Sideways ซื้อเก็งกำไร BBL SPRC TFG (6 ก.ย. 2565)

Sideways ซื้อเก็งกำไร BBL SPRC TFG (6 ก.ย. 2565)

คาดดัชนีฯ Sideways แนวต้าน 1,630 / 1,640 จุด แนวรับ 1,611 จุด (EMA 75 วัน) / 1,600 จุด แนะนำ ซื้อเก็งกำไร BBL SPRC TFG ทางเทคนิค ระยะสั้นยังคงอยู่ในทิศทางขาลง แต่โอกาสลุ้นรีบาวนด์มีสูงขึ้น หลังตลาดหุ้นเริ่มลดความ Overbought ลง

โมเมนตัมบวก คือ การปรับลดกำลังการผลิตเหนือคาดหมายของ OPEC+ ที่ 1 แสนบาร์เรล/วัน ช่วยหนุนราคาหุ้นกลุ่มพลังงาน ขณะที่โมเมนตัมลบ คือ กนง. มีแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมปลายเดือนนี้ และการกังวลต่อการเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมวันที่ 21 ก.ย. ไฮไลท์วันนี้ คือ USA รายงาน PMI ภาคบริการเดือน ส.ค. สำรวจโดย S&P Global และ ISM คาดลดลงเป็น 44.8 และ 55.5 (Vs เดือน ก.ค. 47.3 และ 56.7) Australia คาดธนาคารกลางมีมติปรับขึ้นดอกเบี้ย 50 bps เป็น 2.35% และผลประชุมครม.

 

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำ

+ KTX Portfolio: พอร์ต Big Cap แนะนำ GULF CRC AWC JMART TCAP JMT CENTEL BEM AOT WHA KKP CPN MINT KTB BDMS FORTH

+ Daily Recommendations: BBL (รับโอกาสในการขึ้นดอกเบี้ยของกนง. ที่สูงขึ้นในการประชุมเดือน ก.ย.) SPRC (ได้รับผลบวกจาก Sentiment เชิงบวกระยะสั้น จากการปรับลดกำลังการผลิตของ OPEC+) TFG (ราคาเนื้อสัตว์ยังมีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง คาดกำไร 3Q22E new high)

+ หุ้นที่ได้ประโยชน์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น: BBL TTB TIPH

+ หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการปรับลดกำลังการผลิตของ OPEC+: SPRC ESSO PTTEP

+ หุ้นกลุ่มได้ประโยชน์จากการอ่อนค่าของเงินบาท: TFG ASIAN BH BDMS

+ หุ้นกลุ่ม Smart Phone รับอานิสงส์งานเปิดตัว iPhone 14: COM7 CPW SPVI JMART SIS SYNEX

 

ปัจจัยบวก

+ OPEC Plus / Commodities: มีมติลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรล/วัน ในเดือน ต.ค. สวนทางกับตลาดคาดว่าโอเปคพลัสจะเพิ่มการผลิต 100,000 บาร์เรล/วัน โดยมติปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าวเป็นครั้งแรกรอบกว่า 1 ปี เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดโลก (+Sentiment เชิงบวกระยะสั้นต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน กลุ่มโรงกลั่น)

 

ปัจจัยลบ

- เงินเฟ้อ / ดอกเบี้ยไทย: เราคาดว่าผลประชุมกนง. ปลายเดือน ก.ย. จะปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องอีก 0.25% เป็น 1.0% หลังรายงานเงินเฟ้อเดือน ส.ค. ออกมาทรงตัวระดับสูง 7.86% YoY (Vs เดือน ก.ค. 7.61% YoY) แต่ใกล้เคียงกับคาดการณ์ที่ 7.9% ส่งผลให้ 8M22 +6.14% แต่คาดว่าจะมีมติคงดอกเบี้ยในการประชุมเดือน พ.ย. เนื่องจากระดับเงินเฟ้อยังคงอยู่ในกรอบคาดการณ์ของธปท. และเริ่มลดลงอย่างมีนัยในปีหน้า (ปี 2022-23E คาดเงินเฟ้ออยู่ที่ 6.2% และ 2.5%)

- วาระนายกฯ 8 ปี / ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ: ศาลฯ นัดประชุมในวันที่ 8 ก.ย. เพื่ออภิปรายคำชี้แจงและหลักฐานจากพยาน 3 ปาก คือ นายกฯ ประยุทธ์ ผู้ถูกร้อง; นาย มีชัย ฤชุพันธ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และนายปกรณ์ นิลประพัทธ์ อดีตเลขาฯ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ว่าเพียงพอที่จะวินิจฉัยหรือไม่ หากเพียงพอก็จะนัดลงมติวินิจฉัยได้เลย

 

