ระห่ำ...สม 21 ปีแห่งการรอคอย Foo Fighters Live in Bangkok 2017

ระห่ำ...สม 21 ปีแห่งการรอคอย Foo Fighters Live in Bangkok 2017

สมศักดิ์ศรีวงร็อคที่แสดงสุดได้ดีที่สุดวงหนึ่งของโลกจริง ๆ สำหรับ Foo Fighters กับคอนเสิร์ตใหญ่ในรอบ 21 ปี ที่ระห่ำจนฮอลล์แทบแตก

หายหน้าหายตาจากเมืองไทยไปนานร่วม 21 ปี แต่เชื่อว่าหลังจากที่ดูคอนเสิร์ตจบ แฟน ๆ คงให้อภัยพวกเขากันหมดแล้ว เพราะ Foo Fightersกลับมาพร้อมกับความระห่ำ และความเก๋าที่ทำให้บทเพลงของพวกเขามีเสน่ห์กว่าเดิมหลายเท่าตัวนัก

เหมือนเครื่องกระเบื้องแตกลายงา....เหมือนขิงแก่ที่กินเข้าไปแล้วเผ็ดร้อนไปทั่วสรรพางค์กาย

S__45990133

      S__45990132

แน่นอนว่าตอนที่พวกเขามาเล่นคอนเสิร์ต MTV Alternative Nation Tour ที่เมืองไทยเมื่อปี1996 ร่วมกับวง Sonic Youth และBeastie Boys วง Foo Fighters เพิ่งจะมีอัลบั้มแรกออกมา (แม้ว่าเฮีย เดฟโกรห์ลจะดังจาก Nirvana มาก่อนก็ตาม) ก็เลยยังไม่รอบจัดเหมือนเช่นทุกวันนี้ที่พวกเขากลายเป็นวงที่ได้ชื่อว่าเล่นสดได้มันที่สุดวงหนึ่งของโลกไปแล้ว

คำพูดนี้เวอร์ไปรึเปล่าเชื่อแน่ว่าทุกคนที่อยู่ในอิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2 ด้วยกันเมื่อค่ำคืนวันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมา คงจะรู้คำตอบกันอยู่แก่ใจดี

Setlist สุดแสนวายป่วง

ปรกติเวลาไปดูคอนเสิร์ต ฉันจะเช็ค Set List ของวงที่จะไปดูก่อนแทบทุกครั้งเพื่อซ้อมเอาไว้ก่อน ซึ่งวงระดับโลกจะมีการเปิดเผยรายชื่อเพลงที่เล่นในทัวร์คอนเสิร์ตเอาไว้อยู่แล้ว แต่สำหรับ Foo Fighters ต้องบอกว่า...เอาแน่เอานอนไม่ได้เลย!!!

เพราะพวกเฮีย ๆ เล่นเปลี่ยนเซ็ตลิสต์กันแทบจะทุกคอนฯ คือ มีเพลงจำนวนหนึ่งที่เล่นเหมือนกันทุกที่ แล้วก็มีอีกส่วนหนึ่งที่จะเล่นตามใจฉัน ซึ่งตรงส่วนนี้จะมีทั้งเพลงใหม่ที่ไม่เคยเล่นที่ไหนมาก่อน และเพลง rare ที่ปรกติไม่ค่อยจะเอามาเล่นสด แต่คืนนั้นเกิดอยากจะเล่นขึ้นมา

สำหรับคอนเสิร์ตที่ไทยในปี 2017 นี้ ความป่วนของ Setlist ยิ่งหนักหนาขึ้นไปอีกเพราะ Foo Fighters ทำเอาพวกที่ชอบทำการบ้านมาก่อนแบบฉันถึงกับหงายเงิบไปตั้งแต่เพลงแรกด้วยการหยิบเอาเพลง Everlong ที่ทางวงชอบเล่นเป็น “เพลงปิด” ขึ้นมาเป็น “เพลงเปิด”ไปซะงั้น

ที่เป็นแบบนั้นอาจจะเป็นเพราะพวกเขาคิดว่าเพลงนี้มันแทนความรู้สึกของการที่ได้กลับมาเยือนเมืองไทยอีกครั้งในรอบกว่า 20 ปีของพวกเขาก็เป็นได้สังเกตจากคำพูทักทายของเฮียเดฟที่บอกว่า Twenty f…ing years! It’s nice to be back.

