PEA จับมือพันธมิตร ขับเคลื่อนเทคโนโลยีรุกธุรกิจอีวี-พลังงานสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

PEA จับมือพันธมิตร ขับเคลื่อนเทคโนโลยีรุกธุรกิจอีวี-พลังงานสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

PEA หนึ่งในองค์กรที่มุ่งสร้างความยั่งยืน ที่เข้าร่วมโครงการ Green Heroes for Life ของชไนเดอร์ อิเล็คทริค พร้อมเผยกลยุทธ์ ด้านพลังงานสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่นยืน

นายภาณุมาศ ลิ้มสุวรรณ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) กล่าวว่า PEA ให้ความสำคัญในเรื่องความยั่งยืนของโลกและสิ่งแวดล้อมอย่างมาก จึงกำหนดยุทธศาสตร์โดยถ่ายทอดเป็นตัวชี้วัดในรูปแบบ Balanced Scorecard (BSC) และแผนแม่บทต่างๆ มอบหมายผู้รับผิดชอบในการขับเคลื่อนอย่างชัดเจน และพัฒนาระบบติดตามผลการดําเนินงานตัวชี้วัดที่สำคัญ Corporate Data Center (CDC) เพื่อเป็นกลไกในการกำกับติดตามผลการดําเนินงานทุกเดือน

 

PEA จับมือพันธมิตร ขับเคลื่อนเทคโนโลยีรุกธุรกิจอีวี-พลังงานสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังนำระบบเทคโนโลยี IoT มาใช้ในหลายโครงการ อาทิ ระบบบริหารจัดการพลังงานอาคารสำนักงานของ PEA (PEA Building Energy Management System) อํานวยความสะดวกในการตรวจสอบ ติดตามการใช้พลังงานของหน่วยงานแบบ Real-time พร้อมส่งมอบเทคโนโลยีมาพัฒนาชุมชน อาทิ โครงการวิสาหกิจชุมชนต้นแบบพลังงานทดแทนแบบยั่งยืน โดยใช้ระบบ IoT บริหารจัดการโรงอบและโรงสีข้าวที่ใช้พลังไฟฟ้าจากโซลาร์ และใช้ระบบ IoT ติดตามบริหารจัดการการใช้พลังงานไฟฟ้าในชุมชน

“เมื่อเรามีเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ๆ ที่มีการใช้พลังงานน้อยลงและประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้พลังงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ หากเทคโนโลยีในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดมีประสิทธิภาพมากเพียงพอในอนาคต จะลดการพึ่งพาพลังงานฟอสซิลได้อย่างมีนัยสําคัญ” นายภาณุมาศกล่าว

 

PEA จับมือพันธมิตร ขับเคลื่อนเทคโนโลยีรุกธุรกิจอีวี-พลังงานสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ PEA ให้ความสำคัญกับการจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพทั้งภายในและภายนอกองค์กรจึงกำหนดนโยบายในการอนุรักษ์พลังงานขององค์กร อาทิ โครงการพัฒนาเทคโนโลยีอาคารที่ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Energy Building) เป็นต้นแบบและนําไปสู่การสร้างศูนย์การเรียนรู้ด้านอาคารที่ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์

โครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคารสำนักงาน PEA ในพื้นที่ทั้ง 12 เขต จำนวน 204 แห่ง กําลังผลิตติดตั้ง 2,575 กิโลวัตต์ พร้อมระบบตรวจวัดและแสดงผลการผลิตไฟฟ้า ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกปีละ 2,813 ตันคาร์บอนและมีแผนขยายผลติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคารสำนักงานและสถานีไฟฟ้าเพิ่มเติม 392 แห่ง กำลังผลิตติดตั้ง 8,650 กิโลวัตต์

“PEA ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ และบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ทำแพลตฟอร์มกลางเชื่อมโยงเครือข่ายแอปพลิเคชันสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบ Real-Time เพื่อให้เห็นข้อมูลทุกแพลตฟอร์มในแอปเดียว ขณะนี้ PEA มีสถานีชาร์จอีวี 73 สถานี ตั้งเป้าสิ้นปี 90 สถานี”

ทั้งนี้ PEA มีเป้าหมายสูงสุดในมิติด้านความยั่งยืน คือ การให้ประชาชนในประเทศเข้าถึงพลังงานไฟฟ้าสะอาดและมีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม สร้างความสมดุลให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตควบคู่กับสังคมและสิ่งแวดล้อมร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์ “Smart Energy for Better Life and Sustainability  ไฟฟ้าอัจฉริยะเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน”

ดังนั้น องค์กรต่างๆ จึงควรให้ความสำคัญกับความยั่งยืน เพราะเราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลกใบนี้ ซึ่งการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนถือเป็นโอกาสของทุกธุรกิจที่ทั่วโลกเริ่มปรับตัวโดยเป้าหมายไม่เพียงเป็นองค์กรชั้นนําในประเทศสิ่งสำคัญคือความสัมพันธ์อันดีระหว่างองค์กรกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียถือเป็น “ความยั่งยืนที่แท้จริง”

ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีสาเหตุมาจากมนุษย์ ดังนั้น ทุกคนจึงต้องให้ความสำคัญกับความยั่งยืน ซึ่ง PEA ดำเนินธุรกิจที่เป็นแนวโน้มใหม่สร้างคุณค่าให้กับองค์กรนอกเหนือจากการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน พร้อมแสวงหาโอกาสโดยร่วมมือกับพันธมิตรระดับนานาชาติ และลดปัญหากีดกันทางการค้า

"เพื่อให้อยู่ร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างยั่งยืน PEA สามารถจัดองค์ประกอบของธุรกิจให้เชื่อมโยงกับการสร้างความยั่งยืนของโลก ทำให้ผู้มีส่วนได้เสียมั่นใจและสนับสนุนอย่างต่อเนื่องส่งผลต่อการสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจ"นายภาณุมาศ กล่าวทิ้งท้ายว่า “อยากให้พวกเราทุกคน หรือทุกองค์กรมาช่วยกันสร้างความยั่งยืนให้กับโลกของเราหากทุกองค์กรร่วมมือกัน ย่อมไปสู่เป้าหมายได้เร็วกว่า”

 

PEA จับมือพันธมิตร ขับเคลื่อนเทคโนโลยีรุกธุรกิจอีวี-พลังงานสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน
Stephane Nuss, Cluster President, Thailand, Myanmar and Laos, Schneider Electric

 

PEA ร่วมมือ กับ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ซึ่งริเริ่มแคมเปญ#GreenHeroesforLife สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยเชิญชวนให้องค์กรและสังคมต่างๆร่วมเป็นพันธมิตร เร่งดำเนินการให้มากขึ้นและเร็วขึ้น เพิ่มการนำเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ส่งผลในเชิงบวกต่อสภาพอากาศมาใช้ เพื่อบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน

สเตฟาน นูสส์ (Stephane NUSS) ประธานกลุ่มคลัสเตอร์ ดูแลประเทศไทย เมียนมา และลาว ชไนเดอร์ อิเล็คทริคบริษัทด้านการสร้างความยั่งยืนระดับโลก เน้นย้ำ “การต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศของโลกนับเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ เราต้องอาศัยความร่วมมือกันในทุกระดับ ทุกองค์กร ที่ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ความยั่งยืนคือหัวใจสำคัญของเรา ความยั่งยืนไม่ใช่การแข่งขันแต่เป็นการดำเนินชีวิต ความยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคนและทุกที่ในโลก และเราไม่สามารถขับเคลื่อนเรื่องนี้ได้คนเดียวการนำดิจิทัลหรือโซลูชันมาปรับใช้ในการจัดการระบบพลังงานเป็นสิ่งที่ทำได้เลยทั้งสำหรับการจัดการอาคาร และในระบบอุตสาหกรรม เพื่อช่วยให้การใช้พลังงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผมในฐานะตัวแทน ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย ขอเชิญชวนองค์กรต่างๆ มาร่วมเป็น Green Heroes for Life ด้วยกัน เพื่อสร้างความยั่งยืน เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น และเพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมาย Net Zero ในอนาคตร่วมกัน” สนใจเข้าร่วม คลิกที่นี่

“เราไม่สามารถขับเคลื่อนเรื่องความยั่งยืนได้ลำพัง ต้องอาศัยความร่วมมือกันในทุกองค์กร และเรารอไม่ได้ มันเป็นสิ่งที่เร่งด่วน มาร่วมแบ่งปันเรื่องราวด้านความยั่งยืนร่วมกันผ่านแคมเปญของเรา Be #GreenHeroesforLife”