ก้าวแรกสู่ Metaverse โลกเสมือนที่สร้างโอกาสใหม่

ก้าวแรกสู่ Metaverse  โลกเสมือนที่สร้างโอกาสใหม่

วันนี้คงมีน้อยคนนักที่จะไม่ได้ยินถึงการมาขอคำว่า “Metaverse”  ที่ยังไม่มีใครกล้าฟันธงนิยามหรือความหมายอย่างตรงไปตรงมาว่า Metaverse จริงๆ แล้วมีนิยามที่ถูกต้องอย่างไร 

แต่นิยามที่ดูแล้วจะเป็นนิยามที่กลางที่สุด และน่าจะตรงกับสิ่งที่ ชาว Metaverse Builder กำลังทำกันอยู่เป็นจำนวนมาก  โลกเสมือนที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าไปใช้งานผ่านระบบ Avatar เพื่อการปฏิสัมพันธ์กัน และมีกิจกรรมร่วมกัน

ซึ่งกิจกรรมในที่นี้อาจจะเป็นการสร้างกิจกรรมบางอย่างร่วมกัน ตลอดไปจนถึงการสร้างรูปแบบของสังคมใหม่ และการสร้างระบบเศรษฐกิจใหม่โดยใช้การทำงานผสานกันของโลกความจริง และโลกเสมือนเข้าด้วยกันตามที่หลายๆ นิยามจะเรียกว่า Digital Twin Technology

ซึ่งจะประกอบไปด้วยการใช้เทคโนโลยีอื่นๆ ผสมผสานหรือไม่ก็ได้ เช่น VR, AR, XR, MR และรวมถึงการสร้างความมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบหรือการปรับแต่งโลก Metaverse จากสังคมของผู้ใช้งาน Metaverse ได้ด้วยสิทธิของตนเอง​

โจทย์ที่มีความน่าสนใจอย่างหนึ่งเลยก็คือ หากเราเป็นผู้ประกอบการเราจะสามารถหาโอกาสจากเส้นทางใหม่อย่าง Metaverse นี้ได้อย่างไร และหากเราเป็นผู้ใช้งานโดยทั่วไปแล้วเราจะได้รับประโยชน์จากโลก Metaverse ได้หรือไม่

และจากสถิติทั่วโลกเราจะพบได้ว่าการที่หลายคนเข้าร่วมการใช้บริการของระบบ Metaverse นั้นเข้ามาด้วยปัจจัยที่แตกต่างกันเป็นอย่างมาก

ส่วนที่น่าสนจับตามองมากๆ คือ กลุ่มคนที่ต้องการหลุดพ้นจากข้อจำกัดที่ต้องเผชิญในชีวิตจริงของแต่ละคน เช่น คนพิการ หรือคนที่มีปัญหาในการเข้าสู่สังคมในรูปแบบต่างๆ มีมากถึง 39% ที่เลือกจะใช้ Metaverse ในการดำเนินชีวิตหากมีเทคโนโลยีที่เหมาะสมเข้ามาให้เลือกใช้งาน อีกทั้งการท่องเที่ยว กิจการหรือกิจกรรมที่ต้องการปลดล็อกความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในโอกาสที่หากหาวิธีการเข้าถึง

รวมถึงแก้ปัญหาให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้ก็จะเป็นอีกโอกาสหนึ่งของผู้ประกอบการเช่นกัน ซึ่งนี่เป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างเราในฐานะของผู้ประกอบการสามารถเล็งเห็นโอกาส และช่องทางใหม่ๆ ในการเข้ามาสร้างโอกาสใหม่ได้เช่นกัน

ตัวอย่างการใช้ Metaverse มีให้เห็นอยู่เยอะมากพอสมควร ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการประชุม การฝึกอบรม การจัดงานสัมมนา การจัดงาน Expo เป็นต้น

 ในหลายๆ Use Cases ก็ยังมีการพูดถึงการใช้ Metaverse ในการสร้างประสบการณ์การให้บริการใหม่ๆ ให้กับลูกค้า เช่น การสาธิตการใช้งานผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการสาธิตงานบริการในหลายๆ ธุรกิจ 

 เราจะเห็นได้ว่า แบรนด์ดังหลายๆ แบรนด์ก็ได้เริ่มตบเท้าเข้าสู่โลก Metaverse เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเพื่อเป็นการหาโอกาสในโลกใบใหม่ที่จะสามารถนำเสนอสินค้า และบริการของตนอยู่ในรูปแบบสินค้าดิจิทัลที่ผสานไปกับสินค้าปกติ 

เช่น แบรนด์ Nike, Adidas ที่ได้ออกผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในรูปแบบดิจิทัลมาผสานกับโลกปกติที่สามารถนำ NFT มาใช้เป็นตั๋วเพื่อยืนยันการรับสิทธิพิเศษของแบรนด์

หรือแม้กระทั่งแบรนด์อย่าง Sephora ที่ได้มีการเปิดตัวน้ำหอมกลิ่นใหม่ในโลกออนไลน์ที่สามารถให้ลูกค้ารับชมสินค้าผ่านโลก AR และยังต่อยอดวิจัยไปจนถึงการนำกลิ่นออกไปใช้ในโลกความเป็นจริง 

ซึ่งทางแบรนด์เองก็ได้สร้างประสบการณ์ใหม่ในการรับกลิ่นจากรูปสัมผัสอื่นๆ ที่ใช้อารมณ์ของสี ภาพ และกราฟิกเป็นตัวนำได้อีกด้วย

และถึงแม้การให้ประสบการณ์ดังกล่าวจะยังไม่สามารถตอบโจทย์ได้ครบทุกโจทย์ แต่ก็เชื่อได้ว่าในอนาคตอันใกล้จะสามารถมีเครื่องมือที่จะตอบสนองต่อสัมผัสทั้ง 5 ของชีวิตเราผ่าน Metaverse ได้อย่างแน่นอน

การที่จะเริ่มเข้าสู่การใช้งาน Metaverse นั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากอะไร จุดเริ่มต้นก็คงจะเป็นการเลือกใข้งานแพลตฟอร์มที่เหมาะสม ซึ่งก็มีให้เลือกทั้งแบบไทยแท้อย่าง Velaverse และ Chiangmai Crypto City Metaverse และแบบอินเตอร์แบรนด์ อย่างเช่น The Sandbox,Decentraland

ทั้ง 4 Metaverse นั้นเป็นเพียงแค่หนึ่งในกลุ่มตัวอย่างของ Metaverse ที่มีทั่วโลกเท่านั้น ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าโอกาสที่ Metaverse จะขึ้นมาเป็นเครื่องมือในการช่วยสร้างเศรษฐกิจใหม่นั้นจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาใด

แต่มีสิ่งหนึ่งที่น่าจะสามารถใช้ยืนยันได้คือ แนวโน้มของตลาดโลกจากผู้นำตลาดหลายๆ แบรนด์ที่ได้ตบเท้าเข้าสู่โลกใบนี้กันมาอย่างคับคั่ง ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ผู้ประกอบการต้องลองศึกษา เปิดใจ และสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับตัวเองเช่นกัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์