ปฏิญญา เทวอักษร Kokotel Bangkok Dheva Thonglor กับมุมมองธุรกิจโรงแรมยุคโควิด

ปฏิญญา เทวอักษร Kokotel Bangkok Dheva Thonglor กับมุมมองธุรกิจโรงแรมยุคโควิด

ช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา หลายธุรกิจได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่นเดียวกับธุรกิจโรงแรมที่วันนี้จะพาเจาะมุมคิดของ "ปฏิญญา เทวอักษร" ผู้ก่อตั้ง Kokotel Bangkok Dheva Thonglor เขามีวิธีพลิกวิกฤติฝ่าโควิด-19 อย่างไร ติดตามอ่านได้จากบทความนี้

สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อหลายอุตสาหกรรม แน่นอนว่าอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมย่อมได้รับผลกระทบตรงนี้ไม่น้อย ผู้ประกอบการหลายท่านจึงต้องวางแผนรับมืออย่างหนัก เพื่อพาธุรกิจที่ปลุกปั้นมากับมือผ่านพ้นวิกฤตินี้ให้ได้ และในบทความนี้เราจะพาคุณไปเจาะมุมมองและวิธีการฝ่าวิกฤติโควิด-19 ของ ปฏิญญา เทวอักษร (Patinya Dheva-aksorn) หนึ่งในผู้ลงทุนในธุรกิจโรงแรม Kokotel Bangkok Dheva Thonglor กัน

  • วิกฤติโควิด-19 ผลกระทบครั้งสำคัญต่อธุรกิจโรงแรม

วิกฤติโควิด-19 ที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อธุรกิจโรงแรม จากการรายงานของหน่วยงานวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและบริการ (STR) พบว่า รายได้ต่อห้องในอุตสาหกรรมโรงแรมทั่วโลกลดลงเป็นตัวเลข 2 หลักในเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งในเอเชียและยุโรปลดลงมากที่สุดคือ ร้อยละ 66.7 และ 61.6 ตามลำดับ 

ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยลดลงมากในช่วงไตรมาส 1/2563 และสร้างรายได้ที่เกิดจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียง 332.01 พันล้านบาท ลดลงกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562 ถึงร้อยละ 40.39 หรือหายไปเกือบครึ่งหนึ่งของรายได้ในปีที่แล้วนั่นเอง

  • สรุปผลกระทบเบื้องต้นของธุรกิจโรงแรมในยุคโควิด

การเกิดขึ้นของวิกฤติ โควิด-19 ที่กินระยะเวลาในการแพร่ระบาดยาวนาน ส่งผลกระทบอย่างมากในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม นำไปสู่การขาดรายได้สูงกว่าในปีก่อนๆ จนทำให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้ต้องปรับตัวอย่างหนัก เพื่อให้ธุรกิจของพวกเขายังคงดำเนินต่อไปได้ในสถานการณ์เช่นนี้ เพราะทุกคนไม่อาจคาดการณ์ได้อย่างแน่ชัดว่าการแพร่ระบาดจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ และจะกลับมาดำเนินธุรกิจได้เช่นเดิมตอนไหน

  • ธุรกิจโรงแรมในยุคโควิด จากมุมมองของปฏิญญา เทวอักษร

จากผลกระทบข้างต้นที่ได้กล่าวมานั้น แน่นอนว่าเหล่าผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมโรงแรม ย่อมมีความคิดที่เปลี่ยนไปและต้องปรับตัวกันมากขึ้นเพื่อดำเนินธุรกิจต่อ วันนี้เราจึงพาคุณไปพบกับมุมมองที่น่าสนใจด้านธุรกิจโรงแรม ในยุคโควิด-19 ของ ปฏิญญา เทวอักษร ผู้ก่อตั้งโรงแรม Kokotel Bangkok Dheva Thonglor

ผู้ประกอบการท่านนี้มองว่าวิกฤติโควิด-19 ที่ส่งผลต่อ ธุรกิจโรงแรม คือความท้าทายครั้งใหม่ ที่เขาต้องสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้าพักว่า พวกเขาจะปลอดภัยและพักผ่อนได้อย่างไร้กังวล และอีกส่วนที่ผู้ประกอบการท่านนี้มองว่าสำคัญคือ การสื่อสารและการอัปเดตข้อมูลข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ ธุรกิจโรงแรมควรสื่อสารอย่างชัดเจนว่ามีมาตรการใดบ้างที่สร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับลูกค้า โดยในช่วงนี้การสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์หรือโซเชียลมีเดียนั้นมีประโยชน์อย่างมาก เพราะทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย รับรู้และสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เจ้าของโรงแรมท่านนี้ยังมองว่า นี่คือโอกาสในการปรับห้องพักเป็นแบบ "พักในระยะยาว" โดยมีให้เลือกพักแบบรายเดือนและรายปี เพื่อนำรายได้มาเสริมสภาพคล่องของโรงแรม ซึ่งตอนแรกทางโรงแรมมีให้เลือกพักแบบรายเดือนอยู่แล้ว แต่ได้รายได้จากตรงนี้ไม่ถึงร้อยละ 10 ของรายได้ทั้งหมด หากมองในปัจจุบัน การปรับมาให้เลือกพักระยะยาวกลายเป็นรายได้หลักของโรงแรมในช่วงโควิด-19 โดยมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ร้อยละ 75-80 ของอัตราการเข้าพักที่ร้อยละ 30 

