SABUY ล้มดีลซื้อหุ้น ”เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง” ชี้ไม่คุ้มค่า

SABUY ล้มดีลซื้อหุ้น ”เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง” ชี้ไม่คุ้มค่า

SABUY ล้ม 3 ดีลใหญ่ ลงทุนหุ้น”เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง”- ซื้อที่ดิน 9 ไร่จาก TSR และ การแลกหุ้นในกลุ่มฯ อ้างไม่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่ยังร่วมมือทำธุรกิจต่อไป

นางสาวดวงฤทัย ศรีวรมย์ เลขานุการบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 7/2565 และ ครั้งที่ 15/2565 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 29 เม.ย.2565 และวันที่ 11 ส.ค.2565 ตามลำดับ ได้มีมติอนุมัติการเข้าลงทุน 3 รายการ ได้แก่

1.การเข้าลงทุนในหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 8,570,243 หุ้น หรือคิดเป็น 30% ในบริษัท เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง จำกัด (TSRL) ภายหลังการเพิ่มทุนจดทะเบียนใน TRSL โดยบริษัท จะชำระค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 81,503,011 บาทให้แก่ TSRL

2.การเข้าซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 9 รายการ จากบริษัท เธียรสุรัตน์ จำกัด (มหาชน) (TSR) และบริษัทย่อยที่เกี่ยวข้องของ TSR โดยบริษัท จะชำระค่าตอบแทนจำนวนไม่เกิน 595,835,136 บาท ให้แก่กลุ่ม TSR

3.การขายหุ้นสามัญในบริษัท พลัสเทค อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) (PTECH) จำนวนไม่เกิน 27,083,415 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 11.06 ของหุ้นทั้งหมดใน PTECH ด้วยวิธีการโอนกิจการทั้งหมด (Entire Business Transfer: EBT) ให้แก่ TSR โดยบริษัทจะได้รับชำระค่าตอบแทนคิดเป็นจำนวนเงินไม่เกิน 595,835,130 บาท
 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ประมาณกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้ช่วยดูแลการดำเนินงานของ TSR โดยเฉพาะเรื่องการขายที่สามารถขายผลิตภัณฑ์ระหว่างกัน(Cross Selling) และด้านบัญชีการเงิน ซึ่งนำไปสู่การประชุมคณะกรรมการของ TSR เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2565 เพื่อแต่งตั้งกรรมการและ/หรือผู้บริหารจากบริษัท ให้ดำรงตำแหน่ง สำคัญๆ ในคณะกรรมการบริษัท คณะกรรมการบริหาร และผู้บริหารระดับสูงของ TSR เพื่อกำหนดทิศทาง และนโยบายในการบริหารงานให้เกิด Synergy กับ Ecosystem ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ประหนึ่งเป็นการปรับโครงสร้างให้ TSR เปรียบเสมือนเป็นบริษัทในกลุ่ม SABUY ตลอดจนความไม่แน่นอนจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว กระทบต่อประเทศไทยเป็นอย่างมาก การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED และของธนาคารแห่งประเทศไทย ประกอบกับสถานการณ์ทางเมืองไทยที่เปลี่ยนแปลงอย่างเฉียบพลันจนเกิดสุญญากาศ และจะยังคงไม่มีความชัดเจน

บริษัท และ TSR ได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วน เห็นว่าการเข้าทำธุรกรรมต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นอาจไม่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทั้งสองบริษัท ตลอดจนผู้ถือหุ้นรายย่อยของทั้งสองบริษัท จึงได้ตกลงร่วมกันที่จะยกเลิกการเข้าทำธุรกรรมต่างๆ ดังกล่าว ข้างต้นด้วยเหตุนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 16/2565 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 7 ก.ย.2565 จึงได้มีมติยกเลิกธุรกรรม TSRL ธุรกรรมที่ดิน และธุรกรรม PTECH โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทของบริษัท  

อย่างไรก็ตามแม้บริษัทจะไม่ได้เข้าทำธุรกรรมต่างๆ ดังกล่าวแล้ว แต่กลุ่มบริษัท ยังจะคงมุ่งเน้นที่ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ “SABUYVERSE The Next Visionary” สานต่อภารกิจธุรกิจ 7 สะดวก 7 SMART โดยจะมี TSR ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทในกลุ่มสบาย และจะเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ครอบคลุมในชีวิตประจำวันของมหาชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ใช้งานง่ายได้อย่างสะดวกสบายใน SABUY Ecosystem และสามารถสร้างรายได้ และเลี้ยงชีวิตได้ด้วยเทคโนโลยีของกลุ่มบริษัท 
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์