SCB - โยกเงินขึ้นยานแม่เพื่อเดินหน้าลงทุน

SCB - โยกเงินขึ้นยานแม่เพื่อเดินหน้าลงทุน

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCBB) ประกาศจ่ายเงินปันผล 6.1 หมื่นล้านบาท ให้กับผู้ถือหุ้น ซึ่งรวมถึงบริษัทผู้ถือหุ้นใหญ่ SCBX (SCB) และผู้ถือหุ้นส่วนน้อยรายอื่น ๆ

Analysis

การจ่ายเงินปันผลดังกล่าวเป็นไปตามแผนปรับโครงสร้างธุรกิจที่มีการประกาศออกมาก่อนหน้านี้ โดย SCB จะได้รับเงินปันผลตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ 99.06% หรือประมาณ 6.04 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้บริษัทจะนำเม็ดเงินที่ได้จากเงินปันผลนี้ไปใช้เพื่อการปรับโครงสร้างธุรกิจของ SCB และลงทุนในบริษัทลูกรวม 12 บริษัท ประกอบด้วย 1) Innovest X Securities (SCBS เดิม), 2) SCB10x, 3) Token X, 4) Monix, 5) SCB Tech X, 6) Purple Ventures, 7) SCB Abacus, 8) Digital Ventures, 9) Alpha X, 10) AISCB, 11) Auto X และ 12) Card X การประกาศจ่ายปันผลนี้เป็นการยืนยันว่า SCB จะเดินหน้าการปรับโครงสร้างบริษัทและการลงทุนในด้านสินทรัพย์ดิจิทัลต่อไป แม้จะยกเลิกดีลการเข้าลงทุนใน Bitkub ก็ตาม ทั้งนี้ SCB เปิดเผยว่าจะไม่ได้นำเงินที่ได้จากปันผลก้อนดังกล่าวมาจ่ายเป็นเงินปันผลระหว่างกาลให้กับผู้ถือหุ้น SCB โดยคณะกรรมการจะพิจารณาจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลและเงินปันผลประจำปีสำหรับผลการดำเนินงานปี 2022 ให้กับผู้ถือหุ้น SCBX ในภายหลังในวาระต่อไป

Action/ Recommendation

เราคงคำแนะนำ ซื้อ SCB ประเมินราคาเป้าหมายที่ 133 บาท เนื่องจากราคาหุ้นยังมี upside และคาดการณ์เงินปันผลอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ทั้งนี้ SCB โดยปกติจะประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในช่วงปลายเดือนสิงหาคม หลังจากที่ส่งงบ Q2 ของทุกปี แต่เนื่องจากความยุ่งยากที่เกี่ยวกับดีลการเข้าลงทุนใน Bitkub ในปีนี้ทำให้ SCB ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลของปีนี้ล่าช้ากว่าปกติ อย่างไรก็ดี เราคาดว่าในช่วงอีกไม่กี่สัปดาห์จากนี้ SCB น่าจะมีการประกาศอนุมัติจ่ายปันผลระหว่างกาลโดยเราคาดว่า DPS งวดปี FY22 จาก SCB จะอยู่ที่ 5 บาท แบ่งเป็นเงินปันผลระหว่างกาล 1.50 บาท และเงินปันผลประจำปี 3.50 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่  1.3% และ 3.1% ตามลำดับ