แต่ถึงจะหงายเงิบไปกับเพลงแรก อย่างน้อยฉันก็เดาใจพวกเฮีย ๆ ถูกว่าน่าจะเอาเพลง The Sky is Neighborhood ที่เพิ่งปล่อย MV ให้ดูกันในวันเดียวกับที่เปิดคอนเสิร์ตในไทยมาเล่นให้ได้ฟังกันสด ๆ ซึ่งพอได้ฟังแล้วต้องบอกว่าเพลงของ Foo Fighters ที่พวกคุณคิดว่าดีงามแล้ว เวลาที่ได้มาฟังสด ๆ มันจะยิ่งทวีความไพเราะขึ้นไปอีกร้อยเท่าพันเท่าเลยจริง ๆ

S__45990127

บทเพลงแด่พวกแก่ ๆ ทั้งหลาย

ในคอนเสิร์ตครั้งนี้ Foo Fighters เลือกหยิบเอาเพลงเก่า ๆ มาเล่นซะเป็นส่วนใหญ่โดยเดฟจะพูดซ้ำอยู่หลายครั้งว่าเพลงพวกนี้ for you old mother f….r แต่ที่เจ๋งก็คือถึงมันจะเป็น “เพลงเดิม...แต่เพิ่มเติมที่ความเก๋า”อย่าง Big Me เพลงจากอัลบั้มแรกสุดที่ทางวงเคยร้องเอาไว้ในคอนฯ ครั้งแรกที่เมืองไทยเดฟบอกว่าตอนนี้ “เจ๋งกว่าเดิมเยอะ” ก่อนจะร้องเพลงนี้ขึ้นมาสดคลอไปกับเสียงกีตาร์เพียงตัวเดียว กลายเป็นเวอร์ชั่นที่ไพเราะ บาดลึก ได้อีกอารมณ์ที่ต่างไปกับออริจินอลเวอร์ชั่น

สำหรับพวกเพลงฮิตต่าง ๆ อย่าง The Pretender นั้นไม่ต้องพูดถึง แค่อินโทรขึ้นก็แทบจะทำให้ทุกคนในฮอลล์คลั่งพร้อมใจกันกระโดดแผดเสียงร้องแข่งกับเสียงกีตาร์และเสียงรัวกลองกันดังลั่นฮอลล์ รวมไปถึงเพลง Monkey Wrench, Learn To fly, My Hero, All My Life, Time Like These, Walk, Rope และ Wheelsที่สภาพความคุ้มคลั่งของแฟน ๆ ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลย

ส่วนเพลงใหม่จากอัลบั้ม Concrete and Gold ที่จะวางแผงในวันที่ 15 กันยายน นี้ก็ไพเราะแทบทั้งนั้นนอกจาก The Sky is Neighborhood ที่พูดถึงไปแล้ว Something From Nothingและ Runก็ดีงามในสามโลกขณะที่เพลง rare อย่าง Generator และ Breakout ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง

อีกเพลงที่ฉันชอบมาก คือ Skin and Bones ที่ได้เสียงแอคคอเดียนจากมือคีย์บอร์ดคนใหม่ “เรมี เจฟฟี” มาช่วยเสริมก็ยิ่งทำให้บทเพลงนี้ไพเราะยิ่งขึ้นไปอีก

S__45990134  

S__45990129  

ทอล์คโชว์ของเฮียเดฟ

นอกจากการเล่นสดที่มันหยดแล้วการทอล์คโชว์ เอ๊ย การพูดคุยของเดฟบนเวทีก็ถือเป็นเสน่ห์อีกอย่างของวงนี้ เพราะเฮียแกชอบเล่าโน่นเล่านี่ รำลึกความหลังให้ฟังยาวเหยียดตามประสาคนแก่ (ฮา) เลยทำให้เราได้รับรู้ความรู้สึกนึกคิดหลาย ๆ อย่างของพวกเขาตามไปด้วย

อย่างการปล่อยมุกว่าตอนมาเล่นที่เมืองไทยครั้งแรก พวกเขายังเป็นวงหน้าใหม่เลยมีเพลงอยู่แค่ไม่กี่เพลง แต่ตอนนี้พวกเขามีตั้ง 150 เพลงแน่ะ ซึ่งถ้าจะเล่นให้ครบ เขาคำนวณแล้วว่าน่าจะต้องเล่นกันไปถึง 7 โมงเช้าซึ่งถ้าจะเอาแบบนั้นก็ได้นะ แต่ Foo Fighters จะไม่กลับมาไทยอีกแล้วนะ เพราะฉะนั้น เดฟเลยให้แฟน ๆ เป็นคนตัดสินใจว่าอยากจะให้เล่นหมดทุกเพลง หรืออยากจะให้กลับมาเล่นทีหลังอีกดี ซึ่งก็ปรากฏว่าเสียงตอบรับดันออกมาพอ ๆ กัน เฮียแกก็เลยหาทางออกให้ด้วยการบอกว่างั้นจะเล่นให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ก็แล้วกันเล่นเอาคนในฮอลล์เฮกันลั่น

ที่น่ารักอีกอย่างคือพอถึงช่วงท้าย ๆ เดฟบอกว่าเราคงไม่ได้เล่น 150 เพลงแล้วแหละ แต่เราจะเล่น 160 เพลงแทน เพราะพวกคุณทุกคนบ้าว่ะ (You guys are f…ing crazy)