สำหรับโปรโมชันการเข้าพักระยะยาวจะเริ่มต้นที่ 9,900 บาท/เดือน ซึ่งเป็นราคาที่คุ้มค่ามากสำหรับห้องพักที่มีคุณภาพสูง เหมาจ่ายรวมค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าทำความสะอาดห้องไว้แล้ว โดยลูกค้าที่ได้จากโปรโมชันนี้คือกลุ่มคนไทยที่เดินทางมาทำงานในกรุงเทพฯ ลูกค้าชาวญี่ปุ่นที่ทำงานย่านนิคมอุตสาหกรรมฝั่งตะวันออก รวมถึงอาจารย์ในโรงเรียนนานาชาติ

  • ทำความรู้จัก ปฏิญญา เทวอักษร ผู้ก่อตั้งโรงแรม Kokotel Bangkok Dheva Thonglor

เจาะลึกมุมมองและวิธีการปรับตัวในยุคโควิด-19 กันไปแล้ว เรามาทำความรู้จักกับ ปฏิญญา เทวอักษร หรือ แพน ผู้ที่สั่งสมประสบการณ์ในการทำธุรกิจมาหลายอุตสาหกรรม รวมถึงผ่านการบริหารงานในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการเงินและกลยุทธ์ธุรกิจให้กับบริษัทมหาชนต่างๆ มากมาย

ทั้งนี้เขายังเป็น 1 ในผู้ก่อตั้งบริษัท เอชทูโฟลว์ จำกัด ที่จำหน่ายผลิตเครื่องดื่มแบรนด์ สลินดริงค์ (Slin Drink) ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากการได้เข้าเรียนคอร์ส YEP (Young Entrepreneur Program) จึงได้รู้จักกับผู้ร่วมก่อตั้งท่านอื่น โดยพวกเขามองเห็นจุดแข็ง ความสามารถของแต่ละคน รวมถึงโอกาสการเติบโตในตลาดเครื่องดื่มสุขภาพเหมือนกัน

นอกจากความสามารถในการทำธุรกิจกับตลาดเครื่องดื่มสุขภาพ ผู้ประกอบการท่านนี้ ยังสนใจในการทำธุรกิจโรงแรม จึงเริ่มทุ่มทุนสร้างโรงแรมมาตรฐานสูงแต่ทุกคนเข้าถึงได้ภายใต้ชื่อ Kokotel Bangkok Dheva Thonglor ที่เราได้กล่าวถึงไปข้างต้นนั่นเอง

  • Kokotel Bangkok Dheva Thonglor กับผลกระทบในวิกฤติโควิด

Kokotel Bangkok Dheva Thonglor นั้นก็เจอกับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่ต่างจากโรงแรมอื่น ซึ่งทางโรงแรมก็ได้มีการปรับตัวหลายด้าน เพื่อให้ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปแม้จำนวนผู้เข้าพักจะลดลงอย่างมาก แต่การปรับตัวนี้ทางโรงแรมทำเพื่อลดค่าใช้จ่ายและช่วยให้พนักงานในโรงแรมยังคงถูกจ้างงานเช่นเดิม

  • ฝ่าวิกฤติโควิดด้วยการปรับตัวกับปฏิญญา เทวอักษร

การปรับตัวของโรงแรม Kokotel Bangkok Dheva Thonglor โดย ปฏิญญา เทวอักษร ยังมีอีกหลายด้าน ซึ่งทุกด้านล้วนน่าสนใจและทำให้ธุรกิจของเขาดำเนินต่อไปได้จริง ทั้งนี้การปรับตัวของโรงแรมย่านทองหล่อนี้จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง เราจะพาไปดูกัน

เปลี่ยนโรงแรมให้เป็นที่ Daycation / Work From Hotel

ทางโรงแรมได้ออกโปรโมชันสำหรับคนที่ต้องการพักระยะสั้น โดยจ่ายเริ่มต้นเพียง 4,000.- (เฉลี่ย 600.- /คืน) และหากต้องการพักเป็นระยะเวลาครึ่งเดือน ก็จ่ายเพียง 8,250.- (เฉลี่ย 550.- /คืน) เท่านั้น

ส่วนใครที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศ Work From Home มา Work From Hotel ทางโรงแรมก็มีห้องพักแสนสงบ บรรยากาศดี นั่งทำงานสบายให้ใช้บริการในราคาเบาๆ โดยใช้ห้องได้ตั้งแต่เวลา 6.00-20.00 น. 

