เปิดกองทรัสต์ DTPHREIT ลงทุนในโรงแรมของ MQDC มูลค่ากองร่วม 4 พันล้าน

เปิดกองทรัสต์ DTPHREIT ลงทุนในโรงแรมของ MQDC มูลค่ากองร่วม 4 พันล้าน

ดีทีพี โกลบอล รีทส์ แมเนจเมนท์ รุกเปิดกองทรัสต์ DTPHREIT ลงทุนในโรงแรมของ MQDC มูลค่ากองร่วม 4 พันล้าน เผย MQDC พร้อมรับซื้อคืนราคาเดิมหลังปิดกอง มั่นใจศักยภาพแข็งแกร่ง

บริษัท ดีทีพี โกลบอล รีทส์ แมเนจเมนท์ จำกัด หรือ DTPRM บริษัท บริหารกองทรัสต์ ในเครือบริษัท ดีทีจีโอ พรอสเพอรัส จำกัด หรือ DTP ประกาศจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อธุรกิจโรงแรมและสิทธิการเช่า ดีทีพี ฮอสพิทอลลิตี้ ที่มีข้อตกลงในการซื้อคืน (DTPHREIT) มูลค่ากองทรัสต์รวมไม่เกิน 4,107 ล้านบาท พร้อมเข้าลงทุนกิจการโรงแรมศักยภาพสูงของ MQDC บริษัท แมกโนเลีย ดีเวล็อปเมนต์ ควอลิตี้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เผยเป็นกองทรัสต์ REIT buy-back ซึ่งเป็น กองทรัสต์ประเภทที่มีข้อตกลงให้เจ้าของเดิมรับซื้อทรัพย์สินคืนในวันสิ้นสุดการลงทุน

นางสาววนิดา สุขสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีทีพี โกลบอล รีทส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ DTPRM เปิดเผยว่า กองทรัสต์ DTPHREIT จะเข้าลงทุนในทรัพย์สินประเภทโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ที่มีศักยภาพของ MQDC ดังนี้

  1. ลงทุนในสิทธิการเช่าช่วงอสังหาริมทรัพย์ และสิทธิการเช่าสังหาริมทรัพย์โครงการ โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย กรุงเทพฯ
  2. เซอร์วิส อพาร์ทเมนท์ และงานระบบต่างๆ ในโครงการแมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด (MRB) โดยมีมูลค่าขนาดกองทรัสต์
  3. ลงทุนในกรรมสิทธิ์โครงการโรงแรมยู เขาใหญ่ หรือ U Khao Yai รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 4,107 ล้านบาท

กองทรัสต์ DTPHREIT เป็นกองทรัสต์ประเภท REIT buy-back ที่มีข้อตกลงในการขายอสังหาริมทรัพย์คืนให้แก่เจ้าของเดิมเมื่อสิ้นสุดปีที่ 3 นับตั้งแต่วันที่กองทรัสต์เข้าลงทุน (Obligation) นอกจากนี้ ในระหว่าง 3 ปี ที่กองทรัสต์เข้าลงทุน ได้มีข้อตกลงในการให้เจ้าของทรัพย์สินเช่ากลับ เพื่อนำทรัพย์สินหรือโรงแรมไปบริหารจัดการ และจ่ายค่าเช่าให้แก่กองทรัสต์ในอัตราที่แน่นอน โดยได้กำหนดอัตราค่าเช่าทั้ง 2 โครงการ ไว้ที่ประมาณ 217.49 ล้านบาทต่อปี และมีการวางเงินประกันเท่ากับค่าเช่าที่ต้องชำระให้แก่กองทรัสต์เป็นจำนวน 3 เดือน ซึ่งจะทำให้กองทรัสต์ DTPHREIT มีรายได้ที่มั่นคงแน่นอน

"ด้วยรายได้และผลตอบแทนที่แน่นอนสม่ำเสมอ จากการให้เจ้าของทรัพย์สินเช่ากลับโดยกำหนดค่าเช่าคงที่ ทำให้ กองทรัสต์ DTPHREIT สามารถจ่ายผลตอบแทนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้ในอัตรา 7% ต่อปี โดยจ่ายในอัตราคงที่ตลอด 3 ปี นอกจากนี้ เจ้าของยังตกลงที่จะซื้อทรัพย์สินคืนในราคาที่เท่ากับราคาที่กองทรัสต์เข้าลงทุนในวันที่สิ้นสุดปีที่ 3 นับจากกองทรัสต์เข้าลงทุน ทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อสิ้นสุดปีที่ 3" นางสาววนิดา กล่าว เปิดกองทรัสต์ DTPHREIT ลงทุนในโรงแรมของ MQDC มูลค่ากองร่วม 4 พันล้าน

