BA คาดการเดินทาง-จำนวนผู้โดยสาร กลับเข้าสู่ภาวะปกติปี67

BA คาดการเดินทาง-จำนวนผู้โดยสาร กลับเข้าสู่ภาวะปกติปี67

“บีเอ”เผยผลดำเนินงานครึ่งปีหลังโต หลังนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาต่อเนื่อง เตรียมเปิดเส้นทางการบินเพิ่ม  มั่นใจรายได้ปีนี้ตามเป้า 8 พันล้าน  "กองรีทสนามบินการบินกรุงเทพ" จ่ายผลตอบแทนปีแรก 8.09% เล็งเพิ่มทรัพย์ใหม่เข้ากอง  

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  หรือ BA เปิดเผยว่า หลังจากเปิดประเทศเต็มรูปแบบและผ่อนคลายเงื่อนไขการเดินทางของต่างชาติ ทำให้ภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยมีแนวโน้มเติบโตขึ้นต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจของบริษัทครึ่งปีหลังมีแนวโน้มเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก2565 ที่มีรายได้  4,182.43 ล้านบาท 

BA คาดการเดินทาง-จำนวนผู้โดยสาร กลับเข้าสู่ภาวะปกติปี67

 

ดังนั้น บริษัทมีแผนกลับมาเปิดเส้นทางการบินหลากหลายเส้นทางในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ขณะที่ธุรกิจครัวการบิน ,การให้บริการภาคพื้นดิน  และ การให้บริการคลังสินค้าระหว่างประเทศเติบโตเพิ่มขึ้นเช่นกัน

บริษัทคาดผลดำเนินงานปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้  โดยประมาณการรายได้รวมไว้ที่  8,000 ล้านบาท โดยคาดว่าการเดินทางและจำนวนผู้โดยสารจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในปี 2567 หากไม่มีปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า  สนามบินสมุย ในปัจจุบันมีจำนวนเที่ยวบินรวมทุกเส้นทางเข้ามาแล้ว 20 กว่าเที่ยวบินต่อวัน โดยสามารถกลับมาได้ราว 50% ของที่เคยทำการบินไว้ก่อนช่วงโควิด อยู่ที่ 40-50 เที่ยวต่อวัน และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.ที่ผ่านมานี้ ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (High Season) ของเกาะสมุย

ดังนั้นด้วยศักยภาพของทรัพย์สินสนามบินสมุย ซึ่งเป็นเกตเวย์สู่แหล่งท่องเที่ยวระดับเวิลด์คลาส จึงมั่นใจว่า กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ หรือ BAREIT จะมีรายได้ที่สม่ำเสมอตลอดระยะเวลา25ปี 

 โดยในปีแรกจะจ่ายผลตอบแทนที่อัตราประมาณ 8.09% ต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นกองทรัสต์ที่ให้อัตราผลตอบแทนที่น่าสนใจกองหนึ่งในกลุ่มกองทรัสต์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ และเป็นหนึ่งทางเลือกกระจายการลงทุนที่น่าสนใจภายใต้สถานการณ์ตลาดที่ผันผวนในปัจจุบัน

นอกจากนี้มีแผนเพิ่มสินทรัพย์อื่นๆ เข้า BAREIT ในอนาคต โดยจะคัดเลือกสินทรัพย์ของเราที่มีศักยภาพ