หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ “ ระส่ำ” จีนล็อกดาวน์หวั่นซัพพลายชะงัก

หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ “ ระส่ำ” จีนล็อกดาวน์หวั่นซัพพลายชะงัก

ความเคลื่อนไหวของจีนที่ยังยึดนโยบาย Zero Covid แบบไม่มีกำหนดทำให้กลายเป็นปัจจัยลบที่กระทบภาคธุรกิจจากความไม่แน่นอนว่าจีนจะกลับมาเปิดประเทศได้เมื่อไร จึงทำให้ทุกครั้งที่มีการประกาศ “ล็อกดาวน์” จึงกระทบตลาดที่นำเข้า - ส่งออกไปยังตลาดจีนหลีกเลี่ยงไม่ได้

          ความสำคัญของตลาดจีนในไทย มีความสัมพันธ์ด้วยมูลค่ามหาศาล ทั้งสัดส่วน นักท่องเที่ยวจากจีนในช่วงก่อนโควิดราว 28% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด หรือราว 20 ล้านคน ภาคการส่งออกสินค้าไทยไปจีนเป็นอันดับ 2 รองจากตลาดสหรัฐ 

            โดยครึ่งปีแรก 2565  ไทยมีสัดส่วนการส่งออกไปจีน ราว 12%  และจีนมีการลงทุนทางตรงมาที่ประเทศไทย (Foreign Direct Investment) เฉลี่ย ไตรมาสละ 146 ล้านดอลลาร์ หรือราว 5,000 ล้านบาท นับตั้งแต่ปี 2555 )

            ตรงกันข้ามหมวดอุตสาหกรรมที่ทั่วโลกพึ่งพาจีนเยอะ ที่สุด 4 อันดับแรก ได้แก่ 1.คอมพิวเตอร์ และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ 2.เสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับ 3.อุปกรณ์ไฟฟ้า และ 4.เครื่องจักรกล

            ประกาศล่าสุดของจีนล็อกดาวน์เมืองเซินเจิ้นบางพื้นที่ และขยายระยะเวลาออกไปอีกเพื่อตรวจเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. รวมถึงเมืองเฉินตู  ซึ่งทั้ง 2 เมือง เป็นศูนย์กลางทางเทคโนโลยีของจีนเนื่องจากเป็นเขตย่านศูนย์กลางธุรกิจ และเป็นที่ตั้งสาขาใหญ่ของฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทผลิตอิเล็กทรอนิกส์รายสำคัญ

            ปัจจัยดังกล่าวมีผลต่อหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ทันทีสะท้อนจากราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลง  ตามสัดส่วนรายได้ไปยังประเทศจีน บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ในสหรัฐ มีสัดส่วน18% ,

            บริษัท เคซีอี  อีเลคโทรนิคส์  จำกัด (มหาชน) หรือ KCE   ผลิตและส่งออก 100% แผ่นพิมพ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์  หรือที่เรียกว่า   PCB   ซึ่งถือได้ว่าติดอันดับต้นๆ ของโลก กลุ่มลูกค้าหลักเป็นกลุ่มยานยนต์ 80% รองลงมาเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต  12.5%  และยังมีสินค้าโภคภัณฑ์ คอมพิวเตอร์ และการสื่อสาร   มีสัดส่วนรายได้ส่งออกไปจีน 10%

         รวมทั้งบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA มีสัดส่วน14% และบริษัท  เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SVI  ผู้ผลิตแผงวงจรไฟฟ้าให้กับกลุ่มอุตสาหกรรม  ซึ่งมีสัดส่วนมากที่สุดคืออุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคม และระบบเครือข่ายไร้สาย 35.79%   รองลงมาเป็นระบบควบคุมอุตสาหกรรม 26.95%  ซึ่งมีตลาดครอบคลุมทั้งกลุ่มสแกนดิเนเวีย สหรัฐอเมริกา  ยุโรป  สัดส่วนรายได้ส่งออกไปยังจีน 5%

            นอกจากผลกระทบตามสัดส่วนรายได้แล้ว  บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) อาร์เอชบี (ประเทศไทย) มองว่า  DELTA, KCE, HANA คาดว่าได้รับผลกระทบทางอ้อมจากความต้องการ ใช้ชิปในตลาดโลกที่ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปีในประเทศยุโรป จีน และสหรัฐ

            ปัจจุบันเริ่มเห็นสัญญาณของสต็อกสินค้าที่เพิ่มขึ้น บริษัทยานยนต์ในยุโรปและบริษัทในภาคอุตสาหกรรมได้ยกเลิกคำสั่งซื้อสินค้า ซึ่งรวมถึงบริษัท ไมครอนเทคโนโลยี และอนาล็อก ดีไวเซสที่ได้ยกเลิกคำสั่งซื้อเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลง 

            นอกจากนี้ยังมีแรงขายในกลุ่มปิโตรเคมีต้นน้ำ และปลายน้ำที่คาดว่าได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว จีนยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์เมืองสำคัญๆ ทางด้านเศรษฐกิจ เช่น เมืองกวางโจว และพื้นที่หลายส่วนในเมืองเซินเจิ้น  ซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีของจีน และเมืองเฉิงตูได้สั่งล็อกดาวน์หลายพื้นที่ คาดว่าจะกระทบบริษัทหลายแห่ง เช่น โตโยต้า มอเตอร์ และฟ็อกซ์คอนน์

            รวมไปถึงกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันดิบ  ทำให้ปัจจุบันสำนักวิจัยหลายแห่งปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนลงมาที่ระดับ 3% และคาดว่าในปีหน้าเศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวต่ำกว่า 3% เนื่องจากผลกระทบจากการชะลอตัวลงอย่างรุนแรงของภาคอสังหาริมทรัพย์จีน

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์