BANKING SECTOR - ในอดีตใครขึ้นดอกเบี้ยก่อน

BANKING SECTOR - ในอดีตใครขึ้นดอกเบี้ยก่อน

ธนาคารต่าง ๆ ยังคงดอกเบี้ยเงินกู้เอาไว้เท่าเดิมหลังจากที่ ธปท. ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายได้แล้วราวหนึ่งเดือน เราคาดว่าธนาคารต่าง ๆ จะเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ M-rates ได้ในช่วงต้นปี 2023

โดย BBL อาจจะเป็นธนาคารแรกที่ขยับดอกเบี้ยขึ้น ก่อนที่ธนาคารอื่น ๆ จะขึ้นดอกเบี้ยตาม อย่างไรก็ตาม ความกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการขึ้นดอกเบี้ย M-rate ขณะที่ FIDF กำลังจะปรับขึ้นอาจจะสร้าง sentiment เชิงลบให้กับหุ้นกลุ่มธนาคารดั้งนั้น เราจึงยังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มธนาคารที่ NEUTRAL โดยเลือก SCB และ KTB เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

 

ดอกเบี้ยเงินกู้ยังไม่เปลี่ยนหลัง ธปท. ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรก

หลังจากที่ธปท. มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2018 ไปแล้วได้ประมาณหนึ่งเดือน อัตราดอกเบี้ยเงินกู้หลักของธนาคารต่าง ๆ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงสอดคล้องกับความคาดหมายของเราว่าธนาคารต่าง ๆ น่าจะรอดูการขึ้นดอกเบี้ยของ ธปท. ประมาณ 2-3 ครั้ง ก่อนที่จะโดดเข้าร่วมวงขึ้นดอกเบี้ยด้วย ถึงแม้เราจะคาดว่า ธปท. จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งสำหรับในการประชุม กนง. 2 ครั้งที่เหลือในปีนี้ โดยมองว่าขึ้นอีกครั้งละ 25bps ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายจบปีจะอยู่ที่ 1.25% แต่เราเชื่อว่าธนาคารต่าง ๆ จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ย M-rates ไปถึงช่วงต้นปี 2023 เพื่อช่วยเหลือลูกค้าเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังค่อนข้างเปราะบาง

 

 

 

ธนาคารที่เน้นสินเชื่อธุรกิจมีแนวโน้มจะขยับขึ้นดอกเบี้ยก่อน

เรามองว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจถัดไปคือธนาคารไหนจะขึ้นดอกเบี้ยตาม ธปท. ก่อนในวัฎจักรดอกเบี้ยขาขึ้นรอบนี้ ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลการขึ้นดอกเบี้ยในวัฏจักรรอบก่อน ๆ เราพบว่าธนาคารที่มีอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำกว่าธนาคารอื่น ๆ ในกลุ่มมักจะเป็นธนาคารแรกที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยก่อนเพื่อเป็นการปรับเพิ่มให้ขึ้นมาให้เท่ากับธนาคารอื่น ๆ ในขณะที่ธนาคารอื่นๆมีแนวโน้มจะปรับดอกเบี้ยเงินกู้ตามภายในหนึ่งสัปดาห์เมื่อมีธนาคารใดขยับดอกเบี้ยขึ้น และเมื่อลงลึกไปถึงข้อมูลการตอบสนองของธนาคารต่อการประชุมกนง. แต่ละครั้ง เราพบว่า BBL มักจะเป็นธนาคารแรกที่ปรับดอกเบี้ยขึ้นตาม โดยมี KBANK ตามมาเป็นธนาคารที่สอง ซึ่งอาจเป็นเพราะพอร์ตสินเชื่อส่วนใหญ่ของทั้งสองธนาคารเป็นสินเชื่อธุรกิจซึ่งคิดอัตราดอกเบี้ยลอยตัว

 

การขึ้นดอกเบี้ยช้าอาจสร้างความกังวลเรืองการบริหารจัดการต้นทุน

ในปัจจุบัน MLR ของ KBANK อยู่ที่ 5.47% สูงที่สุดเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของสี่ธนาคารใหญ่ที่ 5.25% ดังนั้นรอบนี้ธนาคารแรกที่ปรับดอกเบี้ยขึ้นอาจไม่ใช่ KBANK อย่างไรก็ดีหากพิจารณาสถิติในอดีต เรามองมีความเป็นไปได้ที่ BBL อาจจะเป็นธนาคารแรกที่ขึ้นดอกเบี้ยในรอบนี้ ก่อนที่ธนาคารใหญ่อื่น ๆ จะขยับขึ้นตาม ด้วยวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นเราคาดว่า NIM ของธนาคารต่าง ๆ จะกลับมาขยายตัวได้ในปี หน้า แต่ปลายปีนี้ตลาดอาจกังวลเกี้ยวกับความล่าช้าในการขึ้นดอกเบี้ย M-rate ในขณะที่กำลังจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม FIDF เพิ่มขึ้น ประเด็นการบริหารจัดการเพื่อส่งผ่านผลของนโยบายการเงินที่ตึงตัวขึ้นไปให้ลูกค้าอาจต้องติดตาม เราคงน้ำหนักหุ้นกลุ่มธนาคารที่ NEUTRAL โดยเลือก SCB และ KTB เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้