Property Sector - ซัพพลายบ้านหรูเพิ่มเข้ามาในตลาด

Property Sector - ซัพพลายบ้านหรูเพิ่มเข้ามาในตลาด

ข้อมูลตลาดที่อยู่อาศัยสะท้อนผู้ประกอบการอสังหาฯ ได้เพิ่มอุปทานใหม่เข้ามาในตลาดในเดือนสิงหาคมมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มบ้านหรู ในขณะที่ยอดเปิดโครงการใหม่ฟื้นกลับไปอยู่ระดับก่อน COVID ระบาดแล้ว แต่อุปสงค์ที่อยู่อาศัยยังฟื้นตัวขึ้นค่อนข้างช้า

โดยอัตรา take-up rate ยังต่ำอยู่ที่ 18% เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มอสังหาฯ ที่ NEURTAL โดยเลือก LH และ AP เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

 

ยอดเปิดโครงการใหม่ฟื้นตัวกลับไปอยู่ระดับก่อน COVID ระบาดแล้ว

Agency for Real Estate รายงานข้อมูลตลาดที่อยู่อาศัยเดือนสิงหาคม 2022  ว่ายอดเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้นถึง 54% mom และ 132% yoy เป็น 9,596 ยูนิต เนื่องจากมีผู้ประกอบการรายใหญ่มีการเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ SIRI, FPT, AP, BRI และ LALIN ซึ่งห้าบริษัทที่มีการเปิดโครงการใหม่มากที่สุดในเดือนสิงหาคม ทั้งนี้ ยอดเปิดโครงการใหม่ในงวด 8M22 เพิ่มขึ้นถึง 110% จากฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดที่อยู่อาศัยถูกกระทบจากการปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง และการใช้มาตรการ lockdown อย่างไรก็ตาม ภาวะตลาดที่อยู่อาศัยในฝั่งของอุปทานยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากยอดเปิดโครงการใหม่ที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องและกลับไปอยู่ระดับก่อน COVID ระบาดที่ประมาณ 10,000 ยูนิตต่อเดือน

 

 

 

 

มีโครงการบ้านเดี่ยวระดับหรูเพิ่มเข้ามาในตลาดมากขึ้น

โครงการที่เปิดใหม่ในเดือนสิงหาคมส่วนใหญ่ยังเป็นโครงการแนวราบ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 52% ของตลาดรวม แต่เราพบว่ามีสัดส่วนการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสองสามไตรมาสที่ผ่านมา จาก 20-30% ในปลายปี 2021 เป็น 48% ของตลาดรวมในเดือนสิงหาคม 2022 ในขณะเดียวกัน ราคาขายเฉลี่ยของโครงการที่เปิดใหม่ในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 2% mom เป็น 4.5 ล้านบาทต่อยูนิต เนื่องจากมีการเปิดโครงการบ้านเดี่ยวระดับหรูเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคาขายเฉลี่ยในงวด 8M22 อยู่ที่ 3.85 ล้านบาท ลดลงจาก 5.0 ล้านบาทในงวด 8M21 เนื่องจากมีอุปทานคอนโดมิเนียมในตลาด mass เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

 

อัตรา Take-up rate ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าภาวะปกติมาก

ถึงแม้จะมีการเปิดโครงการใหม่อย่างคึกคัก แต่อุปสงค์ที่อยู่อาศัยยังฟื้นตัวค่อนข้างช้า โดยอัตรา Take-up rate ยังอยู่ในระดับต่ำที่ 18% ในเดือนสิงหาคม แบ่งเป็นโครงการแนวราบอยู่ที่ 14% และของโครงการคอนโดมิเนียมอยู่ที่ 23% ซึ่งยังต่ำกว่าภาวะปกติของตลาดก่อน COVID ระบาดที่ 40% อยู่อย่างมาก ทั้งนี้ โครงการที่มียอด presales แข็งแกร่งในเดือนสิงหาคมได้แก่โครงการบ้านเดี่ยวระดับ super luxury นาราสิริ กรุงเทพกรีฑา (ของ SIRI ขายได้ 92%) และ campus condominium Kave Seed เกษตร (ของ ASW ขายได้ 44%) ซึ่งสะท้อนว่าการฟื้นตัวในตลาดอสังหาฯ ยังไม่ทั่วถึง โดยอุปสงค์โครงการแนวราบยังแข็งแกร่งและไปได้เรื่อยๆ ในขณะที่การฟื้นตัวของกลุ่มโครงการคอนโดมิเนียมยังเปราะบาง