S__45990130

ไม่ใช่แค่เดฟคนเดียวเท่านั้น เทย์เลอร์ ฮอว์กินส์ มือกลองผู้มีใบหน้าเปื้อนยิ้มอยู่ตลอดเวลา ก็เรียกเสียงกรี๊ดได้จากการทั้งร้องและตีกลองในเพลง Cold Day in the Sun ที่เขาแต่งเอง และเดฟบอกว่าเป็นเพลงที่เขาชอบมาก นอกจากนี้ยังมีเพลงจากอัลบั้มใหม่ Sunday Rain ที่เทย์เลอร์ก็ทำหน้าที่ร้องอีกเช่นกัน

พอมาถึงช่วงท้าย Foo Fighters ก็โชว์ความติสแตกอีกอย่างออกมาด้วยการไม่มีอังกอร์แต่เลือกที่จะเล่นรวดเดียวให้จบกันไปเลยดีกว่า โดยเพลงที่พวกเขาเลือกมาปิดท้ายคอนเสิร์ตlive in Bangkok 2017 ก็คือเพลง Best of You ที่เป็นการส่งท้ายอารมณ์คนดูได้อย่างดุเดือด เร่าร้อนสุด ๆ

แด่ “คริส คอร์แนล” ผู้จากไป

แม้ว่าในคอนเสิร์ตครั้งนี้ Foo Fighters จะไม่ได้พูดอะไรถึงคริส คอร์แนล นักร้องนำวง Soundgarden และ Audioslave ผู้ล่วงลับ แต่ถ้าใครช่างสังเกตหน่อย ก็จะเห็นว่ามีรูปผู้ชายผมยาวแปะอยู่บนกระเดื่องกลองมองเห็นได้ชัดเจนจากที่ไกล ๆ ซึ่งผู้ชายคนนั้นแหละคือเฮียคริส ที่ Foo Fighters แสดงความคาราวะด้วยการพาไปทัวร์คอนเสิร์ตกับพวกเขาด้วยในทุกที่แม้จะไม่ได้ประกาศออกมาก็ตาม

ความประทับใจอีกอย่างหนึ่งที่อยากจะบอกก็คือถ้าคุณไปเช็ค Setlist ของ Foo Fighters ในคอนเสิร์ตที่กรุงโซล ก่อนหน้าจะมาเล่นที่ไทยแค่ 2 วันแล้วอาจจะตื้นตันไปเลยก็ได้ เพราะที่เกาหลีใต้ พวกเขาเล่นแค่ 14 เพลง (ซึ่งเป็นจำนวนเพลงปรกติในการเล่นคอนเสิร์ตของ Foo Fighters) แต่พวกเขากลับเล่นให้ The Foo ชาวไทยฟังกัน 24 เพลงมากกว่าที่เกาหลีใต้ถึง 10 เพลง!!!!!

แล้วก็มากกว่าคอนเสิร์ต Summer Sonic ที่โตเกียว ซึ่งเล่น 13 เพลง Summer Sonic ที่โอซากาเล่นแค่ 11 เพลง แม้แต่คอนเสิร์ตในยุโรปอย่าง กรีซ ก็ยังเล่นน้อยกว่าบ้านเราคือ 21 เพลง โปรตุเกส 22 เพลง สเปน ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม21 เพลง

ก็ทำตัวน่ารักแบบนี้แล้วจะไม่ให้หลงพวกเฮีย ๆ ได้ไง

S__45990128

 

S__45990131

เวลา 2 ชั่วโมงครึ่งกับดนตรีอันแน่นปึ้กจากเทย์เลอร์ ฮอว์กกินส์ (กลอง) เนท เมนเดล (เบส) แพท สเมียร์ (กีตาร์) คริสชิฟเลตต์ (กีตาร์) รามี เจฟฟรีย์ (คีย์บอร์ด) และเสียงแผดร้องอันเกรี้ยวกราด ทรงพลัง ไม่มีแผ่วของ เดฟโกรห์ล(ร้องนำ, กีตาร์) คงทำให้คนที่ไปชมคอนเสิร์ตในครั้งนี้เข้าใจซึ้งแล้วว่าทำไม Foo Fightersถึงได้ชื่อว่าเป็นวงร็อคที่แสดงสดได้สุดยอดวงหนึ่งของโลกทั้ง ๆ ที่อายุอานามก็เฉียดเลข 5 กันเข้าไปแล้ว(ฮา)

ในเมื่อพวกเฮียไม่ได้เล่นเพลงครบ 150 เพลงตามที่เอ่ยปากไว้เพราะฉะนั้น ต้องรักษาสัญญาด้วยการกลับมาหาพวกเราอีกครั้ง...แต่ไม่เอาแบบ 20 ปีมาครั้งแล้วนะ....มันนานไป