่วน 15-17% ของยอดขายคอนโดมิเนียมรายปีในช่วงปี 2561-2562 (Figure 2) จากนั้นสัดส่วนของผู้ซื้อต่างชาติก็กลับลดลงอย่างมีนัยสำคัญเหลือ 4-5% ในปี 2563-2564 จากการระบาดของ COVID-19

Property Sector มีสัญญาณการฟื้นตัวของผู้ซื้อชาวต่างชาติที่ชัดเจนมากขึ้น

สำหรับในงวด 1H65 เราเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของผู้ซื้อต่างชาติบ้างแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่มาจากผู้ซื้อชาวจีน ซึ่งสัดส่วนดังกล่าวขยับเป็น 9% ของยอดขายคอนโดมิเนียมทั้งหมด สำหรับระยะถัดไปใน 2H65 ถึง 2566F เราคาดว่าจะเห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้นอีกเนื่องจาก i) ประเทศไทยมีสถานะเป็นกลางท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งอาจจะทำให้ที่อยู่อาศัยของไทยดูน่าสนใจมากขึ้นในสายตาของผู้ซื้อต่างชาติ และ ii) มีการผ่อนคลายมาตรการคุม COVID-19 ลงแล้ว

 

 

จากการตรวจสอบล่าสุดกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่เราศึกษาอยู่ ผู้บริหารยืนยันกว่าโมเมนตัมของอุปสงค์จากต่างชาติยังดีขึ้นอย่างต่อเนื่องใน 3Q65F ซึ่งไม่ได้มาจากผู้ซื้อชาวจีนเท่านั้น แต่ยังมีอุปสงค์เพิ่มเติมมาจากสิงคโปร์และเมียนมาร์ด้วย ทั้งนี้ นอกจากตลาดคอนโดมิเนียมแล้ว ผู้ประกอบการบางรายยังพบว่ามีอุปสงค์จากต่างชาติในส่วนของโครงการแนวราบที่เปิดขายด้วย แต่ยังถือว่าเป็นกลุ่ม niche ในประเภทบ้านหรูเท่านั้น

โดยรวมแล้ว เรามีมุมมองเชิงต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์จากผู้ซื้อต่างชาติ และเป็นสัญญาณดีที่จะช่วยสนับสนุนวัฏจักรการฟื้นตัวในระยะต่อไป นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Agency for Real Estate Affairs (AREA) ยังแสดงสัญญาณว่าผู้ซื้อต่างชาตินิยมคอนโดมิเนียมระดับกลาง ที่มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านบาท (Figure 3) ดังนั้น เราจึงคาดว่าผู้ประกอบการที่มีโครงการคอนโดมิเนียมระดับกลางเป็นจำนวนมาก (Figure 6) อย่างเช่น AP (Thailand) (AP.BK/AP TB)*, Origin Property (ORI.BK/ORI TB)* และ Pruksa Holding (PSH.BK/PSH TB) น่าจะเป็นกลุ่มหลักที่ได้อานิสงส์จากประเด็นนี้

Property Sector มีสัญญาณการฟื้นตัวของผู้ซื้อชาวต่างชาติที่ชัดเจนมากขึ้น

Property Sector มีสัญญาณการฟื้นตัวของผู้ซื้อชาวต่างชาติที่ชัดเจนมากขึ้น

Valuation & Action

เรายังคงชอบหุ้นที่มียอด backlog คอนโดมิเนียมแข็งแกร่ง หรือมีโครงการที่อยู่ในช่วงราคาระดับกลางถึงสูง เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ Overweight โดยเลือก AP (Thailand) (AP.BK/AP TB)*, Land and Houses (LH.BK/LH TB)* และ Origin Property (ORI.BK/ORI TB)* เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้

 

Risks

ภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอลง