ADVANC - มีโอกาสสูงที่จะซื้อ 3BB สำเร็จ

ADVANC - มีโอกาสสูงที่จะซื้อ 3BB สำเร็จ

เรายังคงคำแนะนำซื้อ ADVANC โดยยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมที่ 248 บาท หนึ่งในธีมการลงทุนใน ADVANC ของเราคือความสามารถในการแข่งขันที่จะเพิ่มขึ้นหากบริษัทซื้อ 3BB และ JASIF ได้สำเร็จ

ทั้งนี้ ความกังวลเกี่ยวกับ DPU ที่ลดลงของ JASIF เป็นปัจจัยที่กดดันหุ้น ADVANC เพราะทำให้ผู้ถือหน่วยของ JASIF ไม่พอใจ ทั้งนี้ จากการร่วม conference call เมื่อวานนี้ เรารู้สึกมั่นใจมากขึ้นว่าดีลนี้จะประสบความสำเร็จ และจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับหุ้น ADVANC   

 

เรามีมุมมองเป็นบวกจากการประชุมร่วมกับผู้บริหารของบริษัท

ในช่วงบ่ายวานนี้ เราได้จัด conference call ระหว่างผู้บริหารของ ADVANC กับลูกค้าของเราที่ถือหน่วย JASIF โดยมีเป้าหมายให้ ADVANC อธิบายว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับ 3BB และผู้ถือหน่วยของ JASIF ได้อย่างไรบ้างถ้าหากดีลการซื้อประสบความสำเร็จ ประเด็นสำคัญที่เราได้จากการประชุมมีดังนี้ i) ADVANC บอกชัดเจนว่าดีลการซื้อ 3BB จาก JAS และการเข้าลงทุน 19% ใน JASIF พ่วงเป็นแพ็กเกจเดียวกัน ซึ่งหมายความว่าการลงทุนทั้งสองรายจะต้องสำเร็จทั้งคู่ ทั้งนี้ การซื้อ 3BB จาก JAS ไม่น่ามีอุปสรรคอะไร เพราะในการประชุมคณะกรรมการของ JAS เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีมติยืนยันที่จะขาย 3BB ให้ ADVANC แม้ว่าที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจะไม่เห็นด้วยก็ตาม แต่ปัญหาอยู่ที่ JASIF เพราะการปรับโครงสร้างสัญญาเช่าเพื่อลดการประกันรายได้ของ JASIF ทำให้ผู้ถือหน่วย JASIF เป็นกังวลและอาจจะลงมติไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของ ADVANC ทั้งนี้  ADVANC ระบุอย่างชัดเจนว่าหากปรับโครงสร้างไม่สำเร็จ ADVANC อาจจะยกเลิกดีลทั้งหมด ii) ADVANC มีหลายแผนที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบจากการที่ DPU ของ JASIF ลดลง โดยมีทั้งการต่ออายุสัญญาระหว่าง 3BB และ JASIF ออกไปอีกหกปี จากเดิมที่สิ้นสุดในปี 2031 เป็น 2037 ไปจนถึงการเพิ่ม DPU ในช่วงสามปีแรกหลังจากที่ ADVANC เข้าไปซื้อ โดยจะจ่ายรายได้ค่าเช่าล่วงหน้า 3 พันล้านบาทให้กับ JASIF ซึ่งตามประมาณการของ ADVANC อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลในปี 2023 จะอยู่ที่ 8.4% สูงกว่าของคู่แข่งอย่าง DIF ซึ่งอยู่ที่ 7.1%

 

 

การจ่าย DPU เพิ่มให้ JASIF จะไม่ส่งผลกระทบกับ ADVANC

เรายังคงมองว่า ADVANC จะประสบความสำเร็จในการซื้อ 3BB และเข้าลงทุน 19% ใน JASIF โดยเราเชื่อว่าการที่บริษัทจะจ่าย DPU เพิ่มด้วยการจ่ายค่าเช่าล่วงหน้าน่าจะทำให้ผู้ถือหน่วย JASIF พอใจมากขึ้น ซึ่งเราไม่คิดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นภาระทางการเงินกับ ADVANC เพราะการจ่ายล่วงหน้าจะใช้ค่าเช่าที่จ่ายในช่วงปี 2030 ถึงปี 2037 นอกจากนี้ แต่ละปี ADVANC ยังมีเงินสดในมือสูงโดย EBITDA อยู่ที่ 9.1 หมื่นล้านบาท 

 

แนะนำ ซื้อ และยังคงราคาเป้าหมายที่ 248 บาท 

เรายังคงคำแนะนำซื้อ ADVANC โดยยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมที่ 248 บาท ทั้งนี้ ราคาเป้าหมายของเราได้รวมมูลค่าเพิ่มอีก 10 บาท/หุ้นจากการซื้อ 3BB และ JASIF เข้าไว้ด้วยแล้ว ทั้งนี้ เราชอบ ADVANC ในแง่ของผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูง และสถานะในตลาดที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ซื้อ 3BB แล้ว