ประเด็นสำคัญ

- Opportunity Day: NER LHK MAKRO SSP AMATA HTC

- Australia: ผลประชุมธนาคารกลางคาดมีมติปรับขึ้นดอกเบี้ย 50 bps เป็น 2.35%

- USA: รายงานภาคบริการเดือน ส.ค. (S&P Global และ ISM) คาดลดลงเป็น 44.8 และ 55.5 (Vs เดือน ก.ค. 47.3 และ 56.7)

 

Global Market Summary: วันทำการที่ผ่านมา

- ตลาดหุ้นไทยกลับมาปิดลบเล็กน้อย: ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบแคบ 1,611.86–1,622.72 จุด โดยที่ไม่ได้สร้างจุดต่ำสุดใหม่ (วันก่อนหน้ามีจุดต่ำสุดที่ 1,611.19 จุด) ก่อนแรลลี่ท้ายตลาดขึ้นมาปิดตลาดที่ 1,622.00 จุด -0.15 จุด วอลุ่มซื้อขาย 5.56 หมื่นล้านบาท นำลบโดยกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม -0.87% ธุรกิจการเกษตร -0.86% พาณิชย์ -0.72% และนำบวกโดยกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ +1.94% ธนาคาร +0.94% ประกันภัยและประกันชีวิต +0.88% หุ้นบวก >4% TEAMG KCC SICT HPT PSG SSP DITTO BRR TIGER PEACE D CIVIL SKR TRITN DDD KWI หุ้นลบ >4% MINT ALL SMK JTS SPACK NRF TH CPL BGT

 

+/- ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดทำการเนื่องในวันแรงงาน ส่วนหุ้นยุโรปปิดผสมผสาน: CAC40 -1.20% DAX -2.22% FTSE +0.09% หลังจากรัสเซียยุติการส่งก๊าซผ่าน ท่อนอร์ด สตรีม 1 ไปยังยุโรป ซึ่งทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับราคาพลังงานและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ตลอดจนกระตุ้นให้รัฐบาลต่าง ๆ ประกาศมาตรการฉุกเฉิน

+/- ราคาน้ำมันดิบและทองคำปิดทำการ เนื่องในวันแรงงาน

 

ประเด็นสำคัญ

- China: เมืองกุ้ยหยาง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลกุ้ยโจว ประกาศล็อกดาวน์พื้นที่ส่วนใหญ่ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทั้งนี้ เทศบาลเมือง กุ้ยหยางสั่งล็อกดาวน์ชุมชนใน 6 เขต จากทั้งหมด 10 เขต เป็นเวลา 4 วัน จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ย. โดยประชาชนใน 6 เขต ที่ถูกล็อกดาวน์นั้นจะได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านก็ต่อเมื่อไปรับการตรวจเชื้อ COVID-19 เท่านั้น และการบริการรถแท็กซี่ทั้งหมดจะหยุดให้บริการ

- China: เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 แมกนิจูด ในมณฑลเสฉวนของจีนได้เพิ่มขึ้นเป็น 46 ราย ขณะที่บาดเจ็บมากกว่า 30 ราย เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.52 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงมณฑลยูนนาน ชานสี และกุยโจว ซึ่งห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตร เหตุแผ่นดินไหวในวันนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในมณฑลเสฉวนนับตั้งแต่เดือน ส.ค. 2017 ส่วนเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์ในมณฑล เสฉวนเกิดขึ้นในเดือน พ.ค. 2008 ซึ่งขณะนั้นเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.0 แมกนิจูด และทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 70,000 ราย

- EU: ผลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แสดงให้เห็นว่า กิจกรรมธุรกิจของยูโรโซนหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือน ส.ค. หลังอุปสงค์ทรุดตัว เนื่องจากประชาชนต่างระมัดระวังตัวเกี่ยวกับวิกฤติค่าครองชีพที่ทวีความรุนแรงขึ้น และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซา จำกัดการซื้อของผู้บริโภค

+/- OPEC+: แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส ได้มอบอำนาจให้เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย และเป็นประธานโอเปคพลัส สามารถเรียกประชุมโอเปคพลัสได้ทุกเวลา เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันโอเปคพลัสมีกำหนดจัดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 5 ต.ค. เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือน พ.ย. แต่สมาชิกโอเปคพลัส ระบุว่าโอเปคพลัสสามารถจัดการประชุมก่อนกำหนดเวลาดังกล่าว เพื่อปรับการผลิตและลดความผันผวนในตลาด ทั้งนี้ โอเปคพลัสจะใช้นโยบายยืดหยุ่นดังกล่าวตั้งแต่ขณะนี้ไปจนถึงหลังเดือน ต.ค.

แนะนำ Trading Buy (โดยมีจุดขายตัดขาดทุน 3%)

หุ้นแนะนำรายสัปดาห์: JMART COM7 SPVI

หุ้นแนะนำเก็งกำไร: BBL SPRC TFG

Derivatives: แนะถือ Long S50U22 รอทำกำไรตามเป้า