CHAYO ยิ้ม ดีมานด์ขอสินเชื่อพุ่ง ดันยอดปล่อยกู้ทั้งปีทะลุ1พันล้าน

CHAYO ยิ้ม ดีมานด์ขอสินเชื่อพุ่ง ดันยอดปล่อยกู้ทั้งปีทะลุ1พันล้าน

ชโย” คาด แบงก์แห่ขายหนี้เสียไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้าน ในไตรมาส4ปีนี้ หวังได้หนี้มาบริหารอีกกว่า 1 หมื่นล้านบาท คาดปิดดีลแบงก์ จัดตั้งเจวีเอเอ็มซีปีนี้อย่างน้อย1รายปีนี้ ลั่นยอดปล่อยกู้ทะลัก คนขาดสภาพคล่อง

      นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO กล่าวว่าสถานการณ์หนี้เสีย หรือหนี้เอ็นพีแอลปัจจุบันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไตรมาส 4ปีนี้

      ส่งผลให้คาดการณ์ว่าจะมีหนี้เสียจากธนาคารพาณิชย์ (แบงก์)ที่จะนำออกประมูลไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้าน จากปัจจุบันที่มีแบงก์นำหนี้เสียออกมาประมูลขายแล้วราว 5 หมื่นล้านบาทในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ดังนั้นคาดว่าทั้งปีจะมีหนี้เสียออกขายในตลาดไม่ต่ำกว่า 1แสนล้านบาท

    ส่วนการจับมือกับแบงก์เพื่อจัดตั้งบริษัทบริหารหนี้เสีย หรือ JVAMC ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับแบงก์ 2-3ราย โดยคาดว่าปีนี้ จะเห็นการประกาศร่วมมือกับแบงก์ได้อย่างน้อย 1 ราย

      โดยหากดีลจบ การเข้าไปบริหารหนี้เสียจะต้องจัดตั้งเป็นบริษัทร่วมทุน หรือ JVAMC เพื่อให้การโอนหนี้เสียออกจากแบงก์ทำได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้การถือหุ้นบริษัทร่วมทุนคาดว่าจะเป็น การถือหุ้นร่วมกัน 50:50%

     

     ทั้งนี้ ในส่วนการปล่อยสินเชื่อของบริษัท ปัจจุบัน พบว่าดีมานด์ปรับสูงขึ้นมาก จากการขาดสภาพคล่องของประชาชน และภาคธุรกิจ ทำให้เห็นการขอสินเชื่อเข้ามาต่อเนื่อง ทั้งสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่อง และสินเชื่อสำหรับภาคธุรกิจ

    โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าทั้งปียอดการปล่อยสินเชื่อน่าจะแตะระดับ 1-1.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นก้าวกระโดดหากเทียบกับปี 2563ที่ผ่านมา ที่ยอดปล่อยสินเชื่อรวมเพียง 300ล้านบาท

     “จากความต้องการสินเชื่อค่อนข้างมาก ส่งผลให้ปัจจุบันมีการหลอกลวงผ่านโซเชียล ปลอมเป็นบริษัท ในการให้สินเชื่อ ส่งผลให้มีลูกค้าได้รับความเสียหายแล้วบางส่วน ซึ่งส่วนนี้บริษัทได้มีการออกประกาศเตือนไม่ให้หลงเชื่อออกมาต่อเนื่อง เพราะการอนุมัติสินเชื่อที่ถูกต้องจะไม่มีการเรียกเก็บเงินก่อนให้สินเชื่อ”