ทั้งนี้ผู้ที่มา Work From Hotel ที่นี่จะได้รับส่วนลดค่าอาหารและเครื่องดื่ม 25 เปอร์เซ็นต์ รับเครื่องดื่มฟรี 1 แก้ว และมีที่จอดรถบริการให้สำหรับผู้ที่นำรถส่วนตัวมา

นอกจากนี้ยังมีห้องพักราคาเป็นมิตรให้สำหรับผู้ที่กลับบ้านไม่ทันในช่วงล็อกดาวน์หรือติดเคอร์ฟิว โดยจ่ายเพียง 650 บาท/คืน ก็เข้าพักได้ทันที

จัดเต็มโปรโมชันอาหาร / บริการเดลิเวอรี

Kokotel Bangkok Dheva Thonglor ได้นำความเป็นญี่ปุ่นของแบรนด์แม่อย่าง Kokotel มาใช้ในการจัดโปรโมชัน ผสานกับความใจป้ำตามแบบฉบับคนไทย จึงออกมาเป็นโปรโมชัน 1 แถม 1 สำหรับอาหารญี่ปุ่นอย่าง Bento โดยใช้จำนวนที่จำกัดต่อสัปดาห์คือ 10 ชุด เพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าพักสนใจและรีบมาจับจองเป็นเจ้าของ

ทางโรงแรมยังเอาใจลูกค้าท่านอื่นที่อยากทานอาหารของโรงแรมแต่เดินทางมายาก ด้วยการส่งตรงเมนูเด็ดถึงบ้านในช่วงเวลา 11.00-21.00 น. ซึ่งเมนูยอดฮิตที่เข้าร่วมเดลิเวอรี มีดังนี้

  • ข้าวซอยไก่ เพียง 160 บาท
  • ข้าวแกงกะหรี่เนื้อสูตรคุณย่าโทมิโกะ เพียง 250 บาท
  • เบอร์เกอร์หมูสไปซี่ เพียง 250 บาท

นำนวัตกรรมจากญี่ปุ่นมาสร้างจุดขายจูงใจลูกค้า

โรงแรมย่านทองหล่อแห่งนี้โดดเด่นเรื่องนวัตกรรมหมอนและที่นอน จึงจับมือกับ Nishikawa แบรนด์ที่นอนและหมอนสุขภาพที่ชาวญี่ปุ่นไว้ใจมานาน 454 ปี เชิญชวนให้ลูกค้าเข้ามาทดลองที่นอนและหมอนฟรี 1 คืน พร้อมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่าน แบบไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งนวัตกรรมที่นอนและหมอนที่ทำให้ลูกค้าสนใจ มีดังนี้

  • ที่นอนรุ่น SI Mattress มีคุณสมบัติที่ดีในเรื่องการกระจายน้ำหนัก ไม่กดทับจนส่งผลต่อสุขภาพ มีให้ทดลองทั้งแบบ Regular นุ่มสบายและ Hard นุ่มแน่น
  • หมอนรุ่น Dr.Pillow หมอนเพื่อสุขภาพที่แพทย์ญี่ปุ่นแนะนำ เลือกทดลองนอนได้ทั้งรุ่น No.3 Motto Yokorakune หมอนสำหรับนอนตะแคง ไม่กดทับหัวไหล่ และ No. 4 Motto Negaobijin หมอนหน้าสวย ช่วยลดแรงกดทับบริเวณแก้ม และไม่ก่อให้เกิดริ้วรอย

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจทดลองนอนก็สามารถจองเข้าพักผ่านช่องทางออนไลน์ หรือสามารถติดต่อเพื่อทดลองนอนที่บ้านตนเองได้ในกรณีที่ไม่สะดวกเดินทางมายังโรงแรม 

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ คือมุมมองและวิธีการปรับตัวของเจ้าของธุรกิจ โรงแรมย่านทองหล่อ ซึ่งนับว่าตอบโจทย์ลูกค้า สร้างรายได้เพิ่ม และดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องในช่วงวิกฤติ โควิด-19 หากคุณผู้อ่านคือผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมเช่นเดียวกัน ก็สามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้เป็นไอเดียตั้งต้นเพื่อปรับตัวให้ธุรกิจก้าวหน้าและรอดพ้นสถานการณ์ที่กำลังเผชิญไปด้วยกันได้