TU - เริ่มต้น 3Q ได้ดี (9 กันยายน 2565)

TU - เริ่มต้น 3Q ได้ดี (9 กันยายน 2565)

เราคาดว่าผลประกอบการใน 3Q จะดีขึ้น yoy เนื่องจาก (1) ยอดขายของธุรกิจอาหารทะเลแปรรูป และอาหารสัตว์เลี้ยงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง  (2) เป็นช่วง high season ของการส่งออก และ (3) เงินบาทอ่อนค่าลง

ทั้งนี้ บริษัทเน้นที่การปรับปรุงต้นทุน conversion cost เพื่อเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นในระยะยาว เรายังคงคำแนะนำซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 20 บาท

 

ปริมาณยอดขายทูน่ากระป๋องและอาหารสัตว์เลี้ยงจะเพิ่มขึ้นมากในเดือน ก.ค.

จากข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ปริมาณการค้ากุ้งแช่แข็งลดลง 6% yoy ในเดือนกรกฎาคม แต่ปริมาณการค้าทูน่ากระป๋องเพิ่มขึ้นถึง 25% yoy โดยมาจากการเติบโตของการบริโภคในประเทศ 11% yoy และการเติบโตของปริมาณการส่งออก 15% yoy ในขณะเดียวกัน มูลค่าการค้าอาหารสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นถึง 83% yoy เนื่องจาก (1) การปรับราคา และ (2) ปริมาณยอดขายเพิ่มขึ้น (การบริโภคในประเทศเพิ่มขึ้น 18% yoy และปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้น 28% yoy)

 

ผลประกอบการ 3Q น่าจะดีขึ้น yoy

เราคาดว่าผลประกอบการในไตรมาสนี้จะได้แรงสนับสนุนจาก (1) ยอดขายของธุรกิจอาหารทะเลแปรรูป และอาหารสัตว์เลี้ยงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง  (2) เป็นช่วง high season ของการส่งออก และ (3) เงินบาทอ่อนค่าลง 4% QTD มาอยู่ที่ 36.6 บาท/USD ในขณะเดียวกัน เราคาดว่า TU จะถูกกระทบไม่มากนักจากต้นทุนค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้นในยุโรป เพราะ (1) ต้นทุนค่าไฟฟ้าคิดเป็นสัดส่วนเพียง 5% ของ COGS และ (2) บริษัทมีแผนจะปรับราคาขายสินค้าเพื่อสะท้อนต้นทุนค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นใน 4Q (บริษัทปรับราคาขายสินค้าในฝรั่งเศสไปแล้ว)

 

 

 

 

 

 

 

เสริมความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว 

บริษัทยังเดินหน้าลงทุนในโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพต้นทุน และระบบ automation อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าจะปรับปรุงต้นทุน conversion cost ปีละ 3% ระหว่างปี 2022-2025 โดยเฉพาะที่โรงงานในประเทศไทย เราคาดว่าต้นทุน conversion cost ที่ลดลง 3% จะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 0.5 ppt

 

คงคำแนะนำ ซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 20 บาท

ราคาหุ้นลดลงเหลือ 17.20 บาท คิดเป็น 11.0x ของ EPS ปี FY22F เท่ากับค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง -1.5 S.D. ซึ่งแสดงว่ามีความเสี่ยงด้าน downside ต่ำ ในขณะที่มี  upside ถึงราคาเป้าหมายของเราอีก 18% ทั้งนี้ ด้วย risk-reward ที่น่าสนใจทำให้เรายังคงคำแนะนำซื้อ TU