ทั้งนี้ กองทรัสต์คาดว่า จะเสนอขายหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ (Ultra-High Net Worth) โดยมี บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) และบล.ดาโอ (ประเทศไทย) เป็นผู้จัดจำหน่าย และมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย เป็นทรัสตี

นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MQDC ซึ่งเป็นเจ้าของทรัพย์สิน (sponsor) กล่าวว่า ทรัพย์สินที่ขายให้กองทรัสต์ DTPHREIT ถือเป็นทรัพย์สินที่มีศักยภาพที่สูง ทั้งทำเลที่ตั้งและคุณภาพ และเป็นทรัพย์สินที่มีความสำคัญกับกลุ่มบริษัท โดยวัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อนำเงินที่ได้มารองรับการลงทุนเพิ่ม และนำมาชำระหนี้บางส่วน และเป็นเงินทุนหมุนเวียน

ทั้งนี้ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 คลี่คลายลงอย่างมาก หลายประเทศผ่อนคลายมาตรการและเปิดประเทศให้คนเดินทางมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามามากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ทิศทางธุรกิจโรงแรมกลับมาฟื้นตัวได้รวดเร็วเช่นกัน ซึ่งจะส่งผลให้ความสามารถในการหารายได้และ มูลค่าทรัพย์สินฟื้นตัวกลับมา ในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างมาก ดังนั้น หลังครบกำหนด 3 ปี บริษัท มีความตั้งใจอย่างยิ่งและมีความพร้อม ในการซื้อทรัพย์สินคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินทรัพย์ที่ขายให้กอง DTPHREIT ขณะนี้มีอัตราการฟื้นตัวรวดเร็วมาก เนื่องจากในช่วงโควิดที่ผ่านมา ทาง MQDC คงอัตราจ้างงานพนักงานโรงแรมทุกแห่งโดยไม่มีการคัดพนักงานออกแม้แต่รายเดียว และมีการดูแลอสังหาริมทรัพย์ให้พร้อมเปิดบริการตลอดเวลาทำให้สามารถกลับมาดำเนินการตามปกติได้ทันทีที่มีการเปิดประเทศ

"จากสถานการณ์ต่างๆ ที่คลี่คลาย และมีทิศทางดีขึ้น ทำให้มั่นใจว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตได้อีกครั้ง และธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ธุรกิจบริการจะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะโรงแรมและเซอร์วิส อพาร์ทเม้นต์ของบริษัททีกองรีทส์ เข้าลงทุนในครั้งนี้ ตั้งอยู่ในทำเลที่โดดเด่น ใกล้แหล่งท่องเที่ยวใจกลางเมือง บริหารโดยทีมงานชื่อดังระดับสากล จะได้รับประโยชน์โดยตรง ซึ่งจะเป็นปัจจัยเอื้อให้กลุ่มบริษัทสามารถบริหารจัดการ และดำเนินการตามข้อตกลงกับกองรีทส์ได้เป็นอย่างดี ทั้งการชำระ ค่าเช่าให้กองรีทส์ และการซื้อคืนทรัพย์สินได้ตามข้อตกลง" นายวิสิษฐ์ กล่าว

เปิดกองทรัสต์ DTPHREIT ลงทุนในโรงแรมของ MQDC มูลค่ากองร่วม 4 พันล้าน เปิดกองทรัสต์ DTPHREIT ลงทุนในโรงแรมของ MQDC มูลค่ากองร่วม 4 พันล้าน เปิดกองทรัสต์ DTPHREIT ลงทุนในโรงแรมของ MQDC มูลค่ากองร่วม 4 พันล้าน เปิดกองทรัสต์ DTPHREIT ลงทุนในโรงแรมของ MQDC มูลค่ากองร่วม 4 พันล้าน เปิดกองทรัสต์ DTPHREIT ลงทุนในโรงแรมของ MQDC มูลค่ากองร่วม 4 พันล้าน เปิดกองทรัสต์ DTPHREIT ลงทุนในโรงแรมของ MQDC มูลค่ากองร่วม 4 พันล้าน