กฎหมายสุขภาพ ต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ

กฎหมายสุขภาพ ต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ

เมื่อวันที่มีการประชุมกรรมาธิการ(กมธ.)สาธารณสุข เรื่องกฎหมายที่ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ตั้งแต่ปี 2557

จนถึงปัจจุบันว่า มีความคืบหน้าประการใดนั้น มีความคิดว่ากฎหมายเหล่านี้ส่งเสริมหรือจำกัดการประกอบอาชีพของคนไทยกันแน่ เพราะกฎหมายเกือบ 30 ฉบับที่ผ่าน สนช.ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน เมื่อรวมกับกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวกับระบบสุขภาพนั้นประมาณว่าไม่น้อยกว่า 49 ฉบับ

น่าคิดว่า แล้วกฎหมายพวกนี้ ทำให้ประชาชนทำมาหากินได้ดีขึ้นหรือไม่ หรือออกมาเพื่อจำกัดและควบคุมประชาชนที่ทำมาหากินให้อยู่ในกรอบกฎระเบียบของรัฐเพื่อให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยเป็นหลัก

ทำไมรัฐไม่ออกกฎหมายที่เอื้อต่อการทำธุรกิจและสร้างอาชีพให้ประชาชน ทำไมๆๆๆๆๆๆๆ และทำไม

หันมามองกฎหมายในระบบสุขภาพจำนวนมากเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจหลายเรื่อง และสามารถนำมาซึ่งรายได้จากการท่องเที่ยว การตรวจรักษาสุขภาพ การส่งเสริมให้สุขภาพแข็งแรง พบว่ามีหลายฉบับที่เกี่ยวข้องกัน และเกี่ยวกับสร้างงานสร้างธุรกิจหาเงินเข้าประเทศ

ระหว่างดูข้อมูลกฎหมายที่ผู้ชี้แจงจาก ก.สาธารณสุขรวบรวมนำมาเสนอ ก็นั่งขีดๆ เขียนๆ ว่ามีกฎหมายอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourism) และพบว่ามีหลายฉบับที่เกี่ยวข้องอาทิ กฎหมายแพทย์แผนไทย กฎหมายยาเสพติดให้โทษที่กำลังแก้ไขเรื่องกัญชา กฎหมายเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ กฎหมายผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย กฎหมายสถานพยาบาล กฎหมายสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ และกฎหมายสถานบริการ เป็นต้น

กฎหมายเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ทำเงินเข้าประเทศมหาศาลจากนักท่องเที่ยวต่างชาตินับแสนล้านบาทต่อปี ว่ากันว่าค่าใช้จ่ายประมาณ 50% ไปโรงพยาบาลเอกชน ประมาณ 30% ไปโรงแรมที่พักร้านอาหารรีสอร์ท และอีกประมาณ 20% ไปที่บริการแพทย์แผนไทย สปาเพื่อสุขภาพ สมุนไพรไทย ซึ่งถ้าเป็นตัวเลขนี้ก็เท่ากับว่าประเทศไทยสามารถหารายได้เข้าประเทศจากการให้บริการการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรไทยได้ถึงประมาณ 20% หรือ 20,000 ล้านบาท ต่อปี เป็นตัวเงินไม่น้อยเลย แล้วยังเป็นเงินสดๆ อีกด้วย ที่สำคัญ เงินจำนวนนี้เข้ากระเป๋าคนไทยทั้งหมด ไม่ต้องส่งให้บริษัทแม่ในต่างประเทศ นอกจากพวกโรงแรมที่เป็น chain จากต่างประเทศ

แล้วก็คิดต่อไปว่า ถ้าเราเปิดเสรีสมุนไพรใหม่ๆ เช่นกัญชา กัญชง กระท่อม ก็น่าจะดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากขึ้น แล้วเงินทองจะไปไหนเสีย นอกจากไหลมาเทมาที่เมืองไทยมากขึ้นและมากขึ้น

วันก่อน ได้โพสต์เรื่องทำธุรกิจสีดำให้เป็นสีขาว คือพวกธุรกิจคาสิโน ให้เอามาวางบนโต๊ะ จัดโซนนิ่งให้เหมาะสม เก็บภาษีเข้ารัฐ เชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมาใช้บริการ ผ่อนคลายทั้งสุขภาพกายสุขภาพใจ ก็น่าจะเป็นที่สนใจและดึงดูดชาวต่างชาติให้อยากมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น ไม่ใช่จำกัดจุดขายแค่ภูเขา ทะเล ชายหาด ดูประการัง ไหว้พระ กินอาหาร 3-4 วันแล้วก็ไม่มีที่ไปอีก ต้องเดินทางต่อหรือกลับบ้าน เพราะยิ่งพวกเขามีกิจกรรมเพิ่มขึ้น ก็จะอยู่นานขึ้น ใช้เงินมากขึ้น คนไทยก็จะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวมากขึ้น บางทีรัฐอาจต้องกลับไปดูกฎหมายเหล่านี้อีกรอบ

โดยไม่ใช่เพื่อจำกัดสิทธิ ควบคุม ตีกรอบ ห้าม อะไรต่อมิอะไร แต่มองในมิติที่จะส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยมีงานทำมากขึ้น มีรายได้มากขึ้น มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ฝากรัฐบาลเอาไปคิดต่อ