HORIZON PLUS เร่งสร้างโรงงานผลิตรถไฟฟ้าในไทย หวังขึ้นแท่นผู้นำอีวีระดับอาเซียน

HORIZON PLUS เร่งสร้างโรงงานผลิตรถไฟฟ้าในไทย หวังขึ้นแท่นผู้นำอีวีระดับอาเซียน

HORIZON PLUS บริษัทร่วมทุนระหว่าง PTT กับ FOXCONN จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ พร้อมเร่งเดินหน้าสร้างโรงงานผลิตรถไฟฟ้าในไทย หวังยกระดับอุตสาหกรรม ดันไทยขึ้นแท่นผู้นำอีวีระดับอาเซียน คาดส่งมอบรถได้ในปี 2567

นับเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญ สะท้อนศักยภาพของประเทศไทยสู่การเป็นฐานผลิตรถยนต์ที่สำคัญในภูมิภาคอาเซียน สำหรับการก่อสร้างโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยของ HORIZON PLUS ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท อรุณ พลัส จำกัด หรือ ARUN PLUS หนึ่งในกลุ่มธุรกิจใหม่ของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กับ Hon Hai Precision Industry Co., Ltd. หรือ FOXCONN ผู้ผลิตและประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก

ล่าสุด ได้มีการจัดพิธีวางศิลาฤกษ์ และเปิดหน้าดินโรงงานบนพื้นที่ 313 ไร่ ณ สวนอุตสาหกรรมโรจนะ อําเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี ไปเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการลงทุนเพื่อสร้างฐานการผลิต รถอีวี ที่ทันสมัยเท่านั้น ยังถือเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำอีกด้วย 

สำหรับพิธีวางศิลาฤกษ์ และเปิดหน้าดินสร้างโรงงานในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร สิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของ FOXCONN กลุ่ม ปตท. คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ผู้แทนจากคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และผู้แทนจากสำนักเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย 

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร สิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภารกิจสำคัญของ ปตท. คือการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ โดยเฉพาะในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ พลังงานสะอาด ในอนาคต การลงทุนและพัฒนาระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าที่ยั่งยืน ถือเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจของ ปตท. โดยพิธีวางศิลาฤกษ์ของ HORIZON PLUS เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ด้วยโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจรที่ลงทุนร่วมกับ FOXCONN จะเป็นรากฐานที่ต่อยอดไปยังการพัฒนาส่วนอื่นๆ ทั้งต้นน้ำและปลายน้ำ เช่น การผลิตชิ้นส่วนที่สำคัญ การสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของผู้ประกอบการไทยในห่วงโซ่อุปทานจากเครื่องยนต์สันดาปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า

HORIZON PLUS เร่งสร้างโรงงานผลิตรถไฟฟ้าในไทย หวังขึ้นแท่นผู้นำอีวีระดับอาเซียน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พิธีวางศิลาฤกษ์นี้ นับเป็นก้าวสำคัญของการสร้างความเชื่อมั่นว่า กลุ่ม ปตท. และบริษัทพันธมิตร จะดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ Powering Life with Future Energy and Beyond ยิ่งไปกว่านั้น การรุกเข้าสู่ธุรกิจ ยานยนต์ไฟฟ้า ยังเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยให้กลุ่ม ปตท. สามารถมุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero GHG Emissions) ที่ตั้งไว้ภายในปี 2050 ตอกย้ำการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยพลังแห่งอนาคต ที่คำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประเทศไทยเติบโตไปในทุกมิติอย่างสมดุลและยั่งยืน

ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ HORIZON PLUS กล่าวว่า บริษัท HORIZON PLUS ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด BOL (Build-Operate-Localize) ซึ่งนำเทคโนโลยีระดับโลกมาดำเนินการออกแบบก่อสร้างและทั้งการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและ Supply Chain ในท้องถิ่น โดยบริษัทฯ ใช้เงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ กำลังการผลิตเริ่มต้น 50,000 คันต่อปี และจะขยายเป็น 150,000 คันต่อปี ในปี 2573 การก่อสร้างจะแล้วเสร็จสามารถเริ่มการผลิตและส่งมอบ รถอีวี ได้ในปี 2567 ทำให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้และการจ้างงานที่ต้องใช้ทักษะสูงจำนวนกว่า 2,000 อัตรา 

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีความพร้อมที่จะให้บริการค่ายรถอีวีที่สนใจด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ลดระยะเวลาในการพัฒนาและลดต้นทุนการผลิต ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคตามมาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า (EV3)

HORIZON PLUS เร่งสร้างโรงงานผลิตรถไฟฟ้าในไทย หวังขึ้นแท่นผู้นำอีวีระดับอาเซียน

Mr. Kay Chiu กรรมการผู้จัดการใหญ่ HORIZON PLUS กล่าวว่า การก่อสร้างโรงงานในครั้งนี้มีการยกระดับกระบวนการผลิตด้วยระบบอัตโนมัติ (Automation) เพื่อตอบสนองความต้องการในการเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน และระยะเวลา นอกจากนี้ โรงงานยังมีการวางแผนเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาดมาใช้ในกระบวนการผลิต และลดการปล่อยของเสีย เพื่อให้ HORIZON PLUS เป็นโรงงานผลิต รถอีวี ที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพสูงสุดในภูมิภาค

"ด้วยความชำนาญทางด้าน Smart Electronics ของ FOXCONN ประกอบกับประสบการณ์ในการผลิตแบบ OEM ที่ยาวนาน นอกจากจะทำให้การดำเนินธุรกิจของ HORIZON PLUS ประสบความสำเร็จแล้ว ยังหวังว่า การสร้างโรงงานผลิตอีวีในไทยครั้งนี้ จะทำให้ประเทศก้าวสู่การเป็นผู้นำการผลิต ยานยนต์ไฟฟ้า ที่สำคัญในภูมิภาคอาเซียน" Mr. Kay Chiu